สบพ.รับศูนย์ฝึกอู่ตะเภา ดีเลย์ 2 ปี หลังปรับงบลงทุนใหม่

สบพ.รับศูนย์ฝึกอู่ตะเภา ดีเลย์ 2 ปี หลังปรับงบลงทุนใหม่

สบพ.รับ “ศูนย์ฝึกอบรมบุคลากรการบินอู่ตะเภา” ดีเลย์ 2 ปี หลังต้องปรับแผนลงทุนให้สอดคล้องสถานการณ์ หั่นงบเหลือ 1,200 ล้านบาท พร้อมลดพื้นที่พัฒนา 50 ไร่ ตั้งเป้าตอกเสาเข็มปี 2570

นางสาวภัคณัฏฐ์ มากช่วย ผู้ว่าการสถาบันการบินพลเรือน (สบพ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการจัดตั้งศูนย์ฝึกอบรมบุคลากรด้านการบินและอวกาศอู่ตะเภา โดยระบุว่า ปัจจุบัน สบพ.อยู่ระหว่างศึกษารายละเอียดของโครงการดังกล่าว ตามปัจจัยแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป ประกอบกับความเห็นของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจแห่งชาติ (สศช.) ที่ประเมินว่าการศึกษาโครงการก่อนหน้านี้มีขนาดใหญ่เกินไป ใช้พื้นที่ 100 ไร่ ทำให้ต้องใช้งบประมาณสูงถึง 2,715 ล้านบาท

“ยอมรับว่าโครงการนี้มีความล่าช้าจากแผนเดิมที่กำหนดจะเปิดสอนในปี 2570 เพราะต้องทบทวนโครงการเป็นครั้งที่ 2 ให้เข้ากับสถานการณ์ สภาพแวดล้อมปัจจุบัน ตามความเห็นของ สศช.ที่ให้ความเห็นว่าผลการศึกษาความเป็นไปได้ครั้งที่ 1 เป็นโครงการลงทุนที่มีขนาดใหญ่เกินไป งบประมาณที่ใช้ในการลงทุนไม่ควรเกินประมาณ 1,200 ล้านบาท”

สบพ.รับศูนย์ฝึกอู่ตะเภา ดีเลย์ 2 ปี หลังปรับงบลงทุนใหม่

อย่างไรก็ดี สศช. จึงขอให้ สบพ. ปรับขนาดการลงทุนลง เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ซึ่งเบื้องต้น สบพ.จะศึกษาโครงการปรับแบบก่อสร้างให้ใช้พื้นที่เพียง 50 ไร่ และคาดว่าจะใช้วงเงินลงทุนไม่เกิน 1,200 ล้านบาท โดยผลการศึกษาจะแล้วเสร็จในเดือน ธ.ค.นี้ หลังจากนั้นจะรายงานผลการศึกษาความเป็นไปได้โครงการต่อคณะกรรมการ (บอร์ด) สบพ. เพื่อรับทราบ และขออนุมัติงบประมาณ 40 ล้านบาท เพื่อเริ่มศึกษาสำรวจออกแบบรายละเอียดการก่อสร้าง โดยจะเริ่มกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างการศึกษาสำรวจออกแบบในเดือน เม.ย.2567 

ทั้งนี้ ภายหลังศึกษาสำรวจออกแบบโครงการแล้วเสร็จ สบพ.จะเสนอผลการศึกษาไปยังกระทรวงคมนาคมพิจารณาในเดือน มี.ค. 2568 พร้อมทั้งเสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจแห่งชาติ(สศช.) สำนักงบประมาณ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) และสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(สกพอ.) ให้ความเห็นประกอบ ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาอนุมัติโครงการประมาณเดือน พ.ค. - มิ.ย.2568   

สบพ.รับศูนย์ฝึกอู่ตะเภา ดีเลย์ 2 ปี หลังปรับงบลงทุนใหม่

ขณะที่ขั้นตอนการก่อสร้าง สบพ.ประเมินว่าหากได้รับการจัดสรรงบประมาณในปี 2570 จะเริ่มกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง และทำสัญญาก่อสร้างในปี 2569 เริ่มก่อสร้างปี 2570 ใช้เวลาก่อสร้าง 18 เดือน แล้วเสร็จประมาณเดือน ส.ค.2571 และประเมินว่าจะเริ่มเปิดการเรียนการสอนได้ในปีการศึกษา 2572 นับตั้งแต่เดือน มิ.ย.2572 เป็นต้นไป