เปิดประวัติ 10 รัฐมนตรีว่าการ ‘กระทรวงเศรษฐกิจ’ ใน ‘ครม.เศรษฐา1’

เปิดประวัติ 10 รัฐมนตรีว่าการ  ‘กระทรวงเศรษฐกิจ’ ใน ‘ครม.เศรษฐา1’

ส่องประวัติ โปรไฟล์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ "เศรษฐา 1" เตรียมเริ่มทำงานประชุม ครม.ไม่เป็นทางการนัดแรก 6 ก.ย.ก่อนประชุม ครม.เป็นทางการ 12 ก.ย.นี้ พบ รมว.เศรษฐกิจอายุน้อยสุด 41 ปี อายุมากสุด 69 ปี หลายคนมือใหม่ หลายคนผ่านการเป็น รมว.มาหลายกระทรวง

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่พระบรมราชโองการ  ประกาศ แต่งตั้งรัฐมนตรีในรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน โดยมีรายงานข่าวว่านายกรัฐมนตรี จะนำ ครม.ชุดใหม่เข้าถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนปฏิบัติหน้าที่ วันที่ 5 ก.ย. ในเวลา 17.00 น. จากนั้นรัฐบาลจะแถลงนโยบายต่อรัฐสภา 8 ก.ย. และประชุม ครม.นัดแรก 12 ก.ย.2566 โดยจะมีการประชุม ครม.อย่างไม่เป็นทางการก่อนในวันที่ 6 ก.ย.

ทั้งนี้ช่วงที่ผ่านมานายเศรษฐาได้เริ่มเดินสายพบกลุ่มอาชีพต่างๆและลงพื้นที่เพื่อรับฟังปัญหาต่างๆพร้อมทั้งระบุว่าปัญหาเศรษฐกิจเป็นเรื่องที่สำคัญที่จะต้องเร่งแก้ไข เช่น เรื่องค่าครองชีพ ราคาพลังงาน การแก้ปัญหาการท่องเที่ยว รวมทั้งเริ่มหารือเรื่องนโยบายของพรรคเพื่อไทยเช่น นโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท ที่จะเริ่มนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุม ครม.ในนัดแรก

เปิดประวัติ 10 รัฐมนตรีว่าการ  ‘กระทรวงเศรษฐกิจ’ ใน ‘ครม.เศรษฐา1’

“กรุงเทพธุรกิจ” พาไปรู้จักบุคคลผู้ที่จะมาเป็นรัฐมนตรีว่าการในกระทรวงเศรษฐกิจทั้ง 10 คน ดังนี้

เปิดประวัติ 10 รัฐมนตรีว่าการ  ‘กระทรวงเศรษฐกิจ’ ใน ‘ครม.เศรษฐา1’

 

1.เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของไทย และควบตำแหน่งสำคัญ รมว.คลัง ชื่อเล่น “นิด” อายุ 61 ปี จบการศึกษาสูงสุดระดับ ปริญญาโท การเงินจากแคลร์มอนต์ แคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ เป็นบุตรคนเดียวของ ร.ท.อำนวย ทวีสิน กับ ชดช้อย ทวีสิน สมรสกับ พญ.พักตร์พิไล ทวีสิน แพทย์ผู้เชี่ยวชาญความงามด้านผิวพรรณ มีบุตร 3 คน คือ น้อบ-ณภัทร ทวีสิน, แน้บ-วรัตม์ ทวีสิน และ นุ้บ-ชนัญดา ทวีสิน

ในอดีตเศรษฐาเป็นนักธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ และเป็นผู้บริหารสูงสุดของ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) เข้ามาสู่เส้นทางการเมืองอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 1 มี.ค. 2566 ในฐานะประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวพรรคเพื่อไทย จนกระทั่งได้รับการเสนอชื่อเป็น 1 ใน 3 แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ก่อนได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภาให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของไทย

เปิดประวัติ 10 รัฐมนตรีว่าการ  ‘กระทรวงเศรษฐกิจ’ ใน ‘ครม.เศรษฐา1’

2. ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์

ภูมิธรรม เวชยชัย ชื่อเล่น “อ้วน” อายุ 69 ปี จบการศึกษาปริญญาตรี และโทจากคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จบหลักสูตรป้องกันราชอาณาจักรจากวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) ในปี 2547 เป็นหนึ่งในอดีต “คนเดือนตุลาฯ” มีตำแหน่งเป็นรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย มีบทบาทสำคัญอย่างมากในการฟอร์มทีมรัฐบาล ครม.เศรษฐา 1 จากการเจรจาต่อรองทางการเมืองกับพรรคต่างๆจนสามารถตั้งรัฐบาลพรรคร่วม 11 พรรคได้สำเร็จ

ภูมิธรรมเข้าสู่สนามการเมืองครั้งแรกด้วยการตั้งพรรคประชาธรรม แต่ปิดตัวลงในเวลาต่อมาเนื่องจากทุนไม่เพียงพอ ต่อมาในปี 2540 เริ่มต้นทำงานกับ ทักษิณ ชินวัตร จนกระทั่งก่อตั้งพรรคไทยรักไทย         

เป็นที่ปรึกษาคณะทำงานสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติเมื่อปี 2544 เป็นเลขานุการให้กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เคยเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีและรองเลขาธิการพรรคไทยรักไทย จนกระทั่งในปี 2548 ได้เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ก่อนถูกตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปี เนื่องจากถูกยุบพรรค 

เปิดประวัติ 10 รัฐมนตรีว่าการ  ‘กระทรวงเศรษฐกิจ’ ใน ‘ครม.เศรษฐา1’

3.ปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ

ปานปรีย์ พหิทธานุกร ชื่อเล่น “ตั๊ก” อายุ 66 ปี จบการการศึกษาระดับสูงสุดในระดับ ปริญญาเอก ด้านการบริหารจัดการภาครัฐ แคลร์มอนต์แคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ อยู่ในแวดวงการเมือง และการบริหารงานในทำเนียบรัฐบาลมาหลายยุคสมัย โดยเริ่มต้นจากการเข้าสู่เส้นทางราชการ สังกัดสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี มีโอกาสทำงานใกล้ชิดนายกรัฐมนตรีหลายคน ตั้งแต่สมัย พล.อ. เปรม ติณสูลานนท์ จนกระทั่งสมัยนายกฯ พล.อ. ชาติชาย ชุณหะวัณ มีประสบการณ์ในการเจรจา และทำเอฟทีเอกับต่างประเทศ ในปี 2539 สมัย พล.อ. ชวลิต ยงใจยุทธ ได้รับแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี, ปี 2545 ได้รับเลือกเป็น สส. และดำรงตำแหน่งรองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนา

ในปี 2546 เป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรม  ในปี 2548 ได้รับแต่งตั้งเป็นผู้แทนการค้าไทย เคยดำรงตำแหน่งหัวหน้าทีมเศรษฐกิจและรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยในปี 2551 รวมถึงเคยดำรงตำแหน่งประธานกรรมการ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)

 

เปิดประวัติ 10 รัฐมนตรีว่าการ  ‘กระทรวงเศรษฐกิจ’ ใน ‘ครม.เศรษฐา1’

4.พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน

พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ชื่อเล่น “ตุ๋ย”  อายุ 64 ปี จบการศึกษาปริญญาโทด้านกฎหมายเปรียบเทียบ จากคณะนิติศาสตร์ TULANE UNIVERSITY สหรัฐฯ  พีระพันธุ์ เป็นอดีตผู้พิพากษาที่ผันตัวมาเป็นนักการเมืองครั้งแรกในสังกัดพรรคประชาธิปัตย์ เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมสมัยรัฐบาล อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ก่อนลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์เข้ามาเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา และเข้าไปเป็นที่ปรึกษา พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

ต่อมาลาออกจากพรรคพลังประชารัฐ และก่อตั้งพรรครวมไทยสร้างชาติร่วมกับ เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ โดยพีระพันธุ์ เป็นหัวหน้าพรรค และเชิญพล.อ. ประยุทธ์ จะเข้ามาเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค ต่อมา พล.อ. ประยุทธ์ ได้แต่งตั้งพีระพันธุ์เป็นเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

ภายหลังเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 14 พ.ค. 2566 แม้ว่าพล.อ. ประยุทธ์ ลาออกจากสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ และหันหลังให้การเมือง พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และเชิญพรรครวมไทยสร้างชาติร่วมรัฐบาล โดยพีระพันธุ์ได้รับการแต่งตั้งเป็นรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานในโควต้าของพรรครวมไทยสร้างชาติ

