“จุลพันธ์”นัดถกธุรกิจประกันสัปดาห์นี้ เคลียร์ปมกองทุนติดลบ

“จุลพันธ์”นัดถกธุรกิจประกันสัปดาห์นี้ เคลียร์ปมกองทุนติดลบ

“จุลพันธ์”นัดถกผู้ประกอบธุรกิจประกันภัยสัปดาห์นี้ เคลียร์ปัญหาปมกองทุนติดลบ ตั้งเป้าสรุปแนวทางแก้ไขปัญหาภายในเดือนม.ค.นี้ เผยภาระกองทุนอาจใช้เวลาคืนหนี้นานถึง 80 ปี

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า ภายในสัปดาห์นี้ ตนจะเรียกผู้ประกอบธุรกิจประกันภัยมาหารือแนวทางร่วมแก้ไขปัญหาเงินกองทุนประกันวินาศภัยติดลบ เพื่อให้ได้ข้อสรุปโดยเร็วหรือภายในเดือนนี้ หลังจากที่ปลายปีที่ผ่านมา ตนได้เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและหน่วยงานกำกับมาหารือแนวทางแก้ไขปัญหาแล้ว

“ที่ผ่านมา เราได้มีการหารือร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เพื่อหาทางออกเกี่ยวกับปัญหาธุรกิจประกัน และสภาพคล่องของกองทุนประกันวินาศภัยแล้ว และภายในสัปดาห์นี้ ก็จะมีการหารือร่วมกับธุรกิจประกันภัย เพื่อร่วมรับฟังปัญหา และหาทางออกร่วมกันอีกครั้งหนึ่ง”

ทั้งนี้ จากที่ได้รับฟังเรื่องภาระดังกล่าวของกองทุน เราก็รับไม่ได้ โดยขณะนี้กองทุนมีภาระที่ต้องชำระคืนที่ใช้เวลานานถึง 60 ปี และหากมีบริษัทประกันล้มอีกแห่ง ก็จะส่งผลให้กองทุนมีภาระที่ต้องชำระคืนเพิ่มขึ้นเป็น 80 ปี ซึ่งทาง คปภ. ก็ได้เสนอแนะทางออกในการแก้ปัญหา 2-3 แนวทาง แต่เรายังไม่ได้ตัดสินใจ และยังไม่ได้สรุป เพราะจะต้องพิจารณารายละเอียดอีกครั้งอย่างรอบครอบ แต่ยืนยันว่าภายในเดือนม.ค.67นี้จะเห็นความชัดเจนขึ้น