จับตา 'สุพัฒนพงษ์' ดัน 'ประเสริฐ' นั่ง 'ปลัดพลังงาน' คนใหม่

จับตา 'สุพัฒนพงษ์' ดัน 'ประเสริฐ' นั่ง 'ปลัดพลังงาน' คนใหม่

จับตา "สุพัฒนพงษ์" ดัน 2 ตัวเต็งนั่งเก้าอี้ปลัดกระทรวงพลังงาน แทน "กุลิศ สมบัติศิริ" ที่จะหมดวาระลงในปีนี้ วงในเผย "ประเสริฐ" อธิบดีพพ. เข้าวิน

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า จากกรณีที่ นายวิษณุ​ เครืองาม​ รองนายกรัฐมนตรี ได้ให้สัมภา​ษณ์​กับสื่อมวลชนว่า​ คณะรัฐมนตรี (ครม.) รักษาการ สามารถที่จะตั้ง​ผู้บริหารระดับสูง อาทิ ปลัดกระทรวงด้านเศรษฐกิจที่จะเกษียณอายุราชการในปี 2566 นี้ได้​  โดยการเสนอขึ้นมาจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงนั้น ๆ​  ซึ่งปลัดกระทรวงที่จะเกษียณอายุในวันที่​ 30​ ก.ย. 2666​ นี้​ มี​ 2​ กระทรวงคือ​ กระทรวงการคลังและกระทรวงพลังงาน​  โดยไม่ต้องรอรัฐบาลใหม่​  แต่​ ปลัดกระทรวงที่กำลังจะเกษียณ​ จะไม่สามารถเสนอแต่งตั้งโยกย้ายระดับอธิบดีได้​ 

ดังนั้น นายสุพัฒนพงษ์ พันมีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ​  สามารถที่จะเสนอ​ชื่อแต่งตั้งบุคคลที่จะมาเป็นปลัดกระทรวงพลังงานคนใหม่​  แทน​ นายกุลิศ​ สมบัติศิริ​ ที่จะเกษียณอายุได้​   แต่​ระหว่างนี้ไปจนถึง​ 30​ ก.ย. 2566​ นายกุลิศ​ จะไม่สามารถแต่งตั้งโยกย้ายผู้บริหาร​ระดับอธิบดี​กรมต่าง ๆ ได้​  โดยให้เป็นอำนาจของปลัดกระทรวงคนใหม่

สำหรับบุคคลที่ถือเป็นตัวเต็งที่จะได้รับการเสนอชื่อแต่งตั้ง​เป็นปลัดกระทรวงพลังงานคนใหม่​  เป็นผู้บริหารในสังกัดกระทรวงพลังงาน ประกอบด้วย​ นายประเสริฐ​ สินสุขประเสริฐ​  อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์​พลังงาน​ (พพ.) และยังเป็นบอร์ด บริษัท ปตท.​ จำกัด (มหาชน) ซึ่งคนในวงการพลังงานต่างมองว่าเป็นตัวเต็งอันดับที่ 1 ส่วนตัวเต็งอันดับ 2 คือ นางสาวนันธิกา​ ทังสุพานิช​ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน​  และยังเป็น​ บอร์ด​ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.​) 

ทั้งนี้ จึงเป็นที่น่าจับตาว่า ในการเสนอชื่อปลัดกระทรวงพลังงานท่านใหม่ที่ใกล้จะถึงนี้ นายสุพัฒนพงษ์ จะนำเสนอชื่อใครเข้ามาเป็นปลัดกระทรวงพลังงานท่านใหม่ ซึ่งคนในวงการพลังงานต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ไม่มีข้ามห้วยอย่างแน่นอน 

ผู้อสื่ข่าวรายงานว่า ผู้บริหารกระทรวงพลังงานและสังกัดกระทรวงพลังงาน ที่จะเกษียณอายุราชการในปีนี้ ประกอบด้วยผู้บริหารระดับสูง 2 คน คือ นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน และนายสมบูรณ์ หน่อแก้ว รองปลัดกระทรวงพลังงาน ซึ่งผู้จะมาแทนนายสมบูรณ์ ก็จะต้องรอให้ปลัดกระทรวงพลังงานท่านใหม่นำเสนอ

ส่วนประเภทอำนวยการระดับสูง ที่จะต้องรอให้ปลัดกระทรวงพลังงานท่านใหม่มาอนุมัติ ประกอบด้วย นายสุรเดช เหลาพัฒนา ผู้อำนวยการสำนักงานพลังงาน จังหวัดขอนแก่น, นายจันทร์ทิพย์ แสนเขียววงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพลังงาน จังหวัดตาก

นายสุรินทร์ แสงไทยทวีพร ผู้อำนวยการสำนักงานพลังงาน จังหวัดนครราชสีมา, นายสมนึก ทริทอง ผู้อำนวยการสำนักงานพลังงาน จังหวัดปัตตานี, นายอรุณ อินทสะระ ผู้อำนวยการสำนักงานพลังงาน จังหวัดพัทลุง, นายสุทธิชัย สุขศรีเสน ผู้อำนวยการสำนักงานพลังงาน จังหวัดสงขลา, นายธนากร สอนอาจ ผู้อำนวยการสำนักงานพลังงาน จังหวัดอำนาจเจริญ, นายวรุณ ปิยนิรันดร์ ผู้อำนวยการเฉพาะด้าน (วิศวกรรม)  กองความปลอดภัยธุรกิจก๊าซปิโตรเลียมเหลว, นายชัยกร ศิริกุล ผู้อำนวยการเฉพาะด้าน (วิทยาศาสตร์) กองคุณภาพน้ำมันเชื้อเพลิง, นางดวงสุดา จิรประดิษฐกุล เลขานุการกรม สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน และ นายสุรี จรูญศักดิ์ ถือเป็นประเภทบริหารระดับต้น รองอธิบดี กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน