"ไทย" เข้าหารือรัฐมนตรีการค้าของจีนฮ่องกง ผลักดันส่งเสริมสินค้าและบริการ

"ไทย" เข้าหารือรัฐมนตรีการค้าของจีนฮ่องกง ผลักดันส่งเสริมสินค้าและบริการ

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เข้าหารือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และพัฒนาเศรษฐกิจของจีนฮ่องกง โดยมองจีนฮ่องกงเป็นประตูสู่จีน เพื่อเปิดโอกาสส่งออกของไทยไปจีนและยกระดับความร่วมมือเศรษฐกิจทุกมิติ

นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ พบหารือกับนายแอลเจอร์นอน เยา (Mr. Algernon Yau) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และพัฒนาเศรษฐกิจของฮ่องกง ในห้วงการประชุมรัฐมนตรีเอเปค ครั้งที่ 34 โดยทั้งสองฝ่ายได้หารือแนวทางส่งเสริมการค้า การลงทุนระหว่างกัน  ทั้งนี้ ไทยเล็งเห็นถึงศักยภาพของฮ่องกงในฐานะประตูสู่เขตเศรษฐกิจพิเศษอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า หรือ Greater Bay Area ที่จะช่วยกระจายสินค้าศักยภาพของไทยไปยังตลาดจีนได้ ในขณะที่ผู้บริโภคในฮ่องกงก็นิยมบริโภคสินค้าไทย โดยเฉพาะอาหารและผลิตภัณฑ์อาหารจากไทย เช่น ข้าว (ข้าวหอมมะลิ) ผลไม้ไทย (ทุเรียน ลำไย มังคุด) รวมถึงเนื้อสุกรของไทยที่ครองตลาดเป็นอันดับ 1 ในการส่งออกไปฮ่องกงอย่างต่อเนื่อง 

ไทยขอให้สองฝ่ายขยายความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ โดยเฉพาะในความร่วมมือด้านธุรกิจบริการ โดยเน้นที่อุตสาหกรรมภาพยนตร์ของไทย ซึ่งมีความโดดเด่นในด้านงานอนิเมชั่นและบริการในส่วนของขั้นตอนภายหลังการถ่ายทำ (Post Production) จึงขอให้จีนฮ่องกงสนับสนุนผู้ประกอบไทยที่เข้าร่วมงาน Hong Kong International Film and TV Market หรือ FILMART ซึ่งไทยจะได้จัดตั้ง Thailand Pavilion ในงานดังกล่าวด้วย เพื่อสร้างการรับรู้ในวงกว้างและต่อยอดศักยภาพของไทยในจีนฮ่องกง และในตลาดโลก 

ซึ่งไทยได้ใช้โอกาสนี้ขอบคุณจีนฮ่องกงที่เปิดโอกาสให้ธุรกิจสตาร์ทอัพของไทยเข้าร่วมโครงการ “Idea Landing Program” เพื่อบ่มเพาะธุรกิจสตาร์ทอัพของไทยเป็นประเทศแรก ซึ่งตนเชื่อว่าโครงการนี้จะช่วยเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันของสตาร์ทอัพไทย และสร้างเครือข่ายเพื่อขยายโอกาสทางธุรกิจระหว่างไทยและจีนฮ่องกงอย่างมีนัยสำคัญ ในขณะเดียวกัน ไทยก็พร้อมที่จะเป็นเป้าหมายให้สตาร์ทอัพของจีนฮ่องกงเข้ามาลงทุนและเป็นประตูเชื่อมต่อสู่อาเซียนให้แก่จีนฮ่องกงอีกด้วย

จีนฮ่องกงได้ขอให้ไทยสนับสนุนจีนฮ่องกงในการเข้าร่วมความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค หรือ อาร์เซ็ป ซึ่งไทยยินดีสนับสนุนจีนฮ่องกง โดยคาดว่ากระบวนการเจรจาเพื่อเข้าร่วมความตกลงดังกล่าวของจีนฮ่องกงจะเป็นไปอย่างราบรื่นและก่อให้เกิดประโยชน์ต่อเศรษฐกิจในภูมิภาค

จีนฮ่องกงเป็นคู่ค้าลำดับที่ 13 ของไทย ในปี 2565 มีมูลค่าการค้าระหว่างกัน 12,818 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยในช่วง 9 เดือนแรก (มกราคม – กันยายน) ของปี 2566 มีมูลค่าการค้ารวม 10,285.30 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็นการส่งออก 8,309.60 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และเป็นการนำเข้า มูลค่า 1,975.69 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญของไทยไปยังจีนฮ่องกง ได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ แผงวงจรไฟฟ้า อัญมณีและเครื่องประดับ อากาศยาน ยานอวกาศ และส่วนประกอบ อุปกรณ์กึ่งตัวนำ ทรานซิสเตอร์ และไดโอด เป็นต้น และสินค้านำเข้าสำคัญของไทยจากจีนฮ่องกง ได้แก่ เครื่องเพชรพลอย อัญมณี เงินแท่ง และทองคำ เครื่องประดับอัญมณี แผงวงจรไฟฟ้า เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ และผ้าผืน เป็นต้น