จับตาประชุม ครม.เศรษฐา นัดแรก! ลดค่าไฟ-น้ำมัน ชงตั้ง สสร.ร่าง รธน.ใหม่

จับตาประชุม ครม.เศรษฐา นัดแรก! ลดค่าไฟ-น้ำมัน ชงตั้ง สสร.ร่าง รธน.ใหม่

จับตาประชุม ครม.เศรษฐา 1 นัดแรกอย่างเป็นทางการ 12 ก.ย. ถกราคาพลังงาน ลดค่าไฟ-น้ำมันดีเซล ลุ้นชงตั้ง สสร. ทำประชามติ ร่างรัฐธรรมนูญใหม่

เมื่อวันที่ 2 ก.ย. 2566 ภายหลังราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่พระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) 'เศรษฐา 1' ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง พร้อมกับรัฐมนตรีรวม 34 ตำแหน่ง โดยขั้นตอนต่อไปคือ นายเศรษฐา จะนำ ครม.เข้าเฝ้าถวายสัตย์ฯ ตามรัฐธรรมนูญ หลังจากนั้นมีรายงานว่าในวันที่ 6 ก.ย. 2566 จะมีการประชุม ครม.นัดพิเศษ และจะเร่งแถลงนโยบายต่อรัฐสภา โดยคาดการณ์ว่าจะเกิดขึ้นในวันที่ 8 ก.ย. 2566 และจะมีการประชุม ครม.นัดแรกอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 12 ก.ย. 2566

 

 

อ่านข่าว : เปิดไทม์ไลน์ 'ครม.เศรษฐา 1' คิวนายกฯแน่น ถกตั้ง ผบ.ตร.-ประชุมยูเอ็น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุม ครม.นัดแรกอย่างเป็นทางการ 12 ก.ย.นี้ คาดว่าในที่ประชุมจะมีการหารือเกี่ยวกับการลดราคาพลังงาน ลดราคาค่าไฟ กับค่าน้ำมันดีเซล โดยนายเศรษฐา ให้สัมภาษณ์ยืนยันชัดเจนว่า จะนำเรื่องราคาพลังงานเข้าถกในการประชุม ครม.นัดแรก

นอกจากนี้ยังต้องจับตาเรื่องการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ด้วย เนื่องจากเมื่อวันที่ 2 ส.ค. 2566 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ประกาศฉีก MOU เดิมกับพรรคก้าวไกล และประกาศพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลนั้น ระบุตอนหนึ่งว่า ในการประชุม ครม.นัดแรกจะให้มีการทำประชามติ และตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) ให้กระบวนการมีส่วนร่วมในการแก้ จากนั้นจะคืนอำนาจให้ประชาชนเลือกตั้งใหม่ภายในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่