GC คาดปี 2567 ธุรกิจปิโตรเคมีฟื้นตัวดี

ผลการดำเนินงานในช่วงไตรมาส 3 ปรับตัวดีขึ้น โดย Adjusted EBITDA อยู่ที่ 12,307 ล้านบาท มีผลกำไรจากการดำเนินงานปกติ 1,614 ล้านบาท

ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. พีทีที โกลบอล เคมิคอล หรือ GC คงกระพัน อินทรแจ้ง ระบุ ผลการดำเนินงานในช่วงไตรมาส 3 ปรับตัวดีขึ้น โดย Adjusted EBITDA อยู่ที่ 12,307 ล้านบาท  มีผลกำไรจากการดำเนินงานปกติ 1,614 ล้านบาท

ที่ผ่านมา GC คาดการณ์สถานการณ์ล่วงหน้า และดำเนินการตามมาตรการตลอด 3-4 ปี พร้อมปรับพอร์ตการลงทุนตามงบการลงทุน 5 ปี ราว 200 ล้านดอลลาร์ ซึ่งจะเป็นการสนับสนุนกลยุทธ์ 3 Steps Plus ได้แก่ 1.Step Change การยกระดับความสามารถในการแข่งขัน สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ 2.Step Out แสวงหาโอกาสการเติบโตในธุรกิจใหม่ทั้งในและต่างประเทศ และ 3.Step Up สร้างความยั่งยืนทางธุรกิจ มุ่งสู่เป้าหมาย Net Zero ภายในปี 2593

GC ยังพร้อมมุ่งสู่อนาคตด้วยการทำ Organization & Digital Transformation เพื่อเสริมสร้างความสามารถแข่งขัน และความพร้อมในการเติบโต ประกอบกับปัจจัยสนับสนุนต่างๆ เช่น ผลประกอบการที่เพิ่มขึ้นจากหลากหลายกลุ่มธุรกิจ การบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ และค่าการกลั่นเฉลี่ยที่ปรับตัวสูงขึ้นเป็น 12.60 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล สามารถพลิกสถานการณ์และฝ่าด่านความท้าทายของเศรษฐกิจโลกได้

ปัจจุบันธุรกิจปิโตรเคมียังคงทรงตัว เชื่อว่าปี 2567 จะดีขึ้น โดย GC จะเน้นความยั่งยืน คือ การทำองค์กรให้แข็งแรงทั้งปรับพอร์ตธุรกิจ ลดค่าใช้จ่าย เพิ่มประสิทธิภาพ โดยปัจจัยที่ต้องจับตายังคงเป็นการเติบโตของเศรษฐกิจโลก สงครามทางการเมืองในต่างประเทศ เศรษฐกิจจีน และอินเดีย หากเศรษฐกิจโลกโต จะส่งผลต่อการใช้จ่ายทั้งสินค้าอุปโภคบริโภค ซึ่งจะเป็นผลดีต่อ GC