'เศรษฐา'ขนทัพ 20 นักธุรกิจไทยบุกสหรัฐฯ CP-เซ็นทรัล-อมตะ-ปตท.สผ. ร่วมคณะ

'เศรษฐา'ขนทัพ 20 นักธุรกิจไทยบุกสหรัฐฯ CP-เซ็นทรัล-อมตะ-ปตท.สผ. ร่วมคณะ

นายกฯ เยือนสหรัฐขนทัพ 20 นักธุรกิจไทย CP-เซ็นทรัล-อมตะ-ปตท.สผ.ร่วมคณะบุกสหรัฐ พบ 80 บริษัทสหรัฐร่วมมือลงทุน "บอร์ดบีโอไอ" ตั้งเป้าภายใน 4 ปี จะดึงบริษัทชั้นนำไม่น้อยกว่า 100 บริษัท ไปตั้งในประเทศไทย เพื่อให้เกิดการจ้างงานที่มีคุณค่าสูงกว่า 10,000 ตำแหน่ง

นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) กล่าวถึงกิจกรรมที่นายเศรษฐา ทวิสินนายกรัฐมนตรี และรมว.คลังเดินทางเยือนสหรัฐฯเพื่อเข้าร่วมประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) ที่นครซานฟรานซิส ระหว่างวันที่ 12 – 17 พ.ย.2566 นายกรัฐมนตรีมีกำหนดการที่จะพบปะหารือกับผู้บริหารระดับสูงของบริษัทขนาดใหญ่สหรัฐฯหลายราย ที่เป็นผู้นำในอุตสาหกรรมสำคัญ เช่น อุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) อุตสาหกรรมสมาร์ทอิเล็กทรอนิกส์ และอุตสาหกรรมดิจิทัล ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำของโลกเพื่อหารือถึงโอกาสการลงทุนในประเทศไทย

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีจะนำผู้ประกอบการไทยและนักธุรกิจไทย 20 คน ที่ร่วมเดินทางมาด้วยไปพบกับ โดยมีกิจกรรมให้ผู้ประกอบการไทยพบกับบริษัทชั้นนำของสหรัฐฯ เพื่อสร้างศักยภาพความร่วมมือในอนาคต รวมทั้งมีกิจกรรมพาภาคธุรกิจไทยเยี่ยมชมภาคธุรกิจสหรัฐฯ โดยจัดกิจกรรมเชิญบริษัทของสหรัฐฯ กว่า 80 บริษัท มาพบปะพูดคุยกันเพื่อหาโอกาสในการร่วมมือกันในอนาคต

\'เศรษฐา\'ขนทัพ 20 นักธุรกิจไทยบุกสหรัฐฯ CP-เซ็นทรัล-อมตะ-ปตท.สผ. ร่วมคณะ

“บอร์ดบีโอไอ ตั้งเป้าภายใน 4 ปี จะดึงบริษัทชั้นนำไม่น้อยกว่า 100 บริษัท ไปตั้งในประเทศไทย เพื่อให้เกิดการจ้างงานที่มีคุณค่าสูงกว่า 10,000 ตำแหน่ง ปัจจุบันมีบริษัทชั้นนำที่ใช้เมืองไทยเป็นฐานมากมาย เช่น agoda ที่มีพนักงานอยู่ 3,000 คน ในประเทศไทย เป็นต่างชาติ 2,000 คน และคนไทย 1,000 คน โดยมีการพัฒนาที่ประเทศไทย นอกจากนี้ ยังมีบริษัท ฮิตาชิ ก็มีฐานที่ประเทศไทยเช่นกัน”

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ในการเดินทางมาสหรัฐในครั้งนี้ของนายกรัฐมนตรีได้มีคณะนักธุรกิจไทย 20 คน ร่วมเดินทางมาด้วย โดยจะพบกับบริษัทชั้นนำของสหรัฐเพื่อสร้างศักยภาพความร่วมมือในอนาคต และมีกิจกรรมพาภาคธุรกิจไทยเยี่ยมชมภาคธุรกิจสหรัฐ ซึ่งจัดกิจกรรมเชิญบริษัทสหรัฐ 80 บริษัท มาพบปะพูดคุยกันเพื่อหาความร่วมมือกัน

สำหรับผู้บริหารบริษัทเอกชนไทย 20 คนที่ร่วมคณะนายกรัฐมนตรี เช่น นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาเครือเจริญโภคภัณฑ์ , นายวิกรม กรมดิษฐ์ ประธานกรรมการ บริษัทอมตะ คอร์ปอเรชัน จํากัด (มหาชน) , นายพงศภัค นครศรี กรรมการบริหาร บริษัท สายไฟฟ้าบางกอกเคเบิ้ล จำกัด

นายสุภรัฐ จิราธิวัฒน์ บริษัท Central Group , นายบุญชัย โอภาสเอี่ยมลิขิต ประธานธุรกิจ-สหรัฐอเมริกา , นายมนตรี ลาวัลย์ชัยกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) , นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) , นายณัฐวุฒิ อมรวิวัฒน์ ประธานกรรมการกลุ่มทรูดิจิทัล เป็นต้น