นายกฯเผย 'โจ ไบเดน' ร่วมยินดีในโอกาสรับตำแหน่ง สานต่อสัมพันธ์ไทย-สหรัฐ

นายกฯเผย 'โจ ไบเดน' ร่วมยินดีในโอกาสรับตำแหน่ง สานต่อสัมพันธ์ไทย-สหรัฐ

'นายกรัฐมนตรี' เผย 'โจ ไบเดน' ร่วมยินดีในโอกาสรับตำแหน่ง พร้อมสานต่อความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐ และพัฒนาการค้า ชี้บรรยากาศพบปะเป็นไปด้วยดี แต่ระยะเวลาในการพบนั้น สั้นไป

วันที่ 20 ก.ย.66 ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเปิดเผยถึงการพบปะกับนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ในระหว่างงานเลี้ยงรับรองผู้นำที่เข้าร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติ UNGA ครั้งที่ 78 ว่าบรรยากาศเป็นไปด้วยดี แต่ระยะเวลาในการพบนั้น สั้นไป 

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ได้มีการย้ำถึงความสัมพันธ์ระหว่างไทยและสหรัฐฯ  ที่มีความสัมพันธ์ทางการค้ามายาวนานกว่า 160 ปี ซึ่งนายไบเดน ได้แสดงความยินดีกับตนเอง ในฐานะได้รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและตนได้ยืนยันว่าจะเป็นคู่ค้า Trading  Partner ที่ดีต่อกัน และคาดว่าจะมีการหารือทวิภาคีร่วมกันของทั้ง 2 ฝ่ายในการประชุม APEC ที่ซานฟรานซิสโก ในช่วงเดือนพ.ย.นี้ จึงจะขอประชุมทวิภาคีร่วมกัน 

นายกรัฐมนตรีกล่าวด้วยว่า ตนยังได้มีโอกาสพบปะผู้นำต่างประเทศหลายท่าน เช่น นายกรัฐมนตรีเอสโตเนีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีความก้าวหน้ามากเรื่อง E-Government โดยไทยติดต่อเพื่อเรียนรู้และขอให้ทางเอสโตเนียถ่ายทอดเทคโนโลยี เพิ่มประสิทธิภาพ ลดขั้นตอนทางราชการแลถลดการทุจริตคอร์รัปชัน รวมถึง ได้พบกับ Prince Albert รองนายกรัฐมนตรีของอังกฤษ และได้หารือว่าหากมีโอกาสจะขออนุญาตไปเยือนสหราชอาณาจักร ซึ่งรองนายกรัฐมนตรีอังกฤษ จะไปนำเรียนนายกรัฐมนตรีของอังกฤษ หวังว่าจะมีความคืบหน้าต่อไป