คลังเล็งขยับเกณฑ์ยกเว้นภาษที่ดินเพิ่ม

คลังเล็งขยับเกณฑ์ยกเว้นภาษที่ดินเพิ่ม

"สมหมาย" รมว.คลัง เล็งขยับเกณฑ์ยกเว้นภาษีที่ดินเพิ่ม หลังประเมิน 1.5 ล้านบาทในกทม.ต่ำไป เตรียมเสนอครม.ศก.รอบหน้า

นายสมหมาย ภาษี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า เตรียมปรับฐานราคาประเมินอสังหาริมทรัพย์ใหม่ รวมทั้งเกณฑ์ผ่อนผันยกเว้นเพิ่มขึ้น สำหรับภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ให้เหมาะสมกับสภาพความเป็นจริง แต่ยืนยันการตัดสินใจผลักดันเรื่องดังกล่าวมีความเหมาะสมกับช่วงเวลาแล้ว เพราะกฎหมายจะมีผลบังคับใช้ในอนาคตอีกอย่างเร็ว 2 ปี

"อาจจะปรับอีก เพราะ 1.5 ล้านบาทสำหรับคนกรุงเทพฯ และปริมณฑลมันต่ำไป จะขยับอีก ตอนนี้ยังตอบไม่ได้ กำลังหาข้อมูลดิบ คือจะเท่ากับต่างจังหวัดไม่ได้ กรุงเทพฯ มันแพงกว่าแยะ" นายสมหมาย กล่าว

สำหรับเกณฑ์ในการพิจารณาจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างจะคำนึงถึงผู้มีรายได้น้อยเป็นหลัก แต่ที่ผ่านมาการสื่อสารอาจมีผิดพลาดไปบ้าง แต่เรื่องนี้ทำไม่ผิดเวลา เพราะทำแล้วใช้ในปี 2560 ตามโรดแมป

"เราทำตอนนี้ ออกกฎหมายแล้วใช่ว่าจะเก็บได้เลย มันต้องสร้างพื้นฐานราคาที่ดิน ราคาประเมิน ซึ่งราคาประเมินต้องต่ำกว่าตลาด และต้องทำเรื่องราคาบ้านแต่ละแบบให้ถูกต้อง ต้องเตรียมสร้างพื้นฐานของตัวที่จะจัดเก็บให้ดี ทำเรื่องฐานข้อมูลให้ดี เราเตรียมตัวมากกับกฎหมายฉบับนี้ กว่าจะมีผลอย่างเร็วก็ปี 60" นายสมหมาย กล่าว

นอกจากนี้ ตอนนี้ที่คิดเกณฑ์ผ่อนผันยกเว้นเพิ่มขึ้น คือ การผ่อนผันให้กับคนที่เกษียณราชการไปแล้ว อายุเกิน 60 ปี อยู่บ้านมานาน 20-30 ปี ไม่มีรายได้ จะทำอย่างไร จะต้องคิดให้หมด ไม่เช่นนั้นโดนซักถามในที่ประชุม สนช.

รมว.คลัง กล่าวว่า กรณีนี้ที่มีนักการเมืองบางพรรคออกมาบอกว่าทำแบบนี้ไม่ได้ ไม่ควรเก็บ ถ้าคิดแบบนั้นจะมาบริหารประเทศชาติได้อย่างไร

"ผมไม่คิดว่าตอนนั้นผมจะอยู่บริหารประเทศ รัฐบาลนี้คงไม่อยู่ตอนนั้น แต่เราทำไว้เพื่ออนาคต เพราะเชื่อว่าเป็นตายร้ายดี พรรคไหนขึ้นมาคงไม่ทำ คะแนนนิยมจะเสีย นี่คือการเมือง แต่รัฐบาลชุดนี้ นายกฯ บอกว่าไม่มีการเมือง ท่านให้ผมเดินหน้า แต่ให้ดูแลผู้มีรายได้น้อย ผู้เกษียณ และหลายคนห่วงว่าจะเสียเพิ่มเยอะไหม ผมบอกว่าเสียไม่สูงกว่าเดิม มีแต่ต่ำกว่าเดิม" นายสมหมาย กล่าว