'พีระพันธุ์' จ่อรื้อกฏหมายคุมค่าการตลาดน้ำมันไม่ให้เกิน 2 บาทต่อลิตร

'พีระพันธุ์' จ่อรื้อกฏหมายคุมค่าการตลาดน้ำมันไม่ให้เกิน 2 บาทต่อลิตร

“พีระพันธุ์” เล็งรื้อกฎหมายคุมค่าการตลาดไม่เกิน 2 บาท เป็นสาเหตุหนึ่งดันราคาเบนซินแพง คาดชัดเจนเร็วๆ นี้ ขู่งัดบทลงโทษ

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน เปิดเผยว่า ได้หารือร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ และหน่วยงานในการกำกับในประเด็นค่าการตลาดปัจจุบันที่สูงเกินไป ทำให้ราคาขายปลีกน้ำมันเบนซินอยู่ในระดับสูงกว่าที่ควรจะเป็น เพราะน้ำมันเป็นสินค้าอยู่ในบัญชีควบคุม แต่กระทรวงพาณิชย์แย้งว่ากระทรวงพลังงานมีข้อกฎหมายเฉพาะดูแลอยู่แล้ว ดังนั้นที่ประชุมจึงเห็นว่าอาจต้องมีการแก้ไขกฎหมายเพื่อกำหนดค่าตลาดน้ำมันทุกประเภทให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมชนิดละไม่เกิน 2 บาทต่อลิตร แต่ปัจจุบันค่าการตลาดน้ำมันเบนซินอยู่ที่ 3-4 บาทต่อลิตร

อย่างไรก็ตาม ในอดีตเรื่องค่าการตลาดกระทรวงพลังงานเคยมีการหารือกับกระทรวงพาณิชย์แล้ว และขอความร่วมมือผู้ประกอบการในการกำหนดค่าตลาดไม่ให้เกิน 2 บาทต่อลิตร หรือจะต่ำกว่าก็ไม่เป็นไร แต่ขณะนี้บางรายมีค่าตลาดสินค้า 4 บาทต่อลิตร การหารือวันนี้จึงต้องเห็นว่าต้องหารือกับคณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อวางแนวทางปรับแก้กฎหมายควบคุมค่าการตลาดให้มีความชัดเจนโดยเร็ว หากผู้ประกอบการไม่ปฏิบัติตามจะมีบทลงโทษ

ส่วนกรณีที่ผู้ค้าน้ำมันตามมาตรา 7 ระบุว่า ตัวเลขค่าการตลาดของหน่วยงานรัฐและเอกชนไม่ตรงกัน เพราะใช้ข้อมูลต้นทุนในการคำนวณที่ต่างกันนั้น ยอมรับก็เป็นอีกปัญหาหนึ่ง เพราะที่ผ่านมากระทรวงพลังงานรายงานว่าเคยเชิญผู้ค้าน้ำมันเข้าชี้แจงตัวเลขต้นทุนค่าการตลาดต่าง ๆ แล้ว แต่ผู้ค้าน้ำมันมาตรา 7 อ้างว่าข้อมูลบางอย่างเป็นความลับทางการค้าไม่สามารถเปิดเผยได้ ทำให้ไม่ทราบข้อเท็จจริงว่าตัวเลขไหนเป็นข้อมูลจริงที่ถูกต้อง