‘โลตัส-บิ๊กซี’ จำกัดซื้อน้ำตาล รอปรับราคาขายปลีก หลังโรงงานทยอยขึ้น 4 บาท

‘โลตัส-บิ๊กซี’ จำกัดซื้อน้ำตาล รอปรับราคาขายปลีก หลังโรงงานทยอยขึ้น 4 บาท

‘โลตัส-บิ๊กซี’ ติดป้ายจำกัดซื้อน้ำตาล 3-6 กก.ต่อบิล รอปรับราคาขายปลีกใหม่ หลังโรงงานทยอยขึ้นราคา กก.ละ 4 บาท เผยน้ำตาลไม่ใช่สินค้าควบคุมแล้ว

โรงงานน้ำตาลได้ปรับขึ้นราคาน้ำตาลหน้าโรงงาน กิโลกรัมละ 4 บาท โดยน้ำตาลทรายขาว ปรับจากกิโลกรัมละ 19 บาท เป็นกิโลกรัมละ 23 บาท ส่วนน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ ปรับจากกิโลกรัมละ 20 บาท เป็นกิโลกรัมละ 24 บาท

การปรับขึ้นราคาน้ำตาลหน้าโรงงานจะมีผลต่อราคาขายปลีกในห้างค้าปลีกเตรียมทยอยปรับขึ้นเช่นกัน

ในขณะที่ราคาหน้าโรงงานที่สำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) ประกาศปรับขึ้นตามอัตราดังกล่าว จะมีผลในการคำนวณราคาอ้อยและการจำหน่ายน้ำตาลของฤดูกาลผลิตปี 2566/67 มีผลตั้งแต่วันที่ 28 ต.ค.2566 ดังนี้

1.น้ำตาลทรายขาว จากกิโลกรัมละ 19 บาท เป็นกิโลกรัมละ 23 บาท

2.น้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ จากกิโลกรัมละ 20 บาท เป็นกิโลกรัมละ 24 บาท

 

ผู้สื่อข่าวกรุงเทพธุรกิจได้ลงพื้นที่สำรวจราคาน้ำตาลของห้างค้าปลีก 2 แห่ง คือ โลตัสและบิ๊กซี ในเขตกรุงเทพฯ บางสาขาเมื่อวันที่ 27 ต.ค.2566 พบว่า

 

ห้างโลตัสบางสาขา มีการจำกัดปริมาณซื้อน้ำตาลไม่เกิน 3 กิโลกรัม ต่อ ครอบครัว หรือต่อ 1 ใบเสร็จ โดยจำหน่ายน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ที่กิโลกรัมละ 24-25 บาท

 

ห้างบิ๊กซีบางสาขา ได้มีการจำกัดปริมาณซื้อต่อครอบครัวไม่เกิน 6 กิโลกรัม โดยติดป้ายระบุเหตุผลว่าเพื่อเป็นการกระจายสินค้า โดยจำหน่ายน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ที่กิโลกรัมละ 24-25 บาท

‘โลตัส-บิ๊กซี’ จำกัดซื้อน้ำตาล รอปรับราคาขายปลีก หลังโรงงานทยอยขึ้น 4 บาท

 

ทิศทางราคาน้ำตาล ในประเทศที่สูงขึ้นทำให้ประชาชนสนใจซื้อน้ำตาลทรายเพิ่มขึ้น

 

นายบุญถิ่น โคตรศิริ กรรมการบริษัทอ้อยและน้ำตาลไทย จำกัด (อนท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้โรงงานน้ำตาลได้ทยอยปรับขึ้นราคาน้ำตาลหน้าโรงงานกิโลกรัมละ 4 บาท

 

ปัจจุบันไม่มีการควบคุมราคาน้ำตาลขายปลีกในประเทศแล้ว จากเดิมที่กระทรวงพาณิชย์เป็นผู้กำหนดราคาควบคุม ทำให้การปรับราคาในปัจจุบันทำได้ตามกลไกตลาด