สยามพิวรรธน์ทุ่มพันล้านหนุน ‘ท่องเที่ยว’ ปลายปี

สยามพิวรรธน์จะเดินหน้าอย่างเต็มกำลัง โดยเตรียมอัดงบประมาณกว่า 1,000 ล้านบาท ในไตรมาส 4 เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นปีนี้ให้แตะ 30 ล้านคน

ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท สยามพิวรรธน์ ชฎาทิพ จูตระกูล ระบุ สยามพิวรรธน์จะเดินหน้าอย่างเต็มกำลัง โดยเตรียมอัดงบประมาณกว่า 1,000 ล้านบาท ในไตรมาส 4 เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นปีนี้ให้แตะ 30 ล้านคน และเตรียมจัดงบประมาณเพิ่มอีกเท่าตัวในปีหน้า เพื่อเดินเครื่องหนุนการท่องเที่ยวของไทยตามนโยบายของรัฐบาล โดยมั่นใจว่าเมื่อรัฐบาลมีนโยบายที่จะอำนวยความสะดวกและดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาสู่ประเทศไทยอย่างเต็มที่แล้ว จะทำให้การท่องเที่ยวของประเทศไทยเป็นจุดแข็งที่ยิ่งใหญ่กว่าเดิม สร้างปรากฏการณ์ ปักหมุดให้ประเทศเป็นจุดหมายปลายทางแรกที่ต้องมาเยือนสำหรับนักท่องเที่ยวและนักเดินทางจากทั่วโลก เชื่อมั่นว่าภายในสิ้นปีนี้ประเทศไทยจะมียอดนักท่องเที่ยวถึง 30 ล้านคน

ทั้งนี้ ในช่วง 8 เดือนแรกของปี 2566 มีนักท่องเที่ยวเข้ามาศูนย์การค้าของสยามพิวรรธน์ 14 ล้านคน เพิ่มขึ้น 46% จากปี 2565 โดยมียอดการใช้จ่ายโดยเฉลี่ยที่ 8,500 บาท/คน/วัน เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 5,500 บาท/คน/วัน และคาดว่าปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาศูนย์การค้าของสยามพิวรรธน์ 20-22 ล้านคน

สำหรับยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนธุรกิจ 5 ศูนย์การค้าทั้งสยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคัฟเวอรี่ ไอคอนสยาม และสยาม พรีเมี่ยม เอาท์เล็ต โดยขานรับนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวของรัฐบาล ผ่าน 4 Strategic Pillars ย้ำจุดแข็งในการเป็นผู้สร้าง Global Destinations อันดับหนึ่งของประเทศไทย ได้แก่

1. ผู้นำการสร้างประสบการณ์ shopping เสริมแกร่งตลาด Luxury retail ที่มีความครบครันที่สุดแห่งหนึ่งของโลก 

2. ผู้นำการจัด World Class Event และการประชุมนานาชาติ ซึ่งปีนี้ได้รองรับงานสำคัญรวมกันกว่า 40 งาน และมีการจองใช้ในปี 2567 แล้วกว่า 70% 

3. ผู้นำในการยกระดับผลงานศิลปะไทย สนับสนุนกรุงเทพฯ ให้เป็นศูนย์กลางศิลปะระดับโลก มีนโยบายที่จะเปิดศูนย์ศิลปะริเวอร์มิวเซียม ชั้น 8 ไอคอนสยาม ในปี 2026 พื้นที่ 8,000 ตารางเมตร มูลค่า 400 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นมิวเซียมมาตรฐานโลกแห่งแรกของประเทศไทยที่สามารถรองรับงานศิลปะ master piece ระดับโลก

และ 4. ผู้นำในการปั้น Soft power ของไทยด้วยความคิดสร้างสรรค์และต่อยอดสู่เวทีโลก นำเสนอ Soft power ของคนไทย ทั้งด้านอาหาร ภาพยนตร์ แฟชั่น ดีไซเนอร์ และอื่นๆ รวมทั้งการพัฒนาแพลตฟอร์มที่เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการ SMEs และพ่อค้าแม่ค้าจาก 77 จังหวัด จำนวนกว่า 6,000 ราย มารวมตัวกันนำเสนออัตลักษณ์ไทยรูปแบบต่างๆ ผ่านเมืองสุขสยาม ซึ่งมีนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชมไม่ต่ำกว่าวันละ 70,000 คน