ออมสินแนะแก้หนี้ครัวเรือนได้เร็วแบงก์ต้องลดดอกเบี้ยลง

ออมสินแนะแก้หนี้ครัวเรือนได้เร็วแบงก์ต้องลดดอกเบี้ยลง

ออมสินแนะแก้หนี้ครัวเรือนได้เร็วแบงก์ต้องช่วยลดดอกเบี้ยลง เพื่อให้ลูกหนี้สามารถตัดเงินต้นได้มากขึ้น ทำให้หนี้ลดลงเร็ว หนุนสศค.นำดัชนีชี้ปัจจัยพื้นฐานทางการเงินเชิงพื้นที่เข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาหนี้ของประชาชน

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสินกล่าวระหว่างเสวนาหัวข้อถอดรหัสแผนที่การเงินครัวเรือนไทย สร้าง Financial Well-being จัดโดยสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) โดยระบุว่า แม้ภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะแบงก์รัฐจะเข้าไปมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาหนี้ครัวเรือน แต่ผลลัพธ์ของการดำเนินการนั้น ไม่เห็นผลที่ชัดเจน เพราะถ้าเห็นผลชัดเจน ปัญหาเรื่องการขาดความรู้ทางการเงิน หรือ เรื่องการออม จะต้องหมดไป ฉะนั้น หากระดับนโยบายนำดัชนีชี้ปัจจัยพื้นฐานทางการเงินเชิงพื้นที่ของสศค.มาใช้ จะช่วยให้การแก้ไขปัญหาหนี้ครัวเรือนได้ดียิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ดัชนีชี้ปัจจัยพื้นฐานทางการเงินเชิงพื้นที่ หรือ Spatial Financial Fundamental Index: SFFI ของสศค.นั้น จะสะท้อนระดับการบริหารจัดการทางการเงิน การออมและการลงทุน และการเข้าถึงบริการทางการเงินในมิติต่าง ๆ ซึ่งสามารถนำไปวิเคราะห์ร่วมกับการระบุตำแหน่งกลุ่มเป้าหมายที่ควรได้รับการพัฒนาทักษะทางการเงินอย่างเร่งด่วนได้

เชื่อว่า ถ้าดัชนี SFFI สามารถเข้ามาโฟกัสกลุ่มการแก้ไขปัญหาทางการเงินได้ เราก็จะมีกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน และกลุ่มเชิงพื้นที่ ไม่ว่า กลุ่มเด็ก เปราะบาง ฐานราก ผู้สูงวัย ซึ่งจะมีความชัดเจนในการทำงาน ก็หวังข้อมูลที่ครบถ้วน ในแง่พื้นที่ กลุ่มที่ควรจะลง และปัจจัยที่จะทำ จะทำให้เกิดอิมแพคการแก้ไขปัญหาได้ชัด และจะเป็นการแก้ไขปัญหาที่เกิดได้จริง”

นอกจากนี้ ตนเห็นว่า แนวทางการลดหนี้ครัวเรือนที่จะเห็นผลได้ดียิ่งขึ้น คือ การปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลง ซึ่งแนวทางนี้ ทางธนาคารออมสินได้นำมาใช้ และช่วยลดภาระหนี้ของประชาชนรายย่อยได้ดี อาทิ การทำโครงการจำนำทะเบียนรถยนต์ ซึ่งคิดอัตราดอกเบี้ยต่ำ ทำให้อัตราดอกเบี้ยในระบบลดลงราว 10% จากที่เคยคิดอยู่ที่ 28% ต่อปี ส่งผลให้ลูกหนี้สามารถตัดหนี้เงินต้นได้เร็ว ซึ่งจะช่วยลดปัญหาเรื่องหนี้ครัวเรือนได้