‘เอกชน’ หวัง ‘ดรีมทีมเศรษฐกิจ’ รัฐบาลใหม่เร่งฟื้นเชื่อมั่น - ดึงลงทุน

‘เอกชน’ หวัง ‘ดรีมทีมเศรษฐกิจ’  รัฐบาลใหม่เร่งฟื้นเชื่อมั่น - ดึงลงทุน

เอกชนหวังได้ "ดรีมทีมเศรษฐกิจ" ฟื้นเชื่อมั่น ดึงลงทุน หลังรอการตั้งรัฐบาลนาน เปิดชื่อมาควรได้คนที่ดี เก่ง ทุกฝ่ายยอมรับได้ เพื่อสร้างแรงบวกให้เศรษฐกิจได้ทันทีที่ตั้งรัฐบาล รับชื่อ “ผยง” เหมาะสม แต่ยังไม่ทราบเป็น ครม.ใหม่จริงหรือไม่เพราะตอนนี้ยังเป็นกระแสข่าว

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวถึงความคาดหวังเกี่ยวกับ “ทีมเศรษฐกิจ” ของรัฐบาลชุดใหม่ว่าภาคเอกชนคาดหวังว่าจะได้ “ดรีมทีมเศรษฐกิจ” เข้ามาในคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่เนื่องจาก ณ วันนี้ปัญหาเรื่องเศรษฐกิจมาก ทั้งในและต่างประเทศสภาวะเศรษฐกิจไม่ดี และเป็นปัญหาที่ใหญ่ซึ่งรออยู่ ดังนั้นคนที่จะเข้ามาแก้ปัญหานี้ได้ต้องเป็น “ดรีมทีมเศรษฐกิจ” ตั้งแต่รองนายกฯด้านเศรษฐกิจ และรัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจทุกคนที่จะต้องทำงานเป็นทีมเดียวกันอย่างใกล้ชิด

‘เอกชน’ หวัง ‘ดรีมทีมเศรษฐกิจ’  รัฐบาลใหม่เร่งฟื้นเชื่อมั่น - ดึงลงทุน

“ดรีมทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลใหม่อยากเห็นการที่ทีมเศรษฐกิจทำงานร่วมกันอย่างสอดประสาน และเปิดตัวขึ้นมาต้อง “หล่อ” ให้คนที่มีความเหมาะสม ให้มีความหวังทั้งภาคประชาชน เก่ง ดี มีประสบการณ์ และสร้างความยอมรับจากทุกฝ่าย ที่สำคัญต้องสร้างความเชื่อมั่นได้ ซึ่งเมือเปิดตัวออกมาต้องสร้างความเชื่อมั่นได้ให้ยอมรับได้ทันทีซึ่งจะช่วยเศรษฐกิจทั้งความเชื่อมั่น และการดึงลงทุน”

เมื่อถามว่าจะเป็นต้องเป็นคนจากรัฐบาลชุดใหม่ หรือชุดเก่า นายเกรียงไกรกล่าวว่าทุกพรรคมีคนเก่งควรต้องคัดให้เหมาะสมกับงาน ในช่วงที่มีการเลือกตั้งมาแล้วเกิน 100 วัน การตั้งคนที่สร้างความเชื่อมั่นได้ ก็จะช่วยสร้าการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจได้ทันทีที่ตั้งรัฐบาลเสร็จ

ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีการโหวตนายกรัฐมนตรีมีกระแสข่าวว่านายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดต นายกฯพรรคเพื่อไทยอาจจะไม่ได้รับการเห็นชอบจากสภาฯประธานส.อ.ท.ระบุว่า ในเรื่องของการโหวตนายกฯนั้นจะโหวตใครหรือไม่โหวตใครเป็นเรื่องที่เอกชนติดตาม กกร.และภาคเอกชนย้ำจุดเดิม คือขอให้อยู่ในเดือน ส.ค.เพราะทุกความเสี่ยง และการวางแผนของธุรกิจได้วางแผนไว้โดยใช้ไทม์ไลน์เดือน ส.ค.ว่าจะสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้

 

 ทั้งนี้หากมีการล่าช้าไปจากเดือน ส.ค.ไม่มากก็ยังไม่เป็นไร แต่หากยาวนานออกไปอีกหลายเดือน ซึ่งแต่ละเดือนก็จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ซึ่งปัญหาก็จะมากขึ้นเพราะตอนนี้เศรษฐกิจของไทยต้องการรัฐบาลที่มีอำนาจมาออกมาตรการช่วยเหลือ การกระตุ้นเศรษฐกิจที่เป็นเรื่องเร่งด่วน ซึ่งเป็นเรื่องปัญหาที่สำคัญ หากช้าออกไปก็จะยิ่งกระทบกับการเบิกจ่ายงบประมาณกระทบการจัดซื้อจ้างเป็นลูกโซ่ และกระทบไปยังอีกหลายภาคส่วนของเศรษฐกิจ

‘เอกชน’ หวัง ‘ดรีมทีมเศรษฐกิจ’  รัฐบาลใหม่เร่งฟื้นเชื่อมั่น - ดึงลงทุน

สำหรับกระแสข่าวที่นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย ในฐานะประธานสมาคมธนาคารไทย ซึ่งอยู่ในส่วนของกรรมการร่วมภาครัฐเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ซึ่งหากเป็นเรื่องจริงถือว่าเรื่องที่น่ายินดี เพราะนายผยงมีประวัติการทำงานที่มีความสามารถ มีความซื่อสัตย์ ใสสะอาด ซึ่งภาคเอกชนเองก็อยากที่จะได้รัฐมนตรีที่มีคุณสมบัติเหมือนคุณผยงมากๆ เพื่อให้เข้ามาช่วยแก้ปัญหาเศรษฐกิจ

“ประเทศไทยเราจำเป็นต้องมีคนดีๆเก่งๆเข้ามาเป็น ครม.จำนวนมาก หากคุณผยงได้เข้าไปเป็นรัฐมนตรีจริงก็ต้องยินดีและต้องฉลองครับ แต่ตอนนี้ก็ต้องลุ้นอยู่ ซึ่งยังเป็นแค่กระแสข่าวอยู่ แต่ในมุมมองส่วนตัวคุณผยงมีความเข้าใจดีมาก ทั้งเรื่องเศรษฐกิจระดับมหภาค และเศรษฐกิจจุลภาค และมีความสามารถในเรื่องดิจิทัล”นายเกรียงไกร กล่าว