หอการค้าไทย คาดการณ์จีดีพีปี 2567 โต 3.2%

"ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจ และธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย คาดการณ์จีดีพีปี 2567 จะขยายตัวได้ 3.2% การส่งออกโต 3% โดยได้รับแรงหนุนจากภาคการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวอย่างชัดเจน ส่วนกรณีมีเม็ดเงินจากโครงการดิจิทัลวอลเล็ตเข้าระบบเศรษฐกิจ 4-5 แสนล้าน จีดีพีจะโตได้ 4.2 - 4.5%"

อธิการบดี และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย รศ.ดร.ธนวรรธน์ พลวิชัย ระบุ ประมาณการภาวะเศรษฐกิจหรือจีดีพีไทยปี 2567 จะขยายตัวได้ 3.2% ซึ่งยังไม่รวมผลของโครงการ Digital wallet ของรัฐบาล การลงทุนภาครัฐขยายตัว 1.7% การลงทุนภาคเอกชน ขยายตัว 3.4% การส่งออกขยายตัว 3% การนำเข้า ขยายตัว 3.8%  อัตราเงินเฟ้อทั่วไป 2% รายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ 1.48 ล้านล้านบาท จากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ 35 ล้านคน

โดยประมาณการดังกล่าวมีปัจจัยสนับสนุนมาจากการฟื้นตัวอย่างชัดเจนของภาคการท่องเที่ยว การบริโภคของภาคเอกชนยังขยายตัวอยู่ในเกณฑ์ดี การลงทุนของภาคเอกชนมีแนวโน้มฟื้นตัวได้ดี การส่งออกกลับมาขยายตัว อัตราเงินเฟ้อเริ่มมีสัญญาณชะลอตัว มาตรการทางเศรษฐกิจชุดใหม่ของรัฐบาล

ส่วนข้อจำกัด และปัจจัยเสี่ยงมาจากความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ที่มีแนวโน้มขยายขอบเขตมากขึ้น เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มชะลอลง การฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนยังมีข้อจำกัดจากปัญหาเชิงโครงสร้าง ภาระหนี้สินภาคครัวเรือน และภาคธุรกิจที่ยังสูงกดดันการบริโภค และการลงทุน ปัญหาภัยแล้งมีแนวโน้มรุนแรงมากกว่าปีก่อน หุ้นกู้ภาคเอกชนที่ครบกำหนดมีจำนวนมากอาจกดดันให้ บจ.ขนาดกลาง-เล็ก เสี่ยงล้มละลาย

สำหรับข้อสมมติฐานประกอบการวิเคราะห์สถานการณ์ในปี 2567 กรณีที่แย่กว่าหากสงครามอิสราเอล-ฮามาสยืดเยื้อทำให้เศรษฐกิจโลกซึมตัวลง วิกฤติในทะเลแดงมีผลกดดันการส่งออกสินค้าจากไทยไปยังตลาดยุโรป และมีผลทำให้ต้นทุนในการนำเข้าน้ำมันดิบสูงขึ้น จีดีพีจะขยายตัวได้ 2.2%

กรณีที่ดีกว่าคือ มีผู้ได้รับสิทธิ 90% ที่เข้าร่วมโครงการ Digital Wallet ผู้เข้าร่วมโครงการฯ 80% ใช้จ่ายเงินตามสิทธิครบทั้งจำนวนภายในเวลาที่กำหนดใช้งบประมาณราว 4 แสนล้านบาท จีดีพีจะขยายตัวได้ 4.2% กรณีดีที่สุดผู้ได้รับสิทธิทุกคนได้ใช้จ่ายเงินตามสิทธิครบทั้งจำนวนภายในเวลาที่กำหนดใช้งบประมาณ 5 แสนล้านบาท จีดีพีจะขยายตัวได้ 4.5%

 

 

 

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์