นายกฯ เชื่อ 'วีซ่าฟรี' ดันเศรษฐกิจพุ่ง

นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายเศรษฐา ทวีสิน เดินทางมาเป็นประธานให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวจีน ตามมาตรการวีซ่าฟรีชั่วคราวให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีน และคาซัคสถาน โดยเริ่มวันนี้เป็นวันแรก

นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายเศรษฐา ทวีสิน เดินทางมาเป็นประธานให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวจีน ตามมาตรการวีซ่าฟรีชั่วคราวให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีน และคาซัคสถาน โดยเริ่มวันนี้เป็นวันแรก ซึ่งไฟลต์บินเช้านี้เดินทางมาด้วยสายการบินแอร์เอเชียเอ็กซ์ เส้นทางเซี่ยงไฮ้ถึงสนามบินสุวรรณภูมิ มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาทั้งหมด 341 คน แบ่งเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน 306 คน และนักท่องเที่ยวจากประเทศอื่นจำนวนอีก 35 คน  

โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้ถือเป็นนิมิตหมายที่ดี ที่ได้ให้การต้อนรับนักท่องเที่ยว ซึ่งมั่นใจว่านโยบายดังกล่าวจะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้ และสิ่งสำคัญคือ ความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวตั้งแต่ก้าวแรกที่เดินทางมาถึง จนก้าวสุดท้ายที่เดินทางกลับ ต้องมีความปลอดภัย และสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยว อีกทั้งยังต้องการให้เกิดการกระตุ้นเป็นภาพรวมทุกจังหวัด ไม่ใช่เฉพาะแค่เมืองหลักเท่านั้น

 

 

 

 

ด้านผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย นางฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ก็เอ่ยปากมั่นใจ ว่ามาตรการวีซ่าฟรีจะทำให้ยอดนักท่องเที่ยวแตะ 25-28 ล้านคน รวมถึงยืนยันว่ากระแสข่าวภาพลบ เรื่องความปลอดภัย กรณีอุ้มเรียกค่าไถ่ของชาวจีนในประเทศไทย จะไม่ส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจเดินทางมาเที่ยวในเมืองไทย

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ ได้มอบของที่ระลึก เป็นพวงมาลัยกล้วยไม้ พร้อมกางเกงช้าง ให้กับนักท่องเที่ยว ขณะที่ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ ได้มอบแท็กซ์หนังติดกระเป๋าของแอร์เอเชียให้ โดยมีเจ้าหน้าที่จากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสวมชุดไทยร่วมให้การต้อนรับ พร้อมป้ายต้อนรับ ที่เขียนเป็นภาษาจีนว่า “จีนไทยครอบครัวเดียวกัน อเมซิ่งไทยแลนด์ ยินดีต้อนรับคนจีนตลอดไปเสมือนครอบครัว เที่ยวเมืองไทยยิ่งเที่ยวยิ่งสนุก“ นอกจากนี้ยังมีการแสดงกลองยาวต้อนรับนักท่องเที่ยว อีกทั้งบริเวณทางเข้าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้มีป้ายต้อนรับเป็นภาษาจีนติดอยู่ตลอดเส้นทาง ทำให้บรรยากาศที่สนามบินสุวรรณภูมิเป็นไปอย่างคึกคัก และได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนทั้งไทย และต่างประเทศจำนวนมาก

ซึ่งนอกจากนายกรัฐมนตรี วันนี้ยังมีเอกอัครราชทูตจีน ประจำประเทศไทย นายหาน จื้อเฉียง - รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ - รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล - ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายอารัญ บุญชัย - ผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว - ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ รวมถึงกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) พร้อมคณะร่วมให้การต้อนรับด้วย

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์