‘เศรษฐา’ หารือ 'ไมโครซอฟท์’ ลุยลงนาม MOU ร่วมพัฒนาพลังงานสะอาดบนเวที APEC

‘เศรษฐา’ หารือ 'ไมโครซอฟท์’ ลุยลงนาม MOU ร่วมพัฒนาพลังงานสะอาดบนเวที APEC

‘เศรษฐา’ จับเข่าคุย ‘ไมโครซอฟท์’ เตรียมลงนาม MOU ร่วมมือพัฒนาพลังงานสะอาด บนเวทีประชุมผู้นำ APEC ที่สหรัฐ กลางเดือนพ.ย.นี้

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยผ่านแอปพลิเคชัน X ว่า วันนี้ (1 พ.ย.2566) ผู้บริหาร Microsoft นำโดย Ahmed Mazhari - President Microsoft Asia เข้ามาพูดคุย เพื่อเตรียมการในการลงนาม MOU ที่กำลังจะเกิดขึ้นในการเดินทางไปร่วมประชุม APEC ในเมืองซานฟรานซิสโก 

ทั้งนี้ Microsoft เห็นศักยภาพในประเทศไทย ทั้งในด้านของความพร้อมของ Clean energy และสิทธิประโยชน์ในการลงทุน ซึ่งได้มีการพูดคุยถึงการนำ AI มาเพิ่ม Productivity ของภาครัฐ การลงทุนเกี่ยวเนื่อง และการ Upskill โดยเฉพาะ AI Skill ของคนไทย

รวมทั้ง Microsoft เชื่อว่า AI จะทำให้นโยบายต่างๆ ของรัฐบาลสามารถมี Insights ที่มากขึ้นได้ และสร้าง Impact ให้กับประชาชนได้จริงๆ

“ขอให้ทุกคนรอติดตามฟังข่าวช่วงกลางเดือนพฤศจิกายน นี้นะครับ” นายเศรษฐา กล่าว

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีพบปะกับทีม Google เพื่อหารือการเตรียมความพร้อมสำหรับการประชุม APEC และการเตรียมลงนาม MOU ที่กำลังจะมาถึงนี้ครับ จากการพูดคุย Google มีความตั้งใจที่จะเดินหน้าให้การสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านประเทศไทย สู่ยุคเศรษฐกิจดิจิทัล และความต้องการใช้ AI ที่เกิดขึ้นในหลายภาคส่วน จะทำให้เกิดการขยายตัวทางเศรษฐกิจอีกมหาศาล 

"สุดท้ายนี้ ผมเชื่อว่าประเทศไทยเองก็มีความพร้อมที่จะรองรับการลงทุนจาก Google เช่นกัน ขอให้ทุกท่านติดตามความคืบหน้าได้เร็วๆ นี้ครับ"

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า รวมทั้งจะนำไปเสนอกับผู้นำที่เข้าร่วมประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก หรือ APEC ที่สหรัฐระหว่างวันที่ 12-18 พ.ย.2566

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี มีกำหนดที่จะพบบริษัทใหญ่ของสหรัฐเพิ่มเติมจากที่เดินทางเยือนสหรัฐเมื่อเดือน ก.ย.2566 โดยการเยือนสหรัฐล่าสุด นายกรัฐมนตรีได้พบผู้บริหาร Microsoft และ Google เพื่อให้เข้ามาลงทุนธุรกิจคลาวด์ในประเทศไทย

รู้จัก Cloud for Sustainability พันธกิจใหญ่ไมโครซอฟท์

ด้านแหล่งข่าวระดับสูงจากไมโครซอฟท์ ประเทศไทย ให้ข้อมูลกับ "กรุงเทพธุรกิจ" ว่า การเซ็น MOU  กับรัฐบาลไทย เป็นไปตามที่นายกฯ ได้ชี้แจงผ่านในทวิต ซึ่งจะมีรายละเอียดคืบหน้าของความร่วมมือเร็วๆ นี้  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความร่วมมือด้านพลังงานสะอาดระหว่างไมโครซอฟท์ กับรัฐบาลไทย มีความเป็นไปได้ที่จะเกี่ยวข้องกับโซลูชั่น "Microsoft Cloud for Sustainability" ซึ่งเป็นกลุ่มบริการของไมโครซอฟท์ ที่ช่วยให้ องค์กรรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลด้านผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล (ESG - environmental, social, governance) อย่างทั่วถึง

โซลูชั่นนี้ ช่วยขับเคลื่อนการวางแผนงานด้านความยั่งยืน ยกระดับประสิทธิภาพของเทคโนโลยีในองค์กร และลดผลกระทบที่มีต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งภายในองค์กรเองและในเครือข่ายธุรกิจและหน่วยงานที่ทำงานร่วมกัน

ไมโครซอฟท์ตั้งเป้าลดคาร์บอน

ที่ผ่านมา ไมโครซอฟท์ นับเป็นองค์กรด้านนวัตกรรมเทคโนโลยีที่มีส่วนร่วมในการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการดำเนินธุรกิจด้านคลาวด์ที่มีศูนย์ ดาต้า เซ็นเตอร์ ให้บริการลูกค้าอยู่ทั่วทุกมุมโลก

โซลูชั่น Cloud for Sustainability ของไมโครซอฟท์ จึงถูกพัฒนาขึ้น มีเป้าหมายเพื่อลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกจากระบบนิเวศภายในปี 2573 และตั้งเป้าต่อยอดภายในปี 2593 ปริมาณค่าก๊าซเรือนกระจกจากธุรกิจจะต้องเท่ากับ “0”

นับเป็นพยายามที่ไมโครซอฟท์ นำเสนอโซลูชั่นนี้ออกสู่สาธารณะ พร้อมเปิดให้ใช้งานความสามารถในระดับองค์กรเพื่อการบันทึกข้อมูล จัดทำรายงาน และสู่กระบวนการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมผ่านการเชื่อมต่อข้อมูลโดยอัตโนมัติ และช่วยระบุพื้นที่ที่มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพื่อเฝ้าติดตามวัดผล