นายกฯเผย FIFA จัดประชุมในไทยปีหน้า สมาชิกกว่า 2 พันคนช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ

นายกฯเผย FIFA จัดประชุมในไทยปีหน้า สมาชิกกว่า 2 พันคนช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ

นายกรัฐมนตรีปลื้มประธาน FIFA ขอพบที่นิวยอร์ก หารือการจัดประชุมในไทยปีหน้า มีผู้เข้าร่วมกว่า 2 พัน หวังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ เผยสัปดาห์หน้าเตรียมเปิดโครงการ 1 รัฐวิสาหกิจ 1 ประเภทกีฬา

วันที่ 20 ก.ย.2566 ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการพบปะกับนายจิอานนี อินฟันติโน ประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ FIFA ว่า ได้มีการหารือว่า ในปีหน้าจะมีการประชุม FIFA ประจำปี ครั้งที่ 74 ในเดือน พ.ค. 2567 ซี่งทาง FIFA จะมาจัดการประชุมที่ประเทศไทย โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมกว่า 2 พันคน ซี่งถือว่าเป็นการประชุมที่ใหญ่มาก เมื่อเทียบจากจำนวนคน ถือว่าใหญ่กว่าการประชุม UN ซึ่งคนที่เข้ามาประชุมนั้น จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไทยได้อีกทางหนึ่งด้วย

นายกรัฐมนตรีระบุว่า ทาง FIFA ได้ให้ความสำคัญกับระดับรากหญ้า จากเดิมเคยให้เงิน 2.5 แสนเหรียญต่อปี เป็น 2 ล้านต่อปี ทั้งที่รายได้ฟีฟ่าไม่ได้มีมากขนาดนั้น ถือว่าเป็นนิมิตหมายอันดีที่FIFAเข้าใจกีฬาระดับฐานราก เพราะเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดเรื่องหนึ่ง เป็นเรื่องที่น่าชื่นชม 

"ผมขอบคุณที่ขอบคุณที่ฟีฟาขยายประเทศที่จะเข้าไปให้ผ่านการคัดเลือก World cup ได้จากทวีปเอเชียจาก 4.5 ทีม เป็น 8.5 ทีม ทำให้ไทยเรามีความหวังยิ่งขึ้น ซึ่งความหวังนี้ไม่ใช่ความหวังแค่ไทยหรืออาเซียนเข้าไปเล่นในฟุตบอลโลก แต่มีนัยยะลึกกว่านั้น คือ ฟุตบอลเป็นกีฬาที่เล่นโดยเยาวชนไทยเยอะ ที่เรามีโอกาสเข้าไปเล่นในฟุตบอลโลกสูงขึ้น เป็นความฝันและแรงบันดาลใจที่ทำให้เด็กเรามีความฝันและแรงบันดาลใจยิ่งใหญ่มาเล่นกีฬามากขึ้น ไม่ไปหมกมุ่นกับยาเสพติดหรืออบายมุขเรื่องอื่นๆ และไม่ปฏิเสธว่าเรื่องฟุตบอลเป็นเรื่องที่ผมชอบมากเป็นพิเศษ"

นายกรัฐมนตรีกล่าวด้วยว่า รู้สึกดีใจมากที่ได้เจอกับประธานFIFA ซึ่งเป็นคนที่มาขอพบ แสดงว่าประเทศไทยแม้อันดับไม่ได้สูงขนาดนั้น แต่มีคนเล่น มีจำนวนประชากรเยอะที่ให้ความสนใจกีฬาฟุตบอลจึงขอขอบคุณประธานฟีฟ่าที่ให้ความสนใจไทย

ส่วนโอกาสที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพการแข่งขันฟุตบอลโลก นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าได้มีการเสนอไปแล้วว่าทางอาเซียนจะขอเป็นเจ้าภาพในปี 2034 แต่ขึ้นอยู่กับการกระทำของเรา เขาเป็นองค์กรกลาง เราต้องพยายามจับมือให้แน่น พัฒนารากหญ้าให้ได้ เพื่อให้อันดับของอาเซียนขึ้นสูงให้ได้ หากพัฒนาที่รากหญ้าได้ ขีดการแข่งขันจะดีขึ้นไปต่อได้

สำหรับนโยบายรัฐบาลในการส่งเสริมการกีฬานายกรัฐมนตรีเปิดเผยด้วยว่า ในสัปดาห์หน้ากระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาและกระทรวงการคลัง จะแถลงข่าว

นายกฯเผย FIFA จัดประชุมในไทยปีหน้า สมาชิกกว่า 2 พันคนช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ จะนำมาทำใหม่ ขอให้อดใจจะมีการแถลงรอฟังรัฐมนตรีทั้ง 2 ท่าน ถือเป็นเรื่องดีๆ