‘เศรษฐา’ ชูบัตรใบเดียวขึ้นรถไฟฟ้าทั้งระบบ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แล้วรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษ ซึ่งใช้เวลาการประชุมเพียงชั่วโมงเศษ พร้อมกับกล่าวภายหลังการประชุม ว่า เป็นการพบปะพูดคุยกับรัฐมนตรี อย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แล้วรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษ ซึ่งใช้เวลาการประชุมเพียงชั่วโมงเศษ  พร้อมกับกล่าวภายหลังการประชุม ว่า เป็นการพบปะพูดคุยกับรัฐมนตรี อย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรก ซึ่งเป็นการรับฟังความคิดเห็นซึ่งกันและกัน จึงไม่ได้มีการสั่งการใดๆ เพียงแต่มอบแนวทาง ว่ารัฐบาลนี้เป็นรัฐบาลของประชาชน การปฎิบัติงานต้องมีประสิทธิภาพ ยึดหลักกฏหมาย ความชอบธรรม การจัดสรรงบประมาณต้องเหมาะสม และต้องให้เกียรติข้าราชการที่ปฎิบัติงานร่วมกัน ทั้งนี้เนื่องจากขณะนี้ อยู่ในช่วงฤดูกาลการแต่งตั้งโยกย้าย จึงได้กำชับว่าการแต่งตั้งโยกย้าย ต้องพิจารณาทุกอย่างต้องมีความเป็นธรรมและดูผลงานเป็นหลัก โดยยืนยันจะพยายามดูแลไม่ให้มีการทุจริตคอรัปชั่นหรือการจ่ายเงินใต้โต๊ะเพื่อแลกกับตำแหน่ง 

ส่วน"โครงการรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย" ยอมรับว่าอาจจะไม่ได้บรรจุเป็นนโยบายหลักของรัฐบาล แต่ได้บรรจุเป็นนโยบายแบบกว้างๆครอบคลุมการขนส่งทางรางทั้งระบบ เนื่องจากรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ต้องพิจารณาค่าโดยสารและค่าชดเชยต่างๆให้เหมาะสมรอบคอบยืนยันจะเร่งทำให้ดีที่สุดโดยมุ่งหวังจะให้ใช้บัตรเพียงใบเดียวและต่อรถได้สะดวกยิ่งขึ้น แต่ยังตอบไม่ได้ว่าโครงการนี้จะสามารถเริ่มต้นได้ในช่วงเวลาใด

ส่วนนโยบายภาพรวมที่รัฐบาลจะแถลงต่อรัฐสภาหากมีการพาดพิง ไปยังรัฐมนตรีกระทรวงใด หรือเป็นแบบข้อในเชิงลึก จะมอบหมายให้รัฐมนตรี กระทรวงนั้นๆ เป็นผู้ชี้แจง 
 
ขณะที่นายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวว่า ต้องเข้าใจว่านโยบายของรัฐบาล เป็นกรอบใหญ่  เป็นหลักการใหญ่ และพูดถึงเป้าหมาย ไม่ได้ลงเรื่องรายละเอียด ซึ่งจะต้องไปอยู่ในเรื่องของการปฏิบัติ แต่ครอบคลุมทุกประเด็นอย่างแน่นอน