ครม.ไฟเขียวคลังค้ำประกันหนี้ รฟท.กู้เพิ่ม 1.8 หมื่นล้าน เสริมสภาพคล่องปี67

ครม.ไฟเขียวคลังค้ำประกันหนี้ รฟท.กู้เพิ่ม 1.8 หมื่นล้าน เสริมสภาพคล่องปี67

ครม.ไฟเขียว รฟท.กู้เงินเสริมสภาพคล่อง 1.8 หมื่นล้านบาท หลังแผนรายได้ยังไม่เข้าเป้า เร่งแผนสร้างรายได้จาก ทรัพย์สินและที่ดิน

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.เป็นประธาน วันนี้ (3 ต.ค.) เห็นชอบให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กู้เงินเพื่อใช้ในการดำเนินงานเพื่อบรรเทาการขาดสภาพคล่องในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567  กรณีรายได้ไม่เพียงพอสำหรับรายจ่ายวงเงิน 1.8 หมื่นล้านบาท  

ทั้งนี้การขอกู้เงินของ รฟท.ครั้งนี้กระทรวงคมนาคม ระบุว่าเป็นการขอกู้เงินตามพระราชบัญญัติการรถไฟแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2494 มาตรา 39 (4) โดยให้กระทรวงการคลัง เป็นผู้ค้ำประกัน

รวมทั้งพิจารณาวิธีการกู้เงิน เงื่อนไข และรายละเอียดตามความเหมาะสม โดย รฟท. จะดำเนินการ กู้เงินได้ภายหลังจากวงเงินกู้ได้รับการบรรจุไว้ในแผนการบริหารหนี้สาธารณะ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ที่ผ่านความเห็นชอบตามขั้นตอนแล้ว สำหรับการขอยกเว้นค่าธรรมเนียมการกู้เงิน ให้ รฟท. พิจารณาดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป

ทั้งนี้โฆษกรัฐบาลเปิดเผยด้วยว่าการขอกู้ยืมเงินของ รฟท.ในครั้งนี้เพื่อเสริมสภาพคล่องในการดำเนินงาน แล รฟท.ได้รายงานถึงแผนการสร้างรายได้ในอนาคตซึ่ง ครม.ได้มีการเร่งรัดให้ รฟท.ทำเรื่องการเร่งพัฒนาการใช้ประโยชน์จากสินทรัพย์โดยเฉพาะที่ดินของ รฟท.ที่มีอยู่ให้ได้ประโยชน์มากที่สุด