นักเศรษฐศาสตร์จุฬาฯหวั่น กู้มาแจก กระทบกระสุนการคลัง-จีดีพีไม่โตตามเป้า

นักเศรษฐศาสตร์จุฬาฯหวั่น กู้มาแจก กระทบกระสุนการคลัง-จีดีพีไม่โตตามเป้า

นักเศรษฐศาสตร์จุฬาฯมอง”กู้มาแจก”ในโครงการแจกเงินดิจิทัล จะทำให้กระสุนทางการคลังลดลง เงื่อนไขการใช้จ่ายกระตุ้นเศรษฐกิจไม่ได้ตามเป้า ขณะที่ การออกพ.ร.บ.กู้เงิน จะทำให้เกิดความโปร่งใสมากกว่าการใช้เงินนอกงบประมาณ

นายอธิภัทร มุทิตาเจริญ อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยกล่าวให้ความเห็นกรณีรัฐบาลมีแผนในการออกพ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เพื่อนำมาใช้จ่ายในโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตว่า ปฏิเสธไม่ได้ว่า การกู้เงินเพื่อนำมาใช้ในการกระตุ้นเศรษฐกิจในลักษณะนี้ จะทำให้ทรัพยากรในการดูแลเศรษฐกิจหรือกระสุนทางการคลังลดลง หากประเทศเจอวิกฤตเศรษฐกิจในอนาคต จะทำให้รัฐบาลมีทรัพยากรไม่เพียงพอ

อย่างไรก็ดี มองข้อดีของการกู้เงินในลักษณะการออกเป็นพระราชบัญญัติ หรือ พ.ร.บ.ว่า จะทำให้เกิดความโปร่งใสมากขึ้นหรือมากกว่าการใช้เงินนอกงบประมาณด้วยการขยายมาตรา 28 ในพ.ร.บ.วินัยเงินการคลัง ทำให้เครดิตเรตติ้งคลายความกังวลเกี่ยวกับการใช้จ่ายเงินในโครงการดังกล่าวของรัฐบาลไปได้ หรือ ทำให้เห็นว่า รัฐบาลจะไม่ซุกหนี้

ส่วนผลต่อภาพรวมเศรษฐกิจหรือจีดีพีนั้น เขามองว่า การใช้จ่ายดังกล่าวจะสามารถโยงไปถึงการลงทุนเพิ่มได้หรือไม่ และกรณีที่รัฐบาลเปิดให้มีการใช้จ่ายในร้านค้าขนาดใหญ่ด้วย จะทำให้เศรษฐกิจในชุมชนขยายตัวได้น้อยลง ดังนั้น การหมุนของเงินก็จะได้ไม่มาก