ผลไม้ตะวันออกปี67เพิ่ม15 % อากาศป่วนผลผลิตออกช้า

ผลไม้ตะวันออกปี67เพิ่ม15 %   อากาศป่วนผลผลิตออกช้า

ผลไม้ตะวันออก เป็นที่ต้องการของผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศ ด้วยรสชาติ คุณภาพ แถมได้มาตรฐาน จากเกษตรกรที่ใส่ใจต่อการบริหารจัดการฟาร์มได้ดี โดยปี 2567นี้ผลผลิตจะเพิ่มขึ้นกว่า 15 % จะทะยอยออกสู่ตลาดแล้วตั้งแต่เดือน มี.ค. เป็นต้นไป

 ธีรารัตน์ สมพงษ์ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 6 ชลบุรี (สศท.6) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.)กล่าวว่า การจัดทำข้อมูลปริมาณการผลิตไม้ผลภาคตะวันออก ครั้งที่ 1 ปี 2567 (ข้อมูล ณ7ธ.ค.2566) ได้ติดตามสถานการณ์การออกดอกติดผลของไม้ผล 4 ชนิดได้แก่ ทุเรียน มังคุด เงาะ และลองกอง ในพื้นที่่ จันทบุรี ระยอง และตราด คาดว่ามีปริมาณผลผลิตรวม 1,199,900 ตัน เพิ่มขึ้น 15 % จากปี 2566 

 เนื่องจากปีที่ผ่านมาไม้ผลได้พักต้นสะสมอาหาร ทำให้ปีนี้ออกดอกติดผลเพิ่มขึ้น คาดว่าผลผลิตของไม้ผลทั้ง4ชนิด จะเริ่มออกสู่ตลาดตั้งแต่เดือนมี.ค. - ก.ย. 2567

ผลไม้ตะวันออกปี67เพิ่ม15 %   อากาศป่วนผลผลิตออกช้า ผลไม้ตะวันออกปี67เพิ่ม15 %   อากาศป่วนผลผลิตออกช้า

 

สำหรับเนื้อที่ยืนต้นของไม้ผลทั้ง 4 ชนิด มีจำนวน 949,457ไร่ เพิ่มขึ้น 4 %  จากปี 2566 โดยทุเรียน เพิ่มขึ้น 8% เนื่องจากเกษตรกรปรับเปลี่ยนจากพืชอื่น เช่น ยางพารา มังคุด เงาะลองกอง ลำไย ปาล์มน้ำมัน และพื้นที่ว่างเปล่า มาปลูกทุเรียนทดแทน จากปัจจัยด้านราคาและผลตอบแทนที่จูงใจต่อการลงทุน รวมทั้งความต้องการของตลาดทั้งภายในและต่างประเทศที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ลองกอง ลดลง 7% เงาะ ลดลง4% และมังคุด ลดลง 3% 

 เนื้อที่ให้ผลของไม้ผลทั้ง 4 ชนิด มีจำนวน 682,211 ไร่ เพิ่มขึ้น 4 %  จากปี 2566 โดยทุเรียนเพิ่มขึ้น 9% ในขณะที่ลองกองลดลง 7% มังคุดลดลง 4% และเงาะลดลง 2% เนื่องจากต้นทุเรียนที่ปลูกในระยะหลายปีที่ผ่านมาเริ่มให้ผลผลิตเป็นปีแรกเพิ่มขึ้น เกษตรกรโค่น สาง ต้นลองกอง มังคุด เงาะ ที่เคยให้ผลผลิตเพื่อปรับเปลี่ยนไปปลูกทุเรียนทดแทนและเพื่อให้สวนผสมมีช่องว่างระหว่างแถวให้ต้นทุเรียนได้รับการสังเคราะห์แสงได้มากขึ้น