เปิดประวัติ 10 รัฐมนตรีว่าการ  ‘กระทรวงเศรษฐกิจ’ ใน ‘ครม.เศรษฐา1’

5.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา 

สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล ชื่อเล่น “ปุ๋ง” อายุ 41 ปี เป็นที่รู้จักในฐานะ "ลูกสาวกำนันป้อ"  วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล สส. บ้านใหญ่ พรรคเพื่อไทย จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเดิมวีรศักดิ์เคยอยู่พรรคภูมิใจไทย และเคยเป็นอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมและกระทรวงพาณิชย์แต่ย้ายมาพรรคเพื่อไทยในการเลือกตั้งล่าสุด และสามารถนำส.ส.อีสานชนะการเลือกตั้งเข้ามาได้หลายคน

สุดาวรรณได้รับการจับตามองตั้งแต่การลงพื้นที่จ.ภูเก็ต และพังงาร่วมกับนายกฯเศรษฐาเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน แม้จะยังอายุน้อยและเป็นรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุดใน ครม.เศรษฐา 1 แต่ก็มีประสบการณ์ในการบริหารธุรกิจของครอบครัวโดยเป็นกรรมการผู้จัดการ บริษัท แป้งมันเอี่ยมเฮงอุตสาหกรรม จำกัด โดยเธอจบการศึกษาระดับปริญญาตรี คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี

 

เปิดประวัติ 10 รัฐมนตรีว่าการ  ‘กระทรวงเศรษฐกิจ’ ใน ‘ครม.เศรษฐา1’

6.ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อายุ 58 ปี จบการศึกษาระดับปริญญาเอกรัฐประศาสนศาสตร์ ม.แคลิฟอร์เนีย เอฟซีอี สหรัฐฯ ปัจจุบันเป็นเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ สายตรงพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี “ผู้กองฯธรรมนัส”เป็น สส. จังหวัดพะเยา ในการเลือกตั้งครั้งล่าสุด

ร.อ.ธรรมนัสมีประสบการณ์ทางการเมืองมาอย่างยาวนานโดยเริ่มต้นเส้นทางการเมืองกับพรรคไทยรักไทย ดูแลยุทธศาสตร์การเลือกตั้งกรุงเทพมหานครให้พรรค และในการเลือกตั้งปี 2562

เคยเป็น รมช.เกษตรในสมัยรัฐบาลประยุทธ์ ก่อนจะถูกปลอดจากตำแหน่ง จากนั้นออกจากพรรคพลังประชารัฐไปสังกัดพรรคเศรษฐกิจไทยเป็นเวลาเกือบ 1 ปีเต็ม และกลับมาสังกัดพรรคพลังประชารัฐอีกครั้งก่อนจะได้เป็น รมว.เกษตรฯใน ครม.ชุดล่าสุด

เปิดประวัติ 10 รัฐมนตรีว่าการ  ‘กระทรวงเศรษฐกิจ’ ใน ‘ครม.เศรษฐา1’

7.สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม

สุริยะ อายุ 69 ปี เป็นนักการเมืองที่อยู่ในเส้นทางการเมืองมานานกว่า 25 ปี เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีหลายกระทรวงไม่ว่าจะเป็นคมนาคม อุตสาหกรรม รวมทั้งเคยเป็นเลขาธิการพรรคไทยรักไทยสมัยที่ทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี  

 เขาเคยเข้าเรียนในคณะแพทย์ศาสตร์รุ่นเดียวกับ นายแพทย์ พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ว่าที่เลขาธิการนายกฯคนปัจจุบันแต่เนื่องจากมีเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมืองในขณะนั้นจึงต้องเบนเข็มไปเรียนที่ต่างประเทศจนจบคณะวิศวกรรมอุตสาหการ จาก University of California, Berkeley สหรัฐอเมริกา 

สุริยะเข้าสู่เส้นทางการเมืองครั้งแรกภายใต้สังกัดพรรคกิจสังคม และมีตำแหน่งทางการเมืองครั้งแรกในฐานะรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมในสมัยรัฐบาล ชวน หลีกภัย ปี 2541 ต่อมาได้ย้ายเข้ามาสังกัดพรรคไทยรักไทยที่มี ทักษิณ ชินวัตร เป็นหัวหน้าพรรคในขณะนั้น ในปี 2550 ถูกตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปี เนื่องจากเป็นกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย

