นายกฯชี้กติกาโลกบรรทัดฐานการลงทุน!!

นายก​รัฐมนตรี​ เป็นประธานเปิดงาน​สัมมนา​เปิดตัว​ คู่มือเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน​ เน้นย้ำรัฐบาลให้ความสำคัญ​ธุรกิจรักษาสิ่งล้อม​ พร้อมขออย่าด้อยค่านายจุล​พันธ์​ หลังถูก​วิจารณ์​ เรื่อง​ ดิจิทัลวอลเล็ต

นายเศรษฐา​ ทวี​สิน​ นายกรัฐมนตรีและ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​การคลัง​ เป็นประธานเปิดงานและกล่าวปาฐกถาพิเศษในงานสัมมนาเปิดตัว “คู่มือเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนสำหรับบริษัทจดทะเบียน และมาตรฐานผลกระทบ SDG” ณ ห้องแกรนด์บอลรูม 1-2 โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ ถนนราชดำริ เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ

โดยนายเศรษฐา​ ระบุว่า​   ตนคิดว่าคู่มือดังกล่าวจะเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยสนับสนุนให้ภาคธุรกิจเข้ามามีบทบาทในการขับเคลื่อนประเทศไทย ไปสู่การบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน​ ได้อย่างทีประสิทธิภาพ​มาก​ยิ่งขึ้น​  ซึ่งกติกาใหม่ของการค้าการลงทุนระหว่างประเทศและโน้มการตลาดโลกที่ให้ความสำคัญกับการให้ความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม กลายเป็นบรรทัดฐานของการทำธุรกิจและการลงทุน

นอกจากนี้นายเศรษฐา​ กล่าวว่า​ การพัฒนาตลาดอยากให้ไทยเป็น Supply chain  จากการที่ตนได้เดินทางไปในหลายๆประเทศในโลกการที่บริษัทต่างๆที่จะมาลงทุนในประเทศไทย sdg index ถือเป็นตัวชี้วัดสำคัญที่ประเทศไทยให้ความสำคัญกับการพัฒนาอย่างยั่งยืน เป็นการเชื้อเชิญให้บริษัทระดับโลกมาลงทุนในประเทศไทย ที่เป็นต่อกว่าประเทศคู่แข่งเราไม่ว่าจะเป็นอินโดนีเซียหรือเวียดนาม ทุกท่านได้หน่วยงานตอนที่เกี่ยวข้องจะมีส่วนสำคัญในการผลักดันยกระดับขีดความแข่งขันของประเทศไทยให้ดีขึ้น​ เพื่อยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชนคนไทยให้ดีขึ้นในระยะยาว

โดยภายหลังจากการกล่าวปาฐกถา​เสร็จสิ้น นายเศรษฐา​   ปฏิเสธการตอบคำถามถึงความคืบหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต​ 10,000​บาท​ ก่อนที่จะเดินออกจากวงสัมภาษณ์​ในทันที​
จากนั้น​นายเศรษฐา​ ได้กล่าวตอบอีกครั้งขณะที่อยู่บนรถถึง กรณีที่ นายจุลพันธ์ อมร​วิวัฒน์​ รัฐมนตรี​ช่วยว่าการ​กระทรวง​การคลัง​ ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักถึงการให้สัมภาษณ์รายวัน ถึงโครงการดิจิทัล wallet ว่า​ เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการที่มีความรู้ความสามารถ มีการพูดคุยกันตลอด อย่าไปพูดอย่าไปด้อยค่า​ อย่าไปอะไร ไม่ต้องห่วง ทีมเดียวกันตลอดเวลา และมีความมั่นใจในตัวท่านตลอดเวลา