แฮสอะโวคาโดออสเตรเลีย ทางเลือกใหม่คนรักสุขภาพ

แฮสอะโวคาโดออสเตรเลีย  ทางเลือกใหม่คนรักสุขภาพ

อะโวคาโดเริ่มเป็นผลไม้ยอดนิยมในเมืองไทย สังเกตได้จากไปตลาดนัดไหนๆ ก็ต้องมีเมนูนมอะโวคาโดและผลสดมาวางขายในราคาเข้าถึงได้ ยิ่งตอนนี้นับเป็นโอกาสของผู้บริโภคชาวไทยที่จะได้ลิ้มรสอะโวคาโดสายพันธุ์แฮสจากออสเตรเลีย

แฮสอะโวคาโดจากออสเตรเลียมีคุณภาพสูงและมีเนื้อครีมเข้มข้น ได้รับการยกย่องให้เป็น “ซูเปอร์ฟู้ด” เพราะมีไขมันไม่อิ่มตัวที่ดีต่อหัวใจ อุดมไปด้วยกากใยอาหาร วิตามินเค บี5 บี6 ซี และอี และมีคุณประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมาย สัปดาห์ก่อนอะโวคาโดสายพันธุ์แฮสนำเข้าจากรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลียล็อตแรกมาถึงไทยแล้ว ปริมาณราว 6 ตัน ผลพวงจากการทำข้อตกลงด้านการเปิดตลาดฉบับใหม่ที่ไทยและออสเตรเลียลงนามกันเมื่อต้นปี 

จริงๆ แล้วกว่าแฮสอะโวคาโดจะมาเมืองไทยได้มีที่มาไกลกว่านั้น ย้อนกลับไปเมื่อปี 2563 เมื่อไทยและออสเตรเลียได้ยกระดับความสัมพันธ์มาเป็น “หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์” ความสัมพันธ์ในภาคการเกษตรของสองประเทศก็แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ต่างฝ่ายต่างเปิดพรมแดนโอกาสใหม่ๆ ให้กัน นำพาความเจริญรุ่งเรืองและความยั่งยืนมาสู่ภาคการเกษตรและอาหารของทั้งสองประเทศ  แฮสอะโวคาโดคือตัวอย่างอันเป็นรูปธรรม ซึ่งไม่ใช่ไทยนำเข้าสินค้าจากออสเตรเลียอย่างเดียว เมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมาเนื้อเป็ดปรุงสุกของไทยเปิดตัวในตลาดออสเตรเลียไปอย่างสำเร็จลุล่วงเช่นกัน

“การค้าแบบสองทางในภาคการเกษตรในปีนี้พิสูจน์ให้เห็นว่าความสัมพันธ์แบบหุ้นส่วนที่เรามีร่วมกันมายาวนานได้เอื้อประโยชน์ให้กับเกษตรกรชาวไทยและออสเตรเลีย และอุตสาหกรรมเกษตรของเรา รวมถึงผู้บริโภคในทั้งสองประเทศด้วย” ดร. แอนเจลา แม็คโดนัลด์ เอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทยกล่าวถึงสถานการณ์แบบ win win ได้ประโยชน์ร่วมกันทั้งสองฝ่าย 

ในมุมมองของไมเคิล เฮเลแมน ทูตพาณิชย์อาวุโสออสเตรเลียประจำประเทศไทย การที่คนไทยนิยมอาหารที่มีความพิถีพิถันและเปิดกว้างมากขึ้น เป็นผลดีต่ออะโวคาโดออสเตรเลีย 

"ทางสถานทูตจะร่วมมือกับเครือข่ายธุรกิจในไทยสร้างการรับรู้ในกลุ่มผู้บริโภคชาวไทยว่าผลิตผลของเรามีคุณภาพสูง”

นอกเหนือจากคุณสมบัติโดยธรรมชาติของแฮสอะโวคาโดจากออสเตรเลียแล้ว การดูแลของเกษตรกรก็เป็นเรื่องสำคัญ ผู้ปลูกอะโวคาโดชาวออสเตรเลียปฏิบัติตามมาตรฐาน ด้านการสร้างผลผลิตที่ปลอดภัยและยั่งยืนอย่างเคร่งครัด ปัจจัยเหล่านี้ทำให้แฮสอะโวคาโดจากออสเตรเลียมีคุณภาพสูง น่าเชื่อถือและปลอดภัยสำหรับผู้บริโภคทุกคน 

เรื่องนี้จริงเท็จอย่างไรต้องถามผู้นำเข้า 

"ตลาดอะโวคาโดเติบโตขึ้นทุกปี คนรับรู้มากขึ้นว่าการทานอะโวคาโดดีต่อสุขภาพ มีไขมันดี ลดคอเลสเตอรอล บวกกับการมีวิธีทานที่หลากหลายมากขึ้น กลายเป็นดีมานด์ที่เติบโต ออสเตรเลียเป็นหนึ่งในผู้เล่นหน้าใหม่ที่เข้ามาในประเทศไทย หลังจากห่างหายไปประมาณ 10 ปี ข้อดีของการนำเข้าจากออสเตรเลียคือระยะทางใกล้ ใช้เวลาเดินทางทางเรือแค่ 10 วัน การขนส่งทางเรือทำให้ราคาจับต้องได้ ถือเป็นข้อได้เปรียบของออสเตรเลีย ขณะที่รสชาติก็ rich และ creamy กว่า"  วิภาวี วัชรากร ซีอีโอ บ.วัชมนฟู้ด จำกัด ให้ความเห็น 

นอกเหนือจากอะโวคาโดหากมองการค้าระหว่างไทยและออสเตรเลียในภาพรวม กล่าวได้ว่า การค้ามีบทบาทสำคัญในการสร้างความเจริญรุ่งเรืองและสนับสนุนความมั่นคงทางอาหาร ออสเตรเลียและไทยต่างเป็นผู้ส่งออกสินค้าสุทธิในด้านการเกษตร ประมง และป่าไม้ โดยมีมูลค่าการค้าแบบสองทางในภาคการเกษตรอยู่ที่ 8 หมื่นล้านบาทในปีพ.ศ. 2565 เพิ่มขึ้นร้อยละ 66 จากปีพ.ศ. 2561

ระหว่างปีพ.ศ. 2565-2566 ไทยเป็นตลาดส่งออกสินค้าเกษตร ประมง และป่าไม้ที่ใหญ่เป็นอันดับสิบของออสเตรเลีย ซึ่งมีมูลค่าราว 5.75 หมื่นล้านบาท โดยมีมูลค่าส่งออกสินค้าประเภทพืชสวนอยู่ที่ราว 2.98 พันล้านบาท ซึ่งต่อจากนี้ไปคาดว่าแฮสอะโวคาโดจะเป็นสินค้าที่สำคัญอีกตัวหนึ่งที่ช่วยเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกัน และความสัมพันธ์ทางการค้ายังไม่จบแค่นี้แต่จะมีการนำเข้าสินค้าแปลกๆ ใหม่ๆ ตัวอื่นเพื่อตอบสนองผู้บริโภคเพิ่มขึ้นอีกด้วย