“เศรษฐา” ยันรัฐบาลนี้ไร้แผนเก็บ “ภาษีขายหุ้น” พับแผนตลอด 4 ปี

“เศรษฐา” ยันรัฐบาลนี้ไร้แผนเก็บ “ภาษีขายหุ้น” พับแผนตลอด 4 ปี

เศรษฐาให้สัมภาษณ์สื่อยันไร้แผนเก็บภาษีขายหุ้นตลอด 4 ปี ยันรัฐบาลมีแหล่งเงินทำนโยบายดิจิทัล เตรียมพบนักลงทุนที่สหรัฐฯหลายราย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังกล่าวให้สัมภาษณ์สื่อ ว่ารัฐบาลนี้จะไม่มีการพิจารณาจัดเก็บ"ภาษีขายหุ้น" ตลอดวาระทำงาน 4 ปีแน่นอน

 

“เศรษฐา” ยันรัฐบาลนี้ไร้แผนเก็บ “ภาษีขายหุ้น” พับแผนตลอด 4 ปี

ทั้งนี้รัฐบาลให้ความสำคัญกับการลงทุนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ดึงการลงทุนจากนักลงทุนต่างประเทศ โดยเตรียมเข้าพบผู้บริหารระดับสูงบริษัทชั้นนำในต่างประเทศ ที่สนใจลงทุนในไทยหลายๆ บริษัท เพื่อกระตุ้นการลงทุน เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมไทย

ทั้ง ไมโครซอฟท์, กูเกิล ,เอสเต้ ลอเดอร์ , เทสล่า เพื่อเชิญชวนเข้ามาลงทุนในไทย เสนอศักยภาพของไทยที่เหนือประเทศคู่แข่ง โดยรัฐบาลจะกำหนดกฎระเบียบ กฎเกณฑ์ที่เอื้อต่อการลงทุน นอกจากนี้จะไม่มีการพิจารณาจัดเก็บภาษีขายหุ้นตลอดวาระทำงาน 4 ปี

ส่วนนโยบายเงินดิจิทัล 10,000 บาท ใช้วงเงิน 5.6 แสนล้านบาท ได้หารือกับกระทรวงการคลังแล้ว คาดว่าภายใน 2 สัปดาห์จะมีความชัดเจนเกี่ยวกับแหล่งเงิน

 

"ยืนยันว่ารัฐมีเงินแน่นอน โดยรัฐมีวิธีการหาเงิน และเป็นนโยบายใช้ได้แน่นอน แต่ขอความชัดเจนก่อน"

 

โดยยืนยันว่า จะใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน เนื่องจากต้องมีการกำหนดเงื่อนไข โดยใช้ดาต้าจากแอป "เป๋าตัง" เนื่องจากไม่ต้อง KYC ให้เสียเวลา โดยจะเป็นการแจกเงินเพียงครั้งเดียว และมีระยะเวลาใช้ภายใน 6 เดือน คาดว่าจะเริ่มใช้ได้ในวันที่ 1 ก.พ.67

สำหรับการใช้จ่ายในรัศมี 4 กิโลเมตร ยึดตามที่อยู่ตามทะเบียน แต่อยู่ระหว่างการทบทวนระยะทางการใช้เงินให้เหมาะสม ยอมรับว่าอาจทำให้ประชาชนยุ่งยากบ้าง แต่ระยะเวลาใช้เงิน 6 เดือน ถือว่าเหมาะสม เพื่อเป็นการกระจายเงินไปสู่ภูมิภาค และให้ประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนา