'มนพร' ชง ครม.สร้างท่าเทียบเรือ หนุน Unseen อีสานทะเลบัวแดง

'มนพร' ชง ครม.สร้างท่าเทียบเรือ หนุน Unseen อีสานทะเลบัวแดง

“มนพร” เร่งสร้างท่าเรือเศรษฐกิจ หนุนแหล่งท่องเที่ยว Unseen อีสาน ทะเลบัวแดง จังหวัดอุดรธานี เตรียมเสนอ ครม.สัญจร หลังประชาชนในพื้นที่ชงก่อสร้างท่าเทียบเรือเพิ่ม

นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงการลงพื้นที่จังหวัดอุดรธานี ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงคมนาคม โดยระบุว่า จากการลงพื้นที่และรับฟังปัญหาของประชาชน เห็นถึงศักยภาพของการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคม เพื่อสนับสนุนรายได้ทางการท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดอุดรธานี

อย่างไรก็ดี ตนได้สั่งการให้กรมเจ้าท่า เร่งดำเนินการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว Unseen อีสาน ทะเลบัวแดงหนองหาน อำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี เพื่อเป็นการขานรับนโยบายรัฐบาลกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว โดยสนับสนุนพัฒนาก่อสร้างท่าเทียบเรือ ดูแลอำนวยความสะดวก สร้างมาตรฐานความปลอดภัย แก่ประชาชน นักท่องเที่ยว

\'มนพร\' ชง ครม.สร้างท่าเทียบเรือ หนุน Unseen อีสานทะเลบัวแดง

นอกจากนี้ เทศบาลตำบลเชียงแหว ยังเสนอจัดใช้งบกว่า 14 ล้านบาท เพื่อก่อสร้างท่าเทียบเรือเพิ่มเติม โดยกรมเจ้าท่า ได้รับข้อเสนอหารือเพื่อเตรียมพิจารณาเร่งด่วน เนื่องจากพบตัวเลขนักท่องเที่ยวในพื้นที่มีปีละเกือบล้านคน อีกทั้งยังสามารถสร้างเงินสะพัดปีละเกือบ 10 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นการสนับสนุนรายได้ให้ชุมชน ส่งเสริมศักยภาพทางเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน การท่องเที่ยว และการใช้โครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมที่มีมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุด

นางมนพร กล่าวด้วยว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้ถือเป็นโอกาสอันดีที่จะได้รับทราบปัญหา อุปสรรค ข้อเสนอแนะ ในการนำไปพัฒนาระบบการขนส่งทางน้ำ เพื่อนำเสนอในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อย่างเป็นทางการนอกสถานที่ครั้งที่ 1/2566 ณ จังหวัดหนองบัวลำภู โดยจังหวัดอุดรธานีมีทะเลบัวแดงเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สำคัญ สามารถสร้างรายได้ต่อยอดเศรษฐกิจ สร้างความเจริญให้เกิดในจังหวัดและพื้นที่ใกล้เคียง

\'มนพร\' ชง ครม.สร้างท่าเทียบเรือ หนุน Unseen อีสานทะเลบัวแดง

สำหรับโครงการก่อสร้างท่าเรือบริเวณทะเลบัวแดง เป็นท่าเรือที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ประกอบด้วย พื้นที่ใช้สอยขนาด 416 ตารางเมตร งานก่อสร้างโป๊ะขนาด 4 X 8 เมตร จำนวน 1 โป๊ะ พร้อมสะพานปรับระดับขนาด 2 X 12 เมตร ปัจจุบันมีผลการดำเนินงานคืบหน้า 25% เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จจะสามารถอำนวยความสะดวกปลอดภัยที่ได้มาตรฐานให้กับนักท่องเที่ยวและผู้โดยสารที่เดินทางทางน้ำ รวมทั้งส่งเสริมสนับสนุนการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจชุมชน