ศูนย์วิจัยกสิกร ชี้ เศรษฐกิจไทย ตกอยู่ในอาการป่วย แต่ยังไม่ตาย

ศูนย์วิจัยกสิกร ชี้ เศรษฐกิจไทย ตกอยู่ในอาการป่วย แต่ยังไม่ตาย

ศูนย์วิจัยกสิกร ชี้ เศรษฐกิจไทย ตกอยู่ในอาการป่วย แต่ยังไม่ตาย แนะรัฐเร่งนโยบายแก้ไขปัญหาเชิงโครงสร้าง ชี้ อัตราภาษี ไม่เอื้อดึงดูดแรงงานฝีมือ

นายบุรินทร์ อดุลวัฒนะ กรรมการผู้จัดการและChief Economic บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย กล่าวในเสวนา Economic Furum by Krungthepturakij : Thailand Crisis ? ว่า เรามอง เศรษฐกิจไทย ตกอยู่ในอาการป่วย แต่ยังไม่ตาย หากไม่ได้รับการแก้ไข จะเข้าขั้นวิกฤต ทั้งนี้ เราเห็นถึงปัญหา และ ยังได้รับการเตือนเพื่อรับมือในด้านต่างๆมานาน แต่ไม่ได้มีการแก้ไขอย่างจริงจัง จนกระทั่งในปัจจุบันเครื่องจักรในการดูแลเศรษฐกิจพังทั้งการส่งออกและการท่องเที่ยวที่ไม่ฟื้นตัว ก็ทำให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวในอัตราต่ำ

“นโยบายในการแก้ไขปัญหาเชิงโครงสร้างไม่ค่อยได้เข้าไปแก้หรือแตะ เพราะไม่เห็นผลทันที เช่น นโยบายด้านการศึกษา ทำวันนี้ จะเห็นผลใน 15-20 ปีข้างหน้า ฉะนั้น ก็จะไม่มีใครทำ”

เขายกตัวอย่างว่า ทุกวันนี้ ประเทศไทยเกิดภาวะสมองไหล เพราะ แรงงานฝีมือ ที่มีทักษะดีไม่อยากมาทำงานในไทย ส่วนหนึ่งเพราะเราไม่มีนโยบายดูแลแรงงานที่ดี ขณะเดียวกัน อัตราภาษี ก็ไม่เอื้อให้อยากทำงาน และอยู่ในระบบภาษี โดยอัตราจัดเก็บภาษีเงินได้สูงถึง 37% ขณะที่ ประเทศอื่นอยู่ในระดับต่ำกว่า เช่น สิงคโปร์จัดเก็บเพียง 17% เป็นต้น