เปิดแผนชำระหนี้ 'การบินไทย' 31 มี.ค.นี้ ปิดจ๊อบหนี้บัตรโดยสาร

เปิดแผนชำระหนี้ 'การบินไทย' 31 มี.ค.นี้ ปิดจ๊อบหนี้บัตรโดยสาร

“การบินไทย” แจงคืบหน้าจ่ายหนี้ตามแผนฟื้นฟูกิจการกว่า 1.2 แสนล้านบาท เตรียมจ่ายก้อนแรกกลุ่มเจ้าหนี้การค้าปีนี้ 1 หมื่นล้านบาท ขณะที่เจ้าหนี้บัตรโดยสาร ขีดเส้นจ่ายจบ 31 มี.ค.นี้ แนะผู้โดยสารตกค้างเร่งติดต่อ THAI refund center

KEY

POINTS

  • "การบินไทย" แจงคืบหน้าจ่ายหนี้ตามแผนฟื้นฟูกว่า 1.2 แสนล้านบาท
  • เตรียมจ่ายก้อนแรก "เจ้าหนี้การค้า" กลางปีนี้ 1 หมื่นล้านบาท
  • ขีดเส้นจ่ายจบ "เจ้าหนี้บัตรโดยสาร " 31 มี.ค.นี้ 
  • แนะเจ้าหนี้บัตรโดยสารที่ตกค้างเร่งติดต่อ THAI refund center

“การบินไทย” แจงคืบหน้าจ่ายหนี้ตามแผนฟื้นฟูกิจการกว่า 1.2 แสนล้านบาท เตรียมจ่ายก้อนแรกกลุ่มเจ้าหนี้การค้าปีนี้ 1 หมื่นล้านบาท ขณะที่เจ้าหนี้บัตรโดยสาร ขีดเส้นจ่ายจบ 31 มี.ค.นี้ แนะผู้โดยสารตกค้างเร่งติดต่อ THAI refund center

บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดความคืบหน้าแผนชำระหนี้ โดยยืนยันว่าปัจจุบันดำเนินการชำระหนี้แก่เจ้าหนี้ทุกกลุ่มตามแผนฟื้นฟูกำหนดไว้ รวมทั้งในปี 2567 จะเป็นปีแรกของการครบกำหนดชำระหนี้งวดที่ 1 “เจ้าหนี้การค้า” กลุ่ม 10 ซึ่งเป็นเจ้าหนี้หุ้นกู้ในบางส่วน วงเงินรวมกว่า 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งขณะนี้การบินไทยมีความพร้อมชำระหนี้ ด้วยกระแสเงินสด (แคชโฟว์) สะสมอยู่กว่า 6.7 หมื่นล้านบาท

นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ ประธานคณะผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ผลจากการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการบินและการท่องเที่ยว และความต้องการเดินทางของผู้โดยสารเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้บริษัทฯ มีรายได้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ อีกทั้งปัจจุบันยังมีกระแสเงินสดในมือ (แคชโฟว์) สะสมสูงกว่า 6.7 หมื่นล้านบาท ทำให้ขณะนี้บริษัทฯ มีสภาพคล่องเพียงพอต่อการดำเนินธุรกิจ รวมทั้งสามารถจ่ายหนี้ได้ตามกำหนดที่ยื่นไว้ในแผนฟื้นฟูกิจการ

“หนี้รวมที่มีตอนนี้ทั้งหมด 1.2 แสนล้านบาท เราต้องชำระให้ครบทั้งหมดใน 12 งวด โดยมีกำหนดเริ่มชำระงวดแรกกลางปีนี้กว่า 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งจากการประเมินฐานะทางการเงินแล้ว มั่นใจว่าการบินไทยจะชำระหนี้ได้ตามแผน”

นอกจากนี้ การดำเนินงานชำระหนี้แก่เจ้าหนี้ในช่วงที่ผ่านมา การบินไทยยังสามารถจ่ายหนี้ในส่วนของหนี้บัตรโดยสารรวม 1.3 หมื่นล้านบาทใกล้แล้วเสร็จ เหลือประมาณ 300 - 400 ล้านบาท ที่ต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 31 มี.ค.นี้ ซึ่งส่วนใหญ่ที่ยังไม่ได้ดำเนินการชำระ เพราะไม่สามารถติดต่อเจ้าหนี้ได้ รวมทั้งมีบางรายช่องทางการชำระที่เจ้าหนี้เคยกำหนดไว้ ก็ติดปัญหาไม่สามารถจ่ายคืนหนี้ได้

ดังนั้นหากครบกำหนดสิ้นเดือน มี.ค.นี้แล้ว ท้ายที่สุดหากไม่สามารถติดต่อเจ้าหนี้ได้ การบินไทยก็จะนำเงินหนี้ส่วนที่เหลือไปชำระไว้ที่ศาลล้มละลายกลาง เพื่อเป็นการยืนยันความพร้อมชำระหนี้ หลังจากนั้นหากเจ้าหนี้ต้องการรับชำระหนี้ก็สามารถติดต่อรับได้ แต่อย่างไรก็ดี การบินไทยต้องการขอความร่วมมือให้เจ้าหนี้ที่ยังตกค้างอยู่ ติดต่อมายังการบินไทยที่ THAI refund center ศูนย์บริการเจ้าหนี้ ณ อาคารสำนักงานใหญ่ ถนนวิภาวดี

นางเฉิดโฉม เทอดสถีรศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่สายการเงินและการบัญชี บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า จำนวนหนี้ 1.2 แสนล้านบาท แบ่งเป็น

- หนี้หุ้นกู้ จำนวน 7.2 หมื่นล้านบาท

- หนี้สถาบันการเงิน จำนวน 3 หมื่นล้านบาท

- หนี้อื่นๆ รวมเจ้าหนี้การค้า จำนวน 1 – 2 หมื่นล้านบาท

โดยจำนวนหนี้ทั้งหมดนี้ตามแผนฟื้นฟูกำหนดทยอยชำระแล้วเสร็จใน 12 งวด ส่วนเจ้าหนี้กลุ่ม 9 เจ้าหนี้ผู้โดยสารที่ขอคืนค่าบัตรโดยสาร (Refund) เจ้าหนี้จะได้รับการชำระหนี้ด้วยวิธีการชำระคืนเงินค่าบัตรโดยสารตามวิธีปกติภายในวันที่ 31 มี.ค. 2567 ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาการบินไทยได้ทยอยจ่ายคืนไปแล้ว เหลือบางส่วนที่ไม่สามารถติดต่อได้ รวมไปถึงกรณีที่บัตรเครดิตของเจ้าหนี้หมดอายุทำให้ไม่สามารถติดต่อชำระหนี้คืนได้