'คมนาคม' ถกร่วม 'เวียตเจ็ทแอร์' ดันขยายฝูงบิน - เปิดเส้นทางใหม่

'คมนาคม' ถกร่วม 'เวียตเจ็ทแอร์' ดันขยายฝูงบิน - เปิดเส้นทางใหม่

“สุริยะ” หารือความร่วมมือด้านการบินร่วม “เวียตเจ็ทแอร์” ถกข้อเสนอขยายฝูงบิน – เปิดเส้นทางบินใหม่ พร้อมสั่ง ทอท.เร่งดึงเข้าบริการระบบเช็กอินด้วยตัวเองอัตโนมัติ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับคณะผู้บริหารสายการบินเวียตเจ็ทแอร์ (VietJet Air) และไทยเวียตเจ็ท (Thai VietJet Air) โดยระบุว่า การหารือในครั้งนี้เพื่อพัฒนาความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมการบินของไทยทั้งความร่วมมือทางวิชาการ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวก และการก่อสร้างศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานในประเทศไทย

โดยหารือร่วมกับถึงความเป็นไปได้ในการผลักดันอุตสาหกรรมการบิน อาทิ โครงการเพิ่มขีดความสามารถการรองรับผู้โดยสารของท่าอากาศยานกระบี่ จาก 4 ล้านคน เป็น 8 ล้านคนต่อปี การพัฒนาท่าอากาศยานภูเก็ต ระยะที่ 2 การพัฒนาท่าอากาศยานดอนเมือง ระยะที่ 3 และการเตรียมความพร้อมการตรวจขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (International Civil Aviation Organization : ICAO)

\'คมนาคม\' ถกร่วม \'เวียตเจ็ทแอร์\' ดันขยายฝูงบิน - เปิดเส้นทางใหม่

นอกจากนี้ ยังหารือถึงความเป็นไปได้ของการพิจารณาข้อเสนอการขยายฝูงบิน การเปิดเส้นทางบินใหม่ การเพิ่มความถี่เที่ยวบินภายในประเทศและระหว่างประเทศ รวมถึงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการบิน การศึกษาและก่อสร้างศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานในประเทศไทย และการปรับปรุงมาตรฐานบุคลากรด้านการบินให้เป็นมาตรฐานที่รองรับซึ่งกันและกัน เพื่อส่งเสริมศักยภาพด้านเศรษฐกิจ การค้า และการท่องเที่ยวของประเทศไทย

ขณะเดียวกัน กระทรวงฯ ได้มอบหมายให้ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.พิจารณาความเป็นไปได้ในการอนุญาตให้ Thai VietJet สามารถเปิดให้บริการระบบเช็กอินด้วยตัวเองอัตโนมัติ (Self-handing service) ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสาร อีกทั้งเป็นการยกระดับบริการของท่าอากาศยานไทย และอุตสาหกรรมการบิน