เซ็นทรัลส่ง GO บุกตลาดค้าส่งชิงเค้ก 3 ล้านล้าน

ภาพรวมตลาดค้าส่งในไทยมีมูลค่าประมาณ 3 ล้านล้านบาท เป็นตลาดที่มีแนวโน้มขยายตัวดีต่อเนื่อง การที่บริษัทเข้ามาขยายธุรกิจค้าส่งในครั้งนี้ เป็นการร่วมต่อจิ๊กซอร์ธุรกิจค้าปลีกให้ครอบคลุม จากที่ผ่านมา

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น หรือ CRC ญนน์ โภคทรัพย์ ระบุ ภาพรวมตลาดค้าส่งในไทยมีมูลค่าประมาณ 3 ล้านล้านบาท เป็นตลาดที่มีแนวโน้มขยายตัวดีต่อเนื่อง การที่บริษัทเข้ามาขยายธุรกิจค้าส่งในครั้งนี้ เป็นการร่วมต่อจิ๊กซอร์ธุรกิจค้าปลีกให้ครอบคลุม จากที่ผ่านมา บริษัทดำเนินธุรกิจค้าปลีกมาร่วม 74 ปี แต่เน้นในกลุ่มค้าปลีกเป็นหลัก มีกลุ่มค้าส่งที่เป็น ฮาร์ดไลน์จากแบรนด์ไทวัสดุ ส่วนกลุ่มฟู้ดมี ท็อปส์ ที่เน้นค้าปลีก 
 
ขณะเดียวกันธุรกิจใหม่ GO Wholesale ค้าส่งขนาดใหญ่ จะเข้ามามีส่วนร่วมสร้าง New Growth Engine มุ่งตอบโจทย์ลูกค้าทุกกลุ่มอย่างครบวงจร พร้อมสร้างให้เป็น แพลตฟอร์ม ออฟ ทรัสต์ ให้แก่ทุกส่วน และสร้างประสบการณ์ใหม่ เพื่อสร้างการเติบโตร่วมกันให้กับทุก Stakeholders

“เราต้องการเข้ามาร่วมสร้าง Synergy เพราะบริษัทไม่เชื่อในการกินรวบ แต่ต้องการให้ธุรกิจขยายตัวแบบไม่ผูกมัด พร้อมผลักดันให้ธุรกิจขยายตัวและเติบโตไปด้วยกัน ประสบการณ์ใหม่ให้แก่ลูกค้า มีพาร์ทเนอร์ชีฟ” 
  
GO Wholesale มีกลุ่มเป้าหมายหลัก 4 กลุ่ม คือ Food Retailers, Food Services, Food Lovers และกลุ่มโฮเรก้า โดยบริษัทมีเครือข่ายของกลุ่มธุรกิจในเครือ ที่มีทั้งศูนย์การค้า 110 แห่ง ครอบคลุมใน 100 จังหวัด ทั้งในประเทศไทยและเวียดนาม ร้านอาหารกว่า 6,750 ร้าน และ โรงแรม 93 แห่ง รวมถึงมี Loyalty Platform กับธุรกิจในเครือที่ครอบคลุมลูกค้ากว่า 28 ล้านรายทั่วประเทศ

บริษัทเป้าหมายรายได้ใน 5 ปีข้างหน้าของธุรกิจ โฮลเซลล์ ประเมินไว้ที่ 60,000-70,000 ล้านบาท โดยรายได้จากกลุ่มฟู้ด และกลุ่มค้าส่ง คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 17% ของรายได้รวม มาจากกลุ่ม ฮาร์ดไลน์ และประเมินว่า ภายใน 5 ปี สัดส่วนจะขยายเป็น 25-26% พร้อมมีแผนนำธุรกิจค้าส่งขยายสู่ประเทศเวียดนาม โดยการเปิดธุรกิจค้าส่ง ส่วนใหญ่จะสามารถคืนทุนในเวลา 2 ปีต่อสาขา