จับตาโรงงานน้ำตาล 57 แห่ง ทยอยขึ้นราคากิโลกรัมละ 4 บาท

จับตาโรงงานน้ำตาล 57 แห่ง ทยอยขึ้นราคากิโลกรัมละ 4 บาท

โรงงานน้ำตาล 57 แห่ง ทยอยปรับขึ้นราคากิโลกรัมละ 4 บาท หลังราคาน้ำตาลในตลาดโลกปรับสูงขึ้น เผยน้ำตาลทรายขาวลอนดอนเพิ่มขึ้นไปแตะ 700 ดอลลาร์/ตัน ดันราคาส่งออกขึ้นไปที่กิโลกรัมละ 27 บาท

นายบุญถิ่น โคตรศิริ กรรมการบริษัทอ้อยและน้ำตาลไทย จำกัด (อนท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้โรงงานน้ำตาลได้ทยอยปรับขึ้นราคาน้ำตาลหน้าโรงงานกิโลกรัมละ 4 บาท ดังนี้

1.น้ำตาลทรายขาว จากกิโลกรัมละ 19 บาท ปรับเพิ่มเป็นกิโลกรัมละ 23 บาท

2.น้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ จากกิโลกรัมละ 20 บาท ปรับเพิ่มขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 24 บาท

สำหรับการปรับราคาน้ำตาลหน้าโรงงานดังกล่าวมีผลทำให้มีการปรับราคาน้ำตาลขายปลีก ดังนี้

1.น้ำตาลทรายขาว จากกิโลกรัมละ 24 บาท ปรับเพิ่มเป็นกิโลกรัมละ 28 บาท

2.น้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ จากกิโลกรัมละ 25 บาท ปรับเพิ่มขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 29 บาท

ทั้งนี้ ราคาดังกล่าวมีการหารือในที่ประชุมคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (กอน.) มาแล้ว โดยโรงงานน้ำตาลทรายทยอยปรับราคาขึ้น และโรงงานน้ำตาลบางแห่งปรับราคาเพิ่มขึ้นมากกว่ากิโลกรัมละ 4 บาท

นอกจากนี้ ปัจจุบันมีโรงงานน้ำตาลทั่วประเทศ 57 โรงงาน โดยมีผู้ผลิตกลุ่มใหญ่ที่มีโรงงานหลายแห่ง เช่น กลุ่มมิตรผล กลุ่มไทยรุ่งเรือง กลุ่มน้ำตาลขอนแก่น

“ปัจจุบันไม่มีการควบคุมราคาน้ำตาลแล้ว เพราะที่ผ่านมาประเทศไทยถูกบราซิลฟ้ององค์การการค้าโลก (WTO) ในประเด็นการอุดหนุนอุตสาหกรรมการผลิตอ้อยและน้ำตาล ทำให้ประเทศไทยต้องปล่อยเสรีราคาน้ำตาล”

สำหรับปัจจัยสำคัญที่ทำให้โรงงานน้ำตาลปรับสูงขึ้นมาจากราคาน้ำตาลในตลาดโลกปรับสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยราคาน้ำตาลทรายตลอดลอนดอนล่าสุดอยู่ที่ 700 ดอลลาร์ ต่อ ตัน ซึ่งทำให้คำนวณราคาน้ำตาลส่งออกของไทยอยู่ที่กิโลกรัมละ 26-27 บาท จึงเป็นแรงจูงใจสำคัญที่ทำให้โรงงานน้ำตาลเลือกที่จะส่งออกน้ำตาลแทนการขายในประเทศ

“ปัจจุบันไม่มีการกำหนดโควต้าน้ำตาล ก.สำหรับการบริโภคในประเทศแล้ว ทำให้โรงงานน้ำตาลสามารถเลือกได้ว่านำน้ำตาลที่ผลิตได้มาจำหน่ายในประเทศหรือนำไปส่งออก”