รายแรกในอาเซียน อินโดนีเซีย เปิดรถไฟความเร็วสูงจีนพรุ่งนี้

รายแรกในอาเซียน อินโดนีเซีย เปิดรถไฟความเร็วสูงจีนพรุ่งนี้

อินโดนีเซียเตรียมเปิดรถไฟความเร็วสูงสายแรกของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในวันจันทร์ (2 ต.ค.) โครงการหลายพันล้านดอลลาร์ที่ได้รับการสนับสนุนจากจีน ช่วยลดการเดินทางจากกรุงจาการ์ตาไปยังบันดุงได้หลายชั่วโมง

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน รถไฟหัวกระสุน “Whoosh” ผลิตโดย PT KCIC ซึ่งประกอบด้วยรัฐวิสาหกิจอินโดนีเซีย 4 ราย และบริษัทไชนาเรลเวย์อินเตอร์เนชันแนลโคของจีน  ต้นทุนการผลิตกว่า 7 พันล้านดอลลาร์ วิ่งได้ถึง 350 กิโลเมตรต่อชั่วโมง รองรับผู้โดยสารได้กว่า 600 คน เดินทางระหว่างจาการ์ตา-บันดุง บนเกาะชวาในเวลาเพียง 45 นาที เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ “สายแถบและเส้นทาง” ของจีน

เดิมทีต้นทุนกำหนดไว้ที่ไม่ถึง 5 พันล้านดอลลาร์และต้องแล้วเสร็จภายในปี 2562 แต่ต้องล่าช้าออกไปเนื่องจากปัญหาการสร้างและโควิด-19 ระบาดทำให้ต้นทุนบานปลาย

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด มีกำหนดเปิดตัว รถไฟความเร็วสูง ในวันจันทร์ (2 ต.ค.) โดยยกย่องว่าโครงการช่วยให้ผู้คนในสองเมืองใหญ่บนเกาะชวา เดินทางไปมาหาสู่กันรวดเร็วขึ้น

ในช่วงแรกทางการเปิดให้สาธารณะทดลองใช้ด้วยความเร็ว 142 กิโลเมตรก่อนเปิดใช้จริง

ตอนที่นายกรัฐมนตรีหลี่เฉียงมาประชุมร่วมกับผู้นำอาเซียนที่กรุงจาการ์ตา อินโดนีเซียเมื่อเดือน ก.ย. ก็ได้ทดลองนั่งรถไฟกับนายลูฮุต ปันด์ไจตัน รัฐมนตรีอาวุโสอินโดนีเซีย

นายปันด์ไจตันกล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (28 ก.ย.)ว่า ประธานาธิบดีวิโดโดเตรียมต้อนรับ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ที่จะมานั่งรถไฟขบวนนี้ในอนาคต แต่ไม่ได้เผยรายละเอียด