‘ครม.’ตั้งบอร์ดแก้ปัญหา ‘การบินไทย’ ‘สุริยะ’ นั่งประธาน พร้อมกรรมการ 12 คน

‘ครม.’ตั้งบอร์ดแก้ปัญหา ‘การบินไทย’  ‘สุริยะ’ นั่งประธาน พร้อมกรรมการ 12 คน

ครม.เห็นชอบตั้งกรรมการติดตามการดำเนินการแก้ปัญหาการบินไทย ดูแลการฟื้นฟูให้แข็งแกร่งในระยะยาว "สุริยะ" นั่งประธาน พ่วงกรรมการอีก 12 คน หวังสร้างความแข็งแกร่งของสายการบินในระยะยาว

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี วานนี้ (24 ต.ค.66) รับทราบการแต่งตั้งคณะกรรมการติดตามการดำเนินการแก้ไขปัญหาบริษัทการบินไทย

 โดยมอบหมายให้นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม เป็นประธาน และมอบหมายให้นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เป็นรองประธาน รวมทั้งมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นกรรมการจำนวนมาก โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อติดตามการแก้ไขปัญหา และการฟื้นฟูของบริษัทการบินไทย

นอกจากนั้นคณะกรรมการชุดนี้มีหน้าที่ในการให้คำแนะนำ และให้คำแนะนำในการแก้ปัญหาการดำเนินการของการบินไทยที่มีปัญหา และอุปสรรค เพื่อให้การดำเนินงานของการบินไทยมีผลประกอบการที่ดีอย่างต่อเนื่อง

สำหรับคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 285/2566 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการติดตามการดำเนินการแก้ไขปัญหาบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)

สำหรับคำสั่งคณะรัฐมนตรีรับทราบคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 285/2566 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการติดตามการดำเนินการแก้ไขปัญหาบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ ตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2563 เห็นชอบแนวทางการแก้ไขปัญหาบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)

โดยการเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการภายใต้คำสั่งศาลตามพระราชบัญญัติล้มละลาย พ.ศ.2483 และให้กระทรวงการคลัง กระทรวงคมนาคม และบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)  รับไป ดำเนินการตามความเห็นของคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ และความเห็นของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ต่อมาจึงมีคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 393/2563 สั่ง ณ วันที่ 23 ธันวาคม 2563 เพื่อแต่งตั้งคณะกรรมการติดตามการดำเนินการแก้ไขปัญหาบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)  และให้รายงานการปฏิบัติงานพร้อมทั้งเสนอความเห็นต่อคณะรัฐมนตรีเป็นระยะๆ นั้น

เพื่อให้การดำเนินการแก้ไขปัญหาของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ซึ่งมีความเกี่ยวพันกับกฎหมาย และกฎระเบียบของราชการ อันต้องอาศัยการอำนวยความสะดวกจากภาครัฐ และการประสานงานกับหน่วยงานรัฐ และรัฐยังจำเป็นต้องคุ้มครองสิทธิของประชาชน และประโยชน์สาธารณะ เป็นไปด้วยความเรียบร้อยอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 11 (6) แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ.2534 และที่แก้ไขเพิ่มเติม จึงยกเลิกคำสั่งสำนักนายกรัฐนตรี ที่ 393/2563 ลงวันที่ 23 ธันวาคม 2563 และมีคำสั่งดังต่อไปนี้

ให้มีคณะกรรมการติดตามการดำเนินการแก้ไขปัญหาบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)ประกอบด้วย  

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ  ประธาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ  กรรมการ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง

เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา กรรมการ

ปลัดกระทรวงการคลัง   กรรมการ

ปลัดกระทรวงคมนาคม  กรรมการ

ปลัดกระทรวงยุติธรรม   กรรมการ

ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการ กรรมการ นโยบายรัฐวิสาหกิจ

นายพิชิต อัคราทิตย์   กรรมการ

นายวรวิทย์ จำปีรัตน์   กรรมการ

นายโชติชัย เจริญงาม  กรรมการ

นายพิชิต ชื่นบาน   กรรมการ

พลตำรวจเอก วิสนุ ปราสาททองโอสถ กรรมการ

ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผน กรรมการและเลขานุการการขนส่งและจราจร

 

ข้อ 2 ให้คณะกรรมการมีหน้าที่ และอำนาจ ดังนี้

- เป็นตัวแทนภาครัฐในการติดตามการดำเนินการแก้ไขปัญหาบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ในการเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการภายใต้คำสั่งศาล และการดำเนินการอื่นที่เกี่ยวข้อง

- ให้คำแนะนำแก่หน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการ  แก้ไขปัญหา บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เฉพาะในส่วนที่เกี่ยวกับหน้าที่ และอำนาจของภาครัฐโดยไม่เกี่ยวข้องกับกระบวนพิจารณาของศาล

- กลั่นกรอง ตรวจสอบ และประสานงานผู้เกี่ยวข้องเพื่อประโยชน์แก่กระบวนการพื้นฟูกิจการ และการดำเนินกิจการของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ตามที่มีการร้องขอ และไม่ขัดต่อกฎหมาย

- เชิญเจ้าหน้าที่ของรัฐ ผู้แทนหน่วยงานเอกชน หรือบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการแก้ไขปัญหาบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เพื่อให้ข้อมูลต่อคณะกรรมการ

- ปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่นายกรัฐมนตรี หรือคณะรัฐมนตรีมอบหมาย

- รายงานการปฏิบัติงานพร้อมทั้งเสนอความเห็นต่อคณะรัฐมนตรีเป็นระยะ

 

ข้อ 3 คณะกรรมการอาจแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ หรือคณะทำงานเพื่อปฏิบัติงานเฉพาะเรื่องได้ ให้คณะกรรมการ คณะอนุกรรมการ และคณะทำงานได้รับเบี้ยประชุม หรือค่าใช้จ่ายตามที่กระทรวงการคลังกำหนด

 

ทั้งนี้ ตั้งแต่ วันที่ 24 ตุลาคม พ.ศ.2566 เป็นต้นไป

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์