คลังคาดตั้งเอเอ็มซีรับซื้อหนี้เสียแบงก์รัฐไตรมาสแรกปีนี้

คลังคาดตั้งเอเอ็มซีรับซื้อหนี้เสียแบงก์รัฐไตรมาสแรกปีนี้

คลังคาดตั้งเอเอ็มซีรับซื้อหนี้เสียแบงก์รัฐไตรมาสแรกปีนี้ โดยคาดธปท.จะออกประกาศได้ภายในเดือนม.ค.และธนาคารออมสินอยู่ระหว่างการหารือเพื่อร่วมทุนจัดตั้งกับเอเอ็มซีที่มีความเชี่ยวชาญและมีความสนใจร่วมลงทุน

นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 19 ธ.ค.2566 รับทราบมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ที่เป็นหนี้คงค้างกับสถาบันการเงินเป็นระยะเวลานานโดยบริษัทร่วมทุนระหว่างสถาบันการเงินเฉพาะกิจ และบริษัทบริหารสินทรัพย์ (บบส.)หรือ เอเอ็มซี (Joint Venture Asset Management Company : JV AMC) ภายใต้แนวทางการแก้ไขปัญหาหนี้ทั้งระบบ ซึ่งจะทำให้แบงก์รัฐ สามารถร่วมลงทุนจัดตั้ง บบส. และโอนหนี้บางส่วนของแบงก์ไปยัง ร่วมทุนบริษัทบริหารสินทรัพย์ดังกล่าว และเพิ่มความคล่องตัวในการช่วยเหลือลูกหนี้ โดยการปรับปรุงโครงสร้างหนี้หรือตัดหนี้บางส่วนให้กับลูกหนี้นั้น

นายพรชัย กล่าวว่า ปัจจุบันธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) อยู่ระหว่างการพิจารณาออกประกาศกำหนดหลักเกณฑ์เพื่อส่งเสริมการร่วมลงทุนของแบงก์ และ บบส. ในการร่วมทุนบริษัทบริหารสินทรัพย์ โดยคาดว่า จะสามารถออกประกาศได้ภายในเดือนม.ค.2567 นอกจากนี้ ธนาคารออมสินอยู่ระหว่างการหารือเพื่อร่วมทุนจัดตั้ง บริหารสินทรัพย์ กับ บบส. ที่มีความเชี่ยวชาญและมีความสนใจร่วมลงทุน ซึ่งคาดว่าจะสามารถเริ่มดำเนินการได้ภายในไตรมาสแรกของปี 2567 โดยในระยะแรกจะเริ่มช่วยเหลือลูกหนี้ของธนาคารออมสินก่อน และจะขยายความช่วยเหลือไปยังลูกหนี้ของแบงก์รัฐอื่นในระยะต่อไป