“ภูมิธรรม”สั่งจัดการปัญหาการขายสินค้าละเมิดบนแพลตฟอร์มออนไลน์

“ภูมิธรรม”สั่งจัดการปัญหาการขายสินค้าละเมิดบนแพลตฟอร์มออนไลน์

“ภูมิธรรม” สั่งการกรมทรัพย์สินทางปัญญา จัดการปัญหาการขายสินค้าละเมิดบนแพลตฟอร์มออนไลน์ เผยล่าสุดจับมือลาซาด้า ชอปปี้ ติ๊กต๊อก ชอป ช่วยจัดการ หากเจ้าของสิทธิ์พบวางขาย แจ้งเอาออกได้ทันที สถิติแจ้ง 960 รายการ เอาออก 100% ส่วนการปิดเว็บหนัง เพลง 11 เดือนปิดไปแล้ว 88 URLs

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้มอบนโยบายให้กรมทรัพย์สินทางปัญญา จัดการกับปัญหาการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาผ่านช่องทางออนไลน์ เพราะปัจจุบันเป็นช่องทางใหม่ในการค้าขายของผู้ประกอบการไทย แต่ก็มีการใช้โอกาสตรงนี้ นำสินค้าละเมิดมาจำหน่าย ทำให้เกิดผลกระทบต่อผู้ประกอบการที่ขายสินค้าจริง และทำให้ภาพลักษณ์ของไทยเสียหาย จึงต้องเร่งจัดการและแก้ปัญหาอย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ ยังได้ขอให้ช่วยผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก (SMEs) มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องทรัพย์สินทางปัญญา โดยเฉพาะการจดทะเบียนคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาประเภทต่าง ๆ ทั้งลิขสิทธิ์ สิทธิบัตร เครื่องหมายการค้า ไม่ใช่คิดธุรกิจ ทำธุรกิจขึ้นมาแล้ว พอจะเดินหน้า กลับมีคนนำไปจดก่อน แบบนี้เสียหาย ต้องไม่ให้เกิดขึ้น ไม่ว่าจะในประเทศหรือต่างประเทศ ส่วนสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ต้องผลักดันให้มีการจดเพิ่มขึ้น และช่วยหาตลาด เพราะเป็นหนึ่งในสินค้าที่เป็น Soft Power ของไทยได้

“ภูมิธรรม”สั่งจัดการปัญหาการขายสินค้าละเมิดบนแพลตฟอร์มออนไลน์

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวว่า กรมได้มีการลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) ร่วมกับแพลตฟอร์ม ลาซาด้า ชอปปี้ และติ๊กต๊อก ชอป และผู้ประกอบการที่เป็นเจ้าของสิทธิ์จำนวน 30 ราย เพื่อป้องกันการนำสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาไปจำหน่ายบนแพลตฟอร์ม โดยหากผู้ประกอบการ พบเห็นการนำสินค้าขึ้นไปจำหน่าย ก็จะแจ้งให้แพลตฟอร์มเอาออกได้ทันที หากไม่ยอมเอาออก ก็ให้แจ้งมาที่กรม จะประสานให้แพลตฟอร์มเอาออกให้ ซึ่งที่ผ่านมา ประสบความสำเร็จ สามารถนำสินค้าละเมิดออกจากแพลตฟอร์มได้ทันที

สำหรับเฟซบุ๊ก ได้มีการประสานไปแล้ว ได้รับการแจ้งว่า ขณะนี้เฟซบุ๊ก กำลังพัฒนาเครื่องมือใหม่ ๆ ที่จะนำมาใช้จัดการกับการขายสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา โดยจะมีช่องทางให้รายงาน และจะบริหารจัดการได้ดีขึ้นกว่าเดิม

ส่วนการจัดการปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ภาพยนตร์ และเพลง หากผู้ประกอบการพบเห็นว่ามีการละเมิดทางเว็บไซต์ใด สามารถแจ้งได้ที่กรม หรือแจ้งกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เพื่อให้ทำเรื่องขอศาลให้สั่งปิดเว็บไซต์ หรือทั้งโดเมนเนมได้ และกรมยังได้หารือกับสมาคมโฆษณา งดโฆษณาบนเว็บไซต์ที่ผิดกฎหมาย เพื่อตัดช่องทางการมีรายได้แล้ว

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลการดำเนินการระงับการจำหน่ายสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาผ่านแพลตฟอร์มลาซาด้า ชอปปี้ และติ๊กต็อก ชอป ล่าสุด มีการขอให้ระงับรวม 960 รายการ และแพลตฟอร์มได้ระงับรวม 960 รายการ คิดเป็นความสำเร็จ 100% โดยสินค้าที่มีการแจ้งว่ามีการละเมิด ได้แก่ อะไหล่ยนต์ หรือเครื่องยนต์ รองเท้า ลิขสิทธิ์เพลง เสื้อผ้า เครื่องสำอาง ตลับหมึกโทนเนอร์ เป็นต้น