พาณิชย์ ลุยต่อเนื่อง รับซื้อมังคุด เป้า 1 พันตัน จำหน่ายทั่วประเทศ

พาณิชย์ ลุยต่อเนื่อง รับซื้อมังคุด เป้า 1 พันตัน จำหน่ายทั่วประเทศ

กรมการค้าภายในลุยดาบสอง ส่งม้าเร็วเข้ารับซื้อมังคุดจากกลุ่มประมูลและจากเกษตรกรรายย่อยโดยตรง ตั้งเป้าปริมาณมากกว่า 1,000 ตัน นำไปจำหน่ายในห้างท้องถิ่นทั่วประเทศ และโมบายพาณิชย์ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรอย่างรวดเร็ว นอกเหนือจากการจัดชุดใหญ่ไปก่อนหน้านี้

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมได้นำผู้รวบรวมรายใหญ่ ทั้งจากส่วนกลาง และในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช เข้าไประดมรับซื้อมังคุดจากจากกลุ่มประมูลมังคุดคุณภาพและจากเกษตรกรรายย่อยโดยตรง ปริมาณมากกว่า 1,000 ตัน เพื่อนำไปจำหน่ายในห้างท้องถิ่นทั่วประเทศ 120 จุด และโมบายพาณิชย์ 100 จุด ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรที่ขณะนี่ผลผลิตกำลังออกสู่ตลาด และเพิ่มทางเลือกในการขายให้กับเกษตรกร นอกเหนือจากที่ได้นำผู้รวบรวม ผู้ส่งออก ห้างค้าปลีกค้าส่ง ตลาดกลาง และห้างท้องถิ่น ทำสัญญารับซื้อมังคุด ปริมาณ 12,950 ตันไปแล้ว 

พาณิชย์ ลุยต่อเนื่อง รับซื้อมังคุด เป้า 1 พันตัน จำหน่ายทั่วประเทศ

“เรียกว่าเป็นดาบสอง หรือม้าเร็วก็ได้ โดยจะนำผู้ประกอบการลงพื้นที่เข้าไปรับซื้อในจุดที่ผู้ประกอบการรายใหญ่ยังเข้าไปไม่ถึง หรือเข้าไปยังพื้นที่ ๆ มีเกษตรกรรายย่อย ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ อ.เมือง อ.ลานสกา อ.พรหมคีรี และ อ.ท่าศาลา รวมถึงจะขยายพื้นที่การรับซื้อให้ครอบคลุมมากที่สุด เรียกว่าจะปิดช่องทุกจุด ให้เกษตรกรมีที่ขายผลผลิต ไม่ให้มีตกหล่น เพื่อเป็นการดูแลในช่วงที่ผลผลิตรุ่นที่ 2 กำลังออก”นายวัฒนศักย์กล่าว

ทั้งนี้ กรมยังได้ร่วมมือกับจังหวัดนครศรีธรรมราช และ 3 จังหวัดภาคใต้ ที่ขณะนี้ผลผลิตมังคุดกำลังออกสู่ตลาด ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์การรับซื้ออย่างใกล้ชิด และกำกับดูแลการซื้อขาย ป้องกันไม่ให้มีการเอารัดเอาเปรียบเกษตรกร ทั้งการกดราคารับซื้อ หรือฮั้วกดราคา หากตรวจสอบพบจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด 

 

 

 

 

 

 

 

 

สำหรับราคามังคุดในจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่ขณะนี้กำลังออกสู่ตลาดในกลุ่มประมูลมังคุดคุณภาพ ราคาประมูลเกรดมันรวมหรือเกรดส่งออกอยู่ที่ 40-50 กว่าบาท/กิโลกรัม (กก.) ราคาเกรดคละอยู่ที่ 25 บาท/กก. ถือว่าสูงกว่าปีที่แล้ว ส่วนเกรดที่ตกไซต์อยู่ที่ ประมาณ 20 บาท/กก. ก็ถือว่าอยู่ในราคาที่สูงกว่าปีที่แล้ว

ผลผลิตมังคุดในปี 2566 ภาพรวมเพิ่มจากปีที่แล้วเล็กน้อย โดยปีนี้อยู่ที่ประมาณ 261,000 ตัน เป็นผลผลิตภาคตะวันออก 120,000 ตัน ภาคใต้ 140,000 ตัน ผลผลิตออกไปแล้วกว่า 60% ผลผลิตภาคตะวันออกหมดไปแล้ว เหลือแต่ภาคใต้ ซึ่งรุ่นที่ 1 หมดไปแล้ว กำลังอยู่ในช่วงผลผลิตรุ่นที่ 2 คาดว่าประมาณ 50,000 ตัน จึงขอฝากถึงพี่น้องประชาชน หากพบเห็นมังคุดตรงไหน ก็เลือกซื้อเลือกหาได้เลย เพราะเป็นช่วงโค้งสุดท้ายแล้วที่จะได้บริโภคมังคุด และปีนี้มังคุดภาคใต้มีคุณภาพดีมาก