 ผลผลิตรวมของไม้ผลทั้ง 4 ชนิด คาดว่า ทุเรียนและมังคุด เพิ่มขึ้น โดยมังคุดเพิ่มขึ้น 34% เนื่องจากได้พักต้นจากติดผลลดลงในปีที่ผ่านมาทำให้ต้นมังคุดได้สะสมอาหาร ปีนี้พร้อมออกดอกได้มากขึ้น สำหรับทุเรียนเพิ่มขึ้น15% จากเนื้อที่ให้ผลผลิตเพิ่มขึ้นในทั้ง 3 จังหวัดในขณะที่ เงาะ ลดลง1% และลองกองลดลง 0.17% จากเกษตรกรปรับเปลี่ยนไปปลูกทุเรียนทดแทน

ด้านผลผลิตเฉลี่ยต่อไร่ คาดว่า เพิ่มขึ้นเนื่องจากปีที่ผ่านมาออกดอกติดผลน้อย ได้พักต้นสะสมอาหาร ปีนี้ต้นสมบูรณ์มากขึ้น จึงออกดอกติดผลได้มากขึ้นและอายุต้นอยู่ในช่วงที่ให้ผลผลิตสูง ประกอบกับปัจจัยด้านราคาและผลตอบแทนที่จูงใจ เกษตรกรจึงดูแลรักษา เอาใจใส่อย่างเต็มที่เพื่อให้ได้ผลผลิตเฉลี่ยต่อไร่เพิ่มขึ้น

ด้านสถานการณ์การผลิตไม้ผลทั้ง 4 ชนิดขณะนี้ทุเรียนออกดอกแล้ว 40% ทยอยออกดอกเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ พัฒนาการยังอยู่ในระยะไข่ปลา ตาปูและระยะเหยียดตีนหนู ส่วนใหญ่อยู่ในระยะมะเขือพวง บางส่วนดอกเริ่มบานบ้างแล้ว จากสภาพอากาศแปรปรวนทำให้การออกดอกติดผลของทุเรียนในปีนี้ล่าช้ากว่าปีที่ผ่านมา การออกดอกติดผลไม่เต็มพื้นที่และผลผลิตทุเรียนจะมีหลายรุ่น

ผลไม้ตะวันออกปี67เพิ่ม15 %   อากาศป่วนผลผลิตออกช้า

มังคุดส่วนใหญ่อยู่ในระยะเตรียมใบ ใบเพสลาด บางส่วนเริ่มทยอยเป็นระยะปากนกแก้วเตรียมพร้อมออกดอกได้มากขึ้น ทั้งนี้ การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศอาจส่งผลกระทบต่อการออกดอกของมังคุดในระยะปากนกแก้วสู่การเป็นดอกที่อาจเป็นใบอ่อนแทน

ผลไม้ตะวันออกปี67เพิ่ม15 %   อากาศป่วนผลผลิตออกช้า

เงาะ ส่วนใหญ่อยู่ในระยะเตรียมต้น เตรียมใบสะสมอาหารบางส่วนเริ่มตั้งช่อดอกบ้างแล้วและลองกองคาดการณ์การออกดอกยังไม่ชัดเจน ในปีนี้ลองกองออกดอกล่าช้าเนื่องจากยังมีฝนตกในช่วงเดือนต.ค.- พ.ย. 2566

ผลไม้ตะวันออกปี67เพิ่ม15 %   อากาศป่วนผลผลิตออกช้า ผลไม้ตะวันออกปี67เพิ่ม15 %   อากาศป่วนผลผลิตออกช้า

อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศยังคงเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อปริมาณและคุณภาพผลผลิตของไม้ผล 3 จังหวัดภาคตะวันออก ปี 2567 รวมทั้งการบริหารจัดการน้ำให้เพียงพอตลอดฤดูกาลเก็บเกี่ยว คาดว่าในช่วงเดือนม.ค. นี้ จะเห็นความชัดเจนของพัฒนาการออกดอกติดผลของไม้ผลทั้ง 4 ชนิด ได้มากขึ้น