สอน.ประกาศขึ้นราคาน้ำตาลหน้าโรงงาน 4 บาท หนุนชาวไร่อ้อยได้ส่วนแบ่งเพิ่ม

สอน.ประกาศขึ้นราคาน้ำตาลหน้าโรงงาน 4 บาท หนุนชาวไร่อ้อยได้ส่วนแบ่งเพิ่ม

สอน.ประกาศขึ้นราคาน้ำตาลทรายหน้าโรงงาน 4 บาท มีผลวันที่ 28 ต.ค.66 เพื่อให้ชาวไร่อ้อยได้ประโยชน์จากราคาหน้าโรงงานที่ทยอยปรับขึ้นไปแล้ว ในการแบ่งปันผลผลิตของชาวไร่และโรงงานน้ำตาล ปีการผลิตปี 2566/2567

รายงานข่าวจากกระทรวงอุตสาหกรรม ระบุว่า สำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) ได้ออกประกาศ เรื่อง ราคาน้ำตาลทรายภายในราชอาณาจักร เพื่อใช้ประกอบในการคำนวณราคาอ้อยและผลตอบแทนการผลิตและจำหน่ายน้ำตาลทราย ประจำฤดูการผลิตปี 2566/2567 ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม

ทั้งนี้ ประกาศดังกล่าวได้กำหนดราคาน้ำตาลทรายหน้าโรงงานใหม่ ดังนี้

1.น้ำตาลทรายขาว จากกิโลกรัมละ 19 บาท เป็นกิโลกรัมละ 23 บาท

2.น้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ จากกิโลกรัมละ 20 บาท เป็นกิโลกรัมละ 24 บาท

โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 28 ต.ค.2566

สำหรับรายได้ดังกล่าวจะมีการนำไปคำนวณราคาอ้อยขั้นต้น และผลตอบแทนการผลิตและจำหน่าย ปี 2566/67 ที่มีการประเมินปริมาณน้ำตาลบริโภคภายในประเทศอยู่ที่ 25 ล้านกระสอบ (กระสอบละ 100 กิโลกรัม)

รวมทั้งจะนำรายได้ส่งเข้ากองทุนอ้อยและน้ำตาลทราย (กท.) โดยส่วนหนึ่งใช้การบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อม อัตรากิโลกรัมละ 2 บาท เช่น การสนับสนุนตัดอ้อยสด

นายบุญถิ่น โคตรศิริ กรรมการบริษัทอ้อยและน้ำตาลไทย จำกัด (อนท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้โรงงานน้ำตาลได้ทยอยปรับขึ้นราคาน้ำตาลหน้าโรงงานกิโลกรัมละ 4 บาท ไปแล้วก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ การออกประกาศดังกล่าวจะทำให้การคำนวณราคาอ้อยของฤดูกาลผลิตปี 2566/67 นำราคาใหม่มาคำนวณ ซึ่งจะมีส่วนทำให้ชาวไร่อ้อยได้ประโยชน์ราคาอ้อยเพิ่มสูงขึ้น และสอดคล้องกับต้นทุนการเพาะปลูกอ้อยที่สูงขึ้น

นอกจากนี้ การที่ราคาน้ำตาลในตลาดโลกเพิ่มขึ้นทำให้โรงงานน้ำตาลเลือกที่จะส่งออกน้ำตาลมากขึ้น โดยถ้าไม่กำหนดราคาหน้าโรงงานใหม่จะทำให้ชาวไร่อ้อยเสียประโยชน์ เพราะการคำนวณค่าอ้อยจะใช้ราคาหน้าโรงงานเดิม