กรมท่าอากาศยานดึง 'ไทยแอร์เอเชีย' เปิดรูทบินใหม่เชื่อมฮับภูมิภาค

กรมท่าอากาศยานดึง 'ไทยแอร์เอเชีย' เปิดรูทบินใหม่เชื่อมฮับภูมิภาค

กรมท่าอากาศยานถกร่วม “ไทยแอร์เอเชีย” ดึงเปิดเส้นทางบินใหม่เชื่อมฮับข้ามภูมิภาค ดันรูทศักยภาพสูง หาดใหญ่ - หัวหิน และเส้นทางอินเตอร์ลงท่าอากาศยานบุรีรัมย์ - อุดรธานี - อุบลราชธานี

นายเกียรติชัย ชัยเรืองยศ รองอธิบดีกรมท่าอากาศยาน ด้านมาตรฐาน เปิดเผยถึงการประชุมหารือร่วมกับสายการบินไทยแอร์เอเชีย เพื่อพัฒนาเส้นทางบิน โดยระบุว่า การประชุมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาเส้นทางบินตามนโยบายของนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่ให้ส่งเสริมและการกระจายนักท่องเที่ยวสู่เมืองรอง และสร้างให้ไทยเป็นศูนย์กลางการขนส่งทางอากาศ ทั้งการเปิดเส้นทางบินใหม่ และการกลับมาให้บริการในเส้นทางที่ยกเลิกไป

โดยกรมท่าอากาศยานได้นำเสนอศักยภาพของท่าอากาศยานในสังกัดที่พัฒนาแล้วเสร็จ ท่าอากาศยานที่อยู่ระหว่างดำเนินการพัฒนา และท่าอากาศยานที่คาดว่าจะจัดให้มีขึ้นในอนาคต ซึ่งปัจจุบันกรมท่าอากาศยานได้ขยายความยาวทางวิ่ง ลานขับ และลานจอด ของท่าอากาศยานในสังกัด เพื่อให้สามารถรองรับอากาศยานขนาดใหญ่

กรมท่าอากาศยานดึง \'ไทยแอร์เอเชีย\' เปิดรูทบินใหม่เชื่อมฮับภูมิภาค

อย่างไรก็ดี การขยายศักบภาพของท่าอากาศยานในสังกัดกรมท่าอากาศยานนั้น เหมาะกับการที่สายการบินแอร์เอเชียกำลังจะนำเครื่องบินแบบ Airbus A321 เข้ามาเพิ่มสำหรับให้บริการผู้โดยสาร โดยในอนาคตสายการบินแอร์เอเชียมีแผนจะเพิ่มความถี่เที่ยวบินไปยังท่าอากาศยานกระบี่ เพิ่มเส้นทางบินใหม่ในเส้นทาง ดอนเมือง - ลำปาง ในช่วงตารางบินฤดูหนาว (winter schedule)

นอกจากนี้ยังให้ความสนใจในเส้นทางข้ามภูมิภาคใหม่ที่กรมท่าอากาศยานนำเสนอเส้นทางหาดใหญ่ - หัวหิน  หรือเส้นทางระหว่างประเทศมายังท่าอากาศยานบุรีรัมย์ อุดรธานี และอุบลราชธานี ซึ่งเป็นท่าอากาศยานที่มีความพร้อมในด้านศักยภาพของท่าอากาศยาน ด้านการตรวจคนเข้าเมือง และด่านศุลกากร

กรมท่าอากาศยานดึง \'ไทยแอร์เอเชีย\' เปิดรูทบินใหม่เชื่อมฮับภูมิภาค

อีกทั้งในที่ประชุมยังมีการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะต่างๆ จากสายการบินไทยแอร์เอเชีย ทั้งความต้องการด้านอุปกรณ์อำนวยความสะดวกภายในท่าอากาศยาน หรือข้อเสนอแนะเกี่ยวกับนโยบายการจูงใจให้สายการบินเปิดเที่ยวบินเพิ่ม ซึ่งข้อคิดเห็น และข้อเสนอแนะต่างๆ นี้ กรมท่าอากาศยานจะนำมารวบรวมปรับปรุงและพัฒนาต่อไป เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้ใช้บริการ และเพื่อร่วมกันพัฒนาอุตสาหกรรมกรรมการบินให้ไทยกลายเป็นศูนย์กลางการขนส่งทางอากาศ