‘สมคิด‘ ชี้ ’แลนด์บริดจ์‘ จะไปรอด รัฐบาลต้องสร้างเชื่อมั่นสานต่อ ’EEC’

‘สมคิด‘ ชี้ ’แลนด์บริดจ์‘ จะไปรอด รัฐบาลต้องสร้างเชื่อมั่นสานต่อ ’EEC’

“สมคิด” แนะรัฐบาลเดินหน้า “อีอีซี” สร้างเชื่อมั่นนักลงทุนก่อนเดินหน้าโครงการแลนด์บริดจ์ ระบุการเมือง 20 ปีทำเศรษฐกิจเติบโตต่ำ ชี้การเมืองทำแค่นโยบายควิกวิน ระยะสั้น

นายสมคิด  จาตุศรีพิทักษ์  อดีตรองนายกรัฐมนตรี กล่าวในงานสัมมนา “ฝ่าเศรษฐกิจ ปีงูใหญ่  ชวนสร้างไทยให้ยั่งยืน”   ในหัวข้อ “จับชีพจรประเทศไทย” จัดโดยสมาคมเศรษฐศาสตร์ ธรรมศาสตร์ตอนหนึ่งว่าประเทศไทยเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจเติบโตต่ำ มานานกว่า 20 ปีแล้ว ส่วนหนึ่งไม่ได้เป็นปัญหาทางเศรษฐกิจอย่างเดียวแต่เป็นปัญหาทางการเมืองที่ทำให้ประเทศเสียเวลามา 20 ปี มีการแบ่งสี แบ่งค่าย มุ่งยึดฐานเสียงในทุกรูปแบบ จึงเปิดช่องให้คนมีทุนเข้ามาทำการเมือง กลายเป็นโมเดลธุรกิจการเมือง และไม่มีผู้มีอำนาจตัดสินใจอย่างแท้จริง 

 

สิ่งสำคัญที่ต้องทำในขณะนี้คือการฟื้นฟูความเชื่อใจ เชื่อถือ และ เชื่อมั่น ทั้งในและต่างประเทศ ทั้งเรื่องของหลักการยุติธรรม ธรรมาภิบาล และความโปร่งใสให้กลับมากับประเทศไทยเพราะหากไม่มีเรื่องเหล่านี้ประเทศไทยจะไปต่อยาก

‘สมคิด‘ ชี้ ’แลนด์บริดจ์‘ จะไปรอด รัฐบาลต้องสร้างเชื่อมั่นสานต่อ ’EEC’

“การเมือง มีแต่การออกนโยบายระยะสั้นและการออกนโยบายควิกวิน เพื่อต้องการหาเสียง ไม่ได้กำหนดนโยบายระยะยาวที่สำคัญของประเทศ ขณะที่ไทยต้องพัฒนาโครงสร้างระยะยาวให้ได้แต่ก็มีข่าวว่าโครงการอีอีซี ไม่ได้รับการสานต่อแล้วมีบางรายจะเลิกแล้ว หากเป็นแบบนี้ แลนด์บริดจ์ คงไปไม่รอดเพราะความเชื่อมั่นก็จะไม่เกิด ทำให้นักลงทุนต่างชาติไม่สนใจโครงการนี้เช่นกัน“ นายสมคิด กล่าว