พาณิชย์ ยันน้ำตาลไม่ขาด หลัง ครม.ไฟเขียวขึ้นราคา 2 บาท

พาณิชย์ ยันน้ำตาลไม่ขาด หลัง ครม.ไฟเขียวขึ้นราคา 2 บาท

กรมการค้าภายใน รับช่วงแรกคนตื่นซื้อน้ำตาลมากหลัง ครม.ไฟเขียวขึ้นราคา 2 บาท แต่ขณะนี้สถานการณ์คลี่คลายแล้ว ยันน้ำตาลไม่ขาดแคลน ส่วนสินค้าที่ใช้น้ำตาลทรายเป็นวัตถุดิบ ยังไม่มีการขอปรับขึ้นราคา

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยสถานการณ์น้ำตาลทรายหลังราคาหน้าโรงงานปรับขึ้น 2 บาทต่อกิโลกรัมว่า จากการติดตามสถานการณ์น้ำตาลพบว่าน้ำตาลทรายตึงตัวบ้างในช่วงวันแรก เพราะคนซื้อมาก และซื้อพร้อมๆ กัน รวมทั้งซื้อน้ำตาลทรายต่อครั้งในปริมาณที่สูงกว่าปกติ แต่ขณะนี้ได้คลี่คลายลง เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ขอประชาชนไม่ต้องกังวล  โดยกรมขอให้ห้างค้าปลีก เพิ่มความถี่ในการเติมสินค้าตามชั้นวางสินค้า  ขณะที่สำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) ยืนยันโรงงานผลิตน้ำตาลทรายกระจายสินค้าและส่งมอบสินค้าได้ตามคำสั่งซื้อ ซึ่งขอให้ประชาชนมั่นใจสินค้ามีเพียงพอ

“ไทยผลิตน้ำตาลทรายได้ 8 ล้านตัน ในส่วนนี้เป็นการบริโภคในประเทศเพียง 2.5 ล้านตัน ดังนั้นไม่จำเป็นที่ต้องซื้อไว้เกินปริมาณที่ใช้จริง หรือ ร้านค้าจะต้องกักตุน เพราะอย่างไร น้ำตาลทรายก็จะเข้าระบบการค้าปกติ เพียงแต่ในช่วงที่จะมีการปรับราคาอาจทำให้เกิดการซื้อสูงกว่าปกติ แต่ระยะหนึ่งก็จะเข้าภาวะปกติ  โรงงานก็ยังยืนยันปรับขึ้น 2 บาทต่อกิโลกรัม ราคาขายก็จะปรับขึ้นไม่เกิน 2 บาทด้วย “นายวัฒนศักดิ์ กล่าว

 ร.ต.จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า   ถึงตอนนี้ยังไม่มีผู้ผลิตสินค้าที่ใช้น้ำตาลทรายเป็นวัตถุดิบในการผลิต เช่น นม น้ำหวาน เป็นต้น  ยื่นขอปรับขึ้นราคา และอ้างเรื่องต้นทุนน้ำตาลทราย   แต่อย่างไรก็ตาม หากผู้ผลิตหรือยี่ห้อใดยื่นขอปรับราคา ก็ต้องพิจารณาโครงสร้างต้นทุนทั้งหมด ซึ่งตอนนี้ปัจจัยบวกต่อต้นทุน อาทิ ค่าไฟ ดีเซล น้ำมันปาล์ม ลดลง  รวมถึงการแข่งขันด้านราคาในตลาดยังสูง ซึ่งเมื่อวันที่ 16 พ.ย.66 ได้ลงพื้นที่ตรวจสถานการณ์ใน 4 ห้าง ทั้งแม็คโคร เทสโก้โลตัส ท็อปส์ บิ๊กซี พบว่า 2 ห้างมีน้ำตาลทรายขายในราคาเดิมและราคาใหม่ และทั้ง 4 ห้างมีการเพิ่มความถี่ในการเติมน้ำตาลทรายต่อเนื่อง

โดยส่วนใหญ่ราคาน้ำตาลทรายในห้างจะอยู่ที่กิโลกรัมละ 26-27 บาท ส่วนร้านค้าทั่วไป ราคาจะตามต้นทุนอาจเท่าหรือสูงกว่าในห้าง อย่างไรก็ตาม หากประชาชน พบว่า น้ำตาลทรายขาดก็สามารถแจ้งไปที่สายด่วน 1569  ซึ่งในช่วงก่อนหน้านี้ประชาชนร้องเรื่องน้ำตาลทรายไม่มีขาย ก็ประสานให้ สอน. เร่งส่งสินค้าเข้าพื้นที่ ก็ได้รับความร่วมมือที่ดี

 " ทิศทางราคาสินค้าอุปโภคบริโภค จากนี้เชื่อว่าจะยังไม่เปลี่ยนแปลง ห้างส่วนใหญ่ยังจัดโปรลดราคาสินค้า ซึ่งมีหลายปัจจัยทั้งกำลังซื้อ และต้นทุนพื้นฐานที่รัฐออกมาตรการช่วยเหลือ " ร.ต.จักรา กล่า

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์