ต่อมาย้ายไปสังกัดพรรคภูมิใจไทย พรรคเพื่อไทย และในปี 2561 สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ และ สมศักดิ์ เทพสุทิน ที่ร่วมกันก่อตั้งกลุ่มสามมิตร รวบรวมอดีต สส. เข้าสังกัดพรรคพลังประชารัฐ เพื่อสนับสนุน พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี และในปี 2566 ได้ย้ายกลับมาสังกัดพรรคเพื่อไทยและได้รับตำแหน่ง รมว.คมนาคมอีกครั้ง

เปิดประวัติ 10 รัฐมนตรีว่าการ  ‘กระทรวงเศรษฐกิจ’ ใน ‘ครม.เศรษฐา1’

8.ประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคม

ประเสริฐ จันทรรวงทอง สส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคเพื่อไทยคนปัจจุบัน อายุ 63 ปี จบการศึกษาระดับปริญญาตรี คณะวิทยาศาสตร์ สาขาเศรษฐศาสตร์และบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และปริญญาโท รัฐประศาสนศาสตร์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ 

เข้าสู่เส้นทางการเมืองจากการเป็น สส. จังหวัดนครราชสีมา ในปี 2544และเป็นต่อเนื่องมาหลายสมัย เคยนั่งตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมในรัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และใน ครม.เศรษฐา1 รับตำแหน่งรมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

เปิดประวัติ 10 รัฐมนตรีว่าการ  ‘กระทรวงเศรษฐกิจ’ ใน ‘ครม.เศรษฐา1’

9.พิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน

พิพัฒน์ รัชกิจประการ อายุ 69 ปี พิพัฒน์เป็นรองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เป็นสามี นาที รัชกิจประการ ซึ่งถือเป็นแม่ทัพภาคใต้ของพรรคภ ในอดีตเป็นเจ้าของปั๊มน้ำมันและธุรกิจเครือพีที ซึ่งเป็นธุรกิจที่สืบทอดของครอบครัวก่อนจะจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์

พิพัฒน์ เริ่มต้นงานการเมืองโดยการชักชวนของ วัฒนา อัศวเหม เมื่อครั้งก่อตั้งพรรคมหาชน เมื่อปี พ.ศ. 2541 เพื่อสร้างฐานการเมืองในพื้นที่ภาคใต้ และเป็นกรรมการบริหารพรรค

ในปี 2562 พรรคภูมิใจไทยร่วมรัฐบาลประยุทธ์ พิพัฒน์ได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาในโควตาของพรรคภูมิใจไทย ในการจัดตั้งรัฐบาลในปี 2566 พิพัฒน์ได้รับการโปรดเกล้าฯให้เป็น รมว.แรงงาน

เปิดประวัติ 10 รัฐมนตรีว่าการ  ‘กระทรวงเศรษฐกิจ’ ใน ‘ครม.เศรษฐา1’

10.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม

พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล  ชื่อเล่นว่า “ปุ้ย” อายุ 43 ปี เป็น สส. นครศรีธรรมราช สมัยแรก เมื่อปี 2550 ในสังกัดพรรคประชาธิปัตย์ และชนะเลือกตั้งได้เป็น ส.ส.มาตลอด ก่อนที่จะลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์มาลงสมัคร สส. นครศรีธรรมราช ในนามพรรครวมไทยสร้างชาติ และได้รับเลือกตั้งเป็นสมัยที่ 4

ในครั้งนี้พิมพ์ภัทราได้รับการแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมในโควตาของพรรครวมไทยสร้างชาติ ซึ่งมาจากโควตาสัดส่วน สส. ภาคใต้

สำหรับประวัติการศึกษา พิมพ์ภัทราจบการศึกษาสูงสุด รัฐศาสตร์มหาบัณฑิต ม.รามคำแหง

 

ทั้งหมดเป็นรัฐมนตรีว่าการในกระทรวงเศรษฐกิจของรัฐบาลเศรษฐา 1 ซึ่งจะเริ่มการทำงานเร็วๆนี้ โดยในกระทรวงเศรษฐกิจหลายกระทรวงจะมีรัฐมนตรีช่วยว่าการมาช่วยทำงานด้วยอีกหลายคน

ส่วนผลงานจะเป็นอย่างไรประชาชนจะได้เห็นในเวลาอีกไม่นานต่อจากนี้