รัฐจ่อตั้ง 'กองทุน ESG' ระดมทุนแสนล้าน เงื่อนไขใกล้ 'LTF' ฟื้นวิกฤติตลาดหุ้น

รัฐจ่อตั้ง 'กองทุน ESG' ระดมทุนแสนล้าน เงื่อนไขใกล้ 'LTF' ฟื้นวิกฤติตลาดหุ้น

พรุ่งนี้ ! กระทรวงการคลังนัดถก FETCO เตรียมเคาะรูปแบบกองทุน ESG โมเดลคล้าย LTF ระดมทุนเข้าตลาดหลักทรัพย์หลักแสนล้านบาท ชี้เป็นการพยุงเศรษฐกิจระยะยาว

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ประธานที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมหารือ เรื่องสภาวะตลาดหุ้น ร่วมกับปลัดกระทรวงการคลัง สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) โดยระบุว่า ในวันพรุ่งนี้ (14 พ.ย.66) ปลัดกระทรวงการคลังจะหารือร่วมกับสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) เพื่อออกกองทุนประหยัดภาษีรูปแบบใหม่ โดยเน้นเรื่องของ ESG ลงทุนในบริษัทหลักทรัพย์ที่ดำเนินการด้านสิ่งแวดล้อมเป็นหลัก เบื้องต้นประเมินว่าจะมีมูลค่ากองทุนหลักแสนล้านบาท

“กองทุน ESG จะได้รับความสนใจจากนักลงทุนจำนวนมาก ซึ่งเป้าหมายของการจัดตั้งกองทุนนี้ไม่ได้เพื่อแก้ไขปัญหาสภาวะตลาดหุ้นไทยที่กำลังตกแรง แต่จะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับตลาดทุนว่ารัฐบาลให้ความสำคัญกับตลาดทุน เป็นกองทุนลงทุนระยะยาว กระตุ้นเศรษฐกิจระยะยาว และกองทุน ESG นี้ก็ยังสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้”

นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า กองทุน ESG จะมีลักษณะคล้ายกองทุน LTF เป็นกองทุนลงทุนระยะยาว แต่เน้นไปลงทุนในหลักทรัพย์ที่มีการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม ผู้ซื้อหน่วยลงทุนสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ ซึ่งกระทรวงการคลังประเมินว่าการจัดตั้งกองทุนนี้จะได้รับความสนใจจากนักลงทุน หลังการประชุมในวันพรุ่งนี้จะได้ความชัดเจนของรูปแบบกองทุนมากขึ้น

 

รัฐจ่อตั้ง \'กองทุน ESG\' ระดมทุนแสนล้าน เงื่อนไขใกล้ \'LTF\' ฟื้นวิกฤติตลาดหุ้น

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์