‘อิตาเลียนไทย’ เผยถมทะเล ‘ท่าเรือมาบตาพุด’ คืบหน้า 52.97%

‘อิตาเลียนไทย’ เผยถมทะเล ‘ท่าเรือมาบตาพุด’ คืบหน้า 52.97%

บริษัทอิตาเลียนไทย เผยความคืบหน้างานถมทะเลท่าเรือมาบตาพุดฯ อยู่ที่ 52.97% เป็นไปตามแผน คาดก่อสร้างและเสร็จและเปิดดำเนินการภายในปี 2570

โครงการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ระยะที่ 3 เป็นหนึ่งในโครงสร้างพื้นฐานสำคัญในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เพื่อขยายขีดความสามารถและเพิ่มความจุในการขนถ่ายก๊าซธรรมชาติและสินค้าเหลวสำหรับอุตสาหกรรมปิโตรเคมี ขึ้นเป็น 19 ล้านตันต่อปี ใช้ในอีก 30 ปีข้างหน้า

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวจะเป็นการร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน (PPP) มีมูลค่าเงินลงทุนทั้งโครงการอยู่ที่ 6.4 หมื่นล้านบาทแบ่งเป็นการลงทุนภาคเอกชน 5.2 ล้านบาท และภาครัฐ 1.2 หมื่นล้านบาท โดยได้แบ่งระยะการพัฒนาออกเป็น 2 ช่วง คือ

การพัฒนาช่วงที่ 1 การลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ได้แก่ งานขุดลอกและถมทะเล งานระบบสาธารณูปโภค งานอุปกรณ์เดินเรือ และการพัฒนาท่าเรือก๊าซบนพื้นที่ 200 ไร่ วงเงินลงทุน 47,900 ล้านบาท ซึ่ง การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.)ได้ลงนามสัญญาร่วมลงทุนกับ บริษัท กัลฟ์ เอ็มทีพี แอลเอ็นจี เทอร์มินอล จำกัด หรือ GMTP ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างกลุ่มกิจการร่วมค้ากัลฟ์ และ พีทีที แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด (มหาชน) เมื่อวันที่ 1 ต.ค. 2562 ระยะเวลาสัมปทานทั้งสิ้น35 ปี แบ่งเป็นระยะเวลาก่อสร้าง 5 ปี และระยะเวลาประกอบกิจการท่าเรือ 30 ปี

โดยบริษัท GMTP ได้ทำสัญญางานออกแบบและก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน (EPC Contract) กับบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. 2564 มูลค่าโครงการ 1.05 หมื่นล้านบาท กำหนดระยะเวลาก่อสร้าง 33.5 เดือน 

โดยมีลักษณะงานก่อสร้างประกอบด้วย งานเขื่อนกันคลื่นและเขื่อนหินกันทราย (Breakwater & Revetment) งานเขื่อนกันคลื่นเคซองหล่อสำเร็จรูป (Prefabricated Cassion Breakwater) งานขุดลอก (Dredging) งานถมทะเลและปรับปรุงคุณภาพดิน (Reclamation and Ground Improvement) งานสาธารณูปโภค งานก่อสร้างท่าเรือบริการ งานก่อสร้างถนนและสะพานข้ามท่อ Oil & Gas ข้ามไปโครงการเฟส 3

‘อิตาเลียนไทย’ เผยถมทะเล ‘ท่าเรือมาบตาพุด’ คืบหน้า 52.97% ล่าสุดรายงานจากบริษัท ITD เปิดเผยว่า โครงการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ระยะที่ 3 ช่วงที่ 1 ณ เดือนมิ.ย. มีความคืบหน้าคิดเป็น 52.97% โดยคาดว่าโครงการช่วงที่ 1 จะดำเนินการแล้วเสร็จภายในปี 2570

‘อิตาเลียนไทย’ เผยถมทะเล ‘ท่าเรือมาบตาพุด’ คืบหน้า 52.97% สำหรับการพัฒนาช่วงที่ 2 งานก่อสร้างท่าเทียบเรือ ติดตั้งอุปกรณ์ และการบริหารจัดการท่าเรือบริการสินค้าเหลว ซึ่งเอกชนจะได้รับสิทธิพัฒนาพื้นที่แปลง A พื้นที่ 200 ไร่ และแปลง C พื้นที่ 150 ไร่ วงเงิน 7,500 ล้านบาท เป็นระยะเวลาแปลงละ 32 ปี แบ่งเป็นระยะเวลาก่อสร้าง 2 ปี และระยะเวลาประกอบธุรกิจ 30 ปี ซึ่งกนอ.กำลังดำเนินการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุน โดยได้รับซองข้อเสนอเอกชนแล้วเมื่อวันที่ 6 มิ.ย.2566 คาดคัดเลือกเอกชนได้ภายในก.พ. 2567 และเริ่มงานก่อสร้างได้ปลายปี 2568 

ปัจจุบัน ท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด เป็นท่าเรืออุตสาหกรรมที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีความสามารถในการขนถ่ายก๊าซธรรมชาติ และสินค้าเหลวในปริมาณ 16 ล้านตันต่อปี โดยมีผู้ประกอบการจำนวน 12 ราย ได้แก่ ผู้ให้บริการท่าเทียบเรือเฉพาะกิจ จำนวน 9 ราย และผู้ให้บริการท่าเทียบเรือสาธารณะ จำนวน 3 ราย