'การบินไทย' คาดตลอดเดือน ต.ค.นี้ หนุนภารกิจอพยพคนไทยกว่า 5 พันคน

'การบินไทย' คาดตลอดเดือน ต.ค.นี้ หนุนภารกิจอพยพคนไทยกว่า 5 พันคน

“การบินไทย” คาดภารกิจอพยพคนไทยในอิสราเอลตลอดเดือน ต.ค.นี้ ช่วยคนไทยกลับบ้านกว่า 5 พันคน ปรับเส้นทางบินรับเมืองฟูไจราห์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เริ่ม 22 ต.ค.นี้

นายชาย เอี่ยมศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงแผนสนับสนุนการอพยพคนไทยในอิสราเอล โดยระบุว่า ขณะนี้การบินไทยได้สนับสนุนภารกิจดังกล่าว โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 18 ต.ค.ที่ผ่านมา ได้รับคนไทยจำนวน 266 คน จากอิสราเอลเดินทางกลับสู่ประเทศไทย โดยเที่ยวบินที่ ทีจี 8951 ทำการบินด้วยเครื่องบินแบบโบอิ้ง 777-200ER จากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล ถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เมื่อเวลา 04.45 น.

อย่างไรก็ดี การบินไทยฯ มีความพร้อมและยินดีสนับสนุนภารกิจรัฐบาล ในการจัดเที่ยวบินเพื่อรองรับคนไทยในอิสราเอลกลับประเทศไทยจนกว่าจะเสร็จสิ้นภารกิจ โดยได้วางแผนจัดเที่ยวบินไปรับแรงงานไทยกลับจากประเทศอิสราเอลวันละ 1 เที่ยวบินจนถึงสิ้นเดือน ต.ค.นี้ เบื้องต้นคาดว่าจะสามารถขนแรงงานไทยกลับประเทศไทยได้รวมประมาณ 5,000 คน

\'การบินไทย\' คาดตลอดเดือน ต.ค.นี้ หนุนภารกิจอพยพคนไทยกว่า 5 พันคน

“ตอนนี้เที่ยวบินการบินไทยที่ไปรับแรงงานกลับจากเมืองเทลอาวีฟ มี 2 เที่ยวบิน คือ เที่ยวบินที่กลับถึงไทยแล้วเมื่อวันที่ 18 ต.ค.ที่ผ่านมา และเที่ยวบินที่กำลังจะออกจากไทยวันที่ 19 ต.ค.นี้ คาดว่าจะถึงไทยวันที่ 21 ต.ค.นี้”

อย่างไรก็ดี แผนอพยพคนไทยในอิสราเอลได้ปรับแผนเส้นทางหลังจากนี้ โดยการบินไทยจะปรับจุดรับคนไทยจากเดิมรับที่สนามบินในเมืองเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เป็นเมืองฟูไจราห์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์แทน โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 22 - 31 ต.ค.2566 ทำการบินวันละ 1 เที่ยวบิน ซึ่งเรื่องนี้ได้มีการประสานงานกับกระทรวงการต่างประเทศแล้ว

นายชาย กล่าวด้วยว่า ปัจจุบันการบินไทยได้เตรียมความพร้อมของนักบินและลูกเรือกว่า 500 คนในการร่วมปฏิบัติภารกิจดังกล่าว แบ่งเป็น นักบินประมาณ 100 คน และลูกเรือประมาณ 400 คน ซึ่งทุกคนพร้อมที่จะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความสมัครใจเพื่ออพยพคนไทยกลับบ้านให้ได้เร็วที่สุดตามเป้าหมายกำหนดไว้

\'การบินไทย\' คาดตลอดเดือน ต.ค.นี้ หนุนภารกิจอพยพคนไทยกว่า 5 พันคน