ท่าเรืออุตสาหกรรม “มาบตาพุด” เฟส 3 คืบหน้า 58.42%

ท่าเรืออุตสาหกรรม “มาบตาพุด” เฟส 3 คืบหน้า 58.42%

การพัฒนาโครงการท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ระยะที่ 3 เป็นโครงสร้าพื้นฐานสำคัญในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) และเป็นหนึ่งในโครงการของ EEC Project List ที่มีความก้าวหน้าโครงการมากที่สุดเมื่อเปรียบเทียบกับโครงการอื่น 

ท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุดเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่แผนงานการพัฒนาพื้นที่บริเวณชายฝั่งทะเลตะวันออก หรือ Eastern Seaboard โดยเริ่มก่อสร้างท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุดในปี2532 ซึ่งการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ได้พัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุดมาแล้ว 2 ระยะ 

สำหรับโครงการท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุดระยะที่ 3 คณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติโครงการเมื่อวันที่ 30 ต.ค.2561 ตามแผนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานภายในเขตพัฒนาพื้นที่พิเศษภาคตะวันออก (EEC Project) เพื่อรองรับการเติบโตของผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีในอนาคต และเพิ่มขีดความสามารถและความจุในการขนถ่ายก๊าซธรรมชาติและสินค้าเหลว 

ทั้งนี้ จะเป็นการส่งเสริมศักยภาพของการเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์ สำหรับการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว LNG เพื่อสร้างความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศต่อไปในอนาคต โดยปัจจุบันความคืบหน้าโครงการก่อสร้างท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ระยะที่ 3 ดำเนินการแล้ว 58.42%

การก่อสร้างมีความคืบหน้าต่อเนื่องและสถานะปัจจุบันการก่อสร้างมีความก้าวหน้ารอบด้านเช่น การก่อสร้างเขื่อนกันทราย ก้าวหน้า 19.47% งานขุดลอกถมทะเล ก้าวหน้า 12.75% และงานก่อสร้างเขื่อนกันคลื่น ก้าวหน้า 11.40%

นอกจากนี้ จะเป็นการรองรับการขนถ่ายก๊าซธรรมชาติและวัตถุดิบเหลวสำหรับกลุ่มอุตสาหกรรมปิโตรเคมี ในเขตนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด มีเนื้อที่ประมาณ 1,000 ไร่ รองรับการลงทุนใน EEC เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการขนถ่ายก๊าซธรรมชาติและสินค้าเหลวสำหรับอุตสาหกรรมปิโตรเคมี 19 ล้านตันต่อปี 

รวมทั้งรองรับการขยายตัวของอุตสาหกรรมเหล็กครบวงจรและในอุตสาหกรรมต่อเนื่อง โดยจะสร้างการลงทุนในพื้นที่ส่งผลให้เกิดการจ้างงาน และประชาชนในพื้นที่มีรายได้เพิ่มขึ้น 

ในการดำเนินงานได้สร้างการมีส่วนร่วมและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนต่อเนื่อง โดยปฏิบัติตามรายงานผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (EHIA) อย่างเคร่งครัด เช่น การจัดตั้งคณะกรรมการตรวจสอบมาตรการสิ่งแวดล้อม การติดตามมาตรการตรวจสอบสิ่งแวดล้อมต่างๆ และการจัดตั้งกรรมการบริหารมูลนิธิกองทุนหลักประกันความเสียหายและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน

กนอ.ประเมินว่าโครงการท่าเรือมาบตาพุด ระยะที่ 3 (ช่วงที่ 1) จะแล้วเสร็จในปี 2570

ท่าเรืออุตสาหกรรม “มาบตาพุด” เฟส 3 คืบหน้า 58.42%