สภาหอฯ-สรรพากร ติวเข้ม“SMEs” ปรับตัวใช้ดิจิทัลเสียภาษี

สภาหอฯ-สรรพากร ติวเข้ม“SMEs” ปรับตัวใช้ดิจิทัลเสียภาษี

สภาหอฯ จับมือ สรรพากร จัดเสวนา “SMEs กับภาษียุคดิจิทัล”สร้างการรับรู้ข้อมูลของผู้ประกอบการและภาษีที่เกี่ยวข้องกับกลุ่ม SMEs เพื่อปรับตัวให้เข้ากับยุคดิจิทัล รับมือกับเทคโนโลยีใหม่ๆ ด้าน"กรมสรรพากร"ยกเครื่องนำดิจิทัล AIChatGPT ระบบ e-Tax อำนวยความสะดวกเสียภาษี

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวในการเปิดเสวนาเรื่อง “SMEs กับภาษียุคดิจิทัล” ที่จัดโดยคณะอนุกรรมการภาษีสรรพากร สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ว่า หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ให้ความสำคัญกับกับการส่งเสริมบทบาท SMEs ให้มีความเข้มแข็งและสามารถแข่งขันได้

ที่ผ่านมา SMEs ถือว่ามีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และเป็นกลไกสำคัญในการจ้างงานในประเทศ แต่ในช่วงวิกฤตการณ์โควิด 19 SMEs ไทยได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากปัญหาการขาดสภาพคล่อง ดังนั้น จึงถือเป็นเป้าหมายและประเด็นสำคัญเร่งด่วนที่หอการค้าฯ จะช่วยให้ SMEs โดยเฉพาะกลุ่มที่ได้รับผลกระทบสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้รวดเร็วที่สุด

โดยการนำเอา Digital transformation เข้ามาใช้ ขณะเดียวกันเอง หอการค้าฯ มีความเชื่อว่าเมื่อ SME มีความเข้มแข็งและเติบโตอย่างยั่งยืนได้ ก็จะมีส่วนช่วยในการสร้างความเจริญรุ่งเรืองให้กับประเทศ และนำรายได้เข้าสู่ภาครัฐมากขึ้น ดังนั้นการจัดเสวนาในครั้งนี้ ก็จะเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความรู้ ความเข้าใจอันดีเกี่ยวกับนโยบายและมาตรการทางภาษี เพื่อให้ผู้ประกอบการมีความสบายใจ และพร้อมที่จะเข้าสู่ระบบภาษีที่ถูกต้อง ภายใต้ระบบที่นำเอาดิจิทัลเข้ามาใช้อำนวยความสะดวกกับผู้ประกอบการให้เกิดความรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

สภาหอฯ-สรรพากร ติวเข้ม“SMEs” ปรับตัวใช้ดิจิทัลเสียภาษี

นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า กรมสรรพากรมีทิศทางที่จะยกระดับการขับเคลื่อนการทำงานขององค์กร ในยุค Digital transformation ด้วยข้อมูลกลาง (DATA LAKE) ทำให้สามารถจัดกลุ่มผู้เสียภาษี และรู้จักผู้เสียภาษีแต่ละกลุ่มได้ดีมากขึ้น อีกทั้งยังได้นำเอาเทคโนโลยี AI ChatGPT มาใช้อำนวยความสะดวกในการให้คำปรึกษาด้านกฎหมายภาษีและบริการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับกรมสรรพากร โดยใช้ชื่อว่า “น้องอารี”

นอกจากนี้ กรมสรรพากรยังได้พัฒนาให้ผู้เสียภาษีสามารถเข้ามาสู่ระบบ e-Tax ผ่าน Tax Service Provider ทำหน้าที่แทนผู้เสียภาษีอย่างครบวงจร เพื่ออำนวยความสะดวกและง่ายต่อการเสียภาษ๊ การตรวจสอบและเก็บข้อมูลผ่านระบบกลางของกรมฯ ลดการเกิดข้อผิดพลาดและกระบวนการตรวจคืนภาษีจะเป็นไปด้วยความรวดเร็ว รวมถึงในอนาคตจะมีการพัฒนาให้การติดต่อกรมสรรพากร ในลักษณะ One Portal เพื่อให้เกิดการเชื่อมโยงบริการและข้อมูลต่าง ๆ อย่างครบถ้วน ลดการเกิดข้อโต้แย้ง ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อกรมสรรพากร ผู้เสียภาษี โดยเฉพาะการตอบโจทย์กลุ่มคนยุคใหม่ในด้านการบริการที่เกี่ยวข้องกับภาษีต่าง ๆ อีกทางหนึ่งด้วย

ศาสตราจารย์ (พิเศษ) กิติพงศ์ อุรพีพัฒนพงศ์ ประธานคณะกรรมการกฎหมายภาษี สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า คณะอนุกรรมการภาษีสรรพากร เล็งเห็นถึงความสำคัญของการรับรู้ข้อมูลของผู้ประกอบการและภาษีที่เกี่ยวข้องกับกลุ่ม SMEs  ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ประกอบการจำนวนมากและเป็นกำลังหลักในประเทศไทยที่มีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจเป็นอย่างมากในด้านการพัฒนาด้านเศรษฐกิจและสังคม รวมทั้งการเข้ามาเป็นคนกลางที่เชื่อมธุรกิจทุกขนาดเข้าด้วยกัน  

โดยการจัดเสวนา “SMEs กับภาษียุคดิจิทัล” มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความรับรู้และความเข้าใจ ด้านนโยบายและมาตรการภาษีให้กับผู้เข้าร่วมรับฟัง รับทราบนโยบายและมาตรการด้านภาษีที่เป็นประโยชน์แก่ SMEs ของกรมสรรพากร  ตลอดจนเตรียมความพร้อมการปรับตัวให้เข้ากับยุคดิจิทัล และสะท้อนปัญหาที่ภาคเอกชนและกลุ่ม SMEs ผู้มีหน้าที่เสียภาษีดังกล่าวต้องเผชิญ