ผู้บริโภคหวั่นสารพิษเลี่ยง ‘อาหารทะเล’ ญี่ปุ่น

หลังญี่ปุ่นปล่อยน้ำเสียที่ผ่านการบำบัดแล้วจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ลงมหาสมุทร ทำให้หลายประเทศประกาศงดการนำเข้าอาหารทะเลจากญี่ปุ่น ขณะที่รัฐบาลญี่ปุ่นยืนยันว่าการปล่อยน้ำเสียครั้งนี้ดำเนินการอย่างรัดกุม และสร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

การปล่อยน้ำเสียที่ผ่านการบำบัดแล้วจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะลงสู่มหาสมุทร เกิดเป็นความวิตกกังวลถึงความปลอดภัยของอาหารทะเลญี่ปุ่น โดยเฉพาะประเทศจีน ฮ่องกง และมาเก๊า ออกคำสั่งงดนำเข้าอาหารทะเลจากญี่ปุ่น ตามด้วยประเทศอื่นๆ อีกจำนวนหนึ่ง ส่วนบางประเทศแม้ไม่ได้งดการนำเข้า แต่ก็มีมาตรการทดสอบสารปนเปื้อนอย่างเข้มงวด

ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นประชาชนส่วนหนึ่งกังวลว่าจะมีสารปนเปื้อนในอาหารทะเลที่นำเข้ามาจากญี่ปุ่นโดยจะหลีกเลี่ยงการบริโภคไปก่อน อีกด้านบอกว่าไม่กังวลเพราะน้ำที่ปล่อยจากโรงไฟฟ้าเป็นน้ำที่บำบัดแล้ว เชื่อมั่นว่ารัฐบาลญี่ปุ่นมีมาตรการที่รัดกุมปลอดภัยก่อนปล่อยลงสู่ทะเล

ข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์ระบุว่าครึ่งปีแรกไทยนำเข้าอาหารทะเลจากญี่ปุ่นสัดส่วนประมาณ 5% รองจากแหล่งนำเข้าหลักคือ นอร์เวย์ อินเดีย ไต้หวัน จีน และเวียดนาม

สำหรับสินค้าหลักที่ไทยนำเข้าจากญี่ปุ่น คือ กลุ่มสัตว์น้ำ แช่เย็น แช่แข็ง และแปรรูป เช่น ปลาทูน่า ปลาแซลมอน ปลาเทราต์ ปลาค็อด ปลาแมคเคอเรล กุ้ง ปลาหมึก กลุ่มสัตว์น้ำ และผลิตภัณฑ์อื่นๆ

 

ทีมข่าวเนชั่นทีวี รายงาน

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์