ครม.ปลดล็อกตั้งปลัด 2 'กระทรวงเศรษฐกิจ' สั่งปลัดที่จะเกษียณห้ามตั้งอธิบดี

ครม.ปลดล็อกตั้งปลัด 2 'กระทรวงเศรษฐกิจ' สั่งปลัดที่จะเกษียณห้ามตั้งอธิบดี

ครม.ปลดล็อก ทางตันตั้งปลัด 2 กระทรวง คลัง – พลังงาน ช่วงยังไม่มีรัฐบาลใหม่ ให้ รมว.เสนอตั้งได้ เฉพาะปลัดกระทรวง แล้วให้ปลัดใหม่ตั้งอธิบดีได้ กรณีที่ยังไม่ได้รัฐบาลถึง ต.ค. ส่วนระดับเลขาธิการ ที่เป็น ซี11 ตั้งรองเลขาธิการได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในวันที่ 30 ก.ย. 2566 ซึ่งเป็นวันสิ้นสุดปีงบประมาณ 2566 จะมีข้าราชการระดับปลัดกระทรวงเกษียณอายุ 2 คน ได้แก่ นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง และนายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน ซึ่งเดิมจะต้องให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่เห็นชอบการแต่งตั้งปลัดกระทรวงคนใหม่ที่มาทำงานแทนคนที่เกษียณอายุแต่ปัจจุบันยังไม่มีรัฐบาล และครม.ชุดใหม่ จึงทำให้ต้องมีแนวทางในการแก้ปัญหา

เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว นางณัฐฏ์จารี อนันตศิลป์ เลขาธิการ ครม. เปิดเผยว่านายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้รายงานแนวทางการแต่งตั้งข้าราชการระดับสูงในช่วงที่ยังเป็นรัฐบาลรักษาการและยังไม่มี ครม.ชุดใหม่ให้ ครม.วานนี้ (8 ส.ค.) รับทราบว่าเนื่องจากในเดือน ก.ย.2566 จะมีข้าราชการระดับปลัดกระทรวงเกษียณอายุราชการ

 

ซึ่งมีแนวทางให้รัฐมนตรีว่าการในกระทรวงที่มีปลัดกระทรวงเกษียณอายุราชการสามารถเสนอแต่งตั้งปลัดกระทรวงคนใหม่เพื่อมาทำหน้าที่แทนปลัดกระทรวงที่เกษียณอายุเพื่อให้ ครม.พิจารณาได้ เมื่อ ครม.พิจารณาแล้วเสร็จก็จะส่งต่อไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตามขั้นตอน โดยรัฐมนตรีจะสามารถแต่งตั้งได้เฉพาะปลัดกระทรวงที่จะเกษียณเท่านั้นไม่สามารถแต่งตั้งอธิบดีในกรมต่างๆที่จะเกษียณอายุราชการได้

ส่วนตำแหน่งนักบริหารระดับสูงที่เป็นระดับซี 11 อื่นๆเช่นเลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) สามารถที่จะเสนอแต่งตั้งรองเลขาธิการได้ เนื่องจากเลขาธิการเป็นตำแหน่งที่เทียบเท่ากับปลัดกระทรวง

ครม.ปลดล็อกตั้งปลัด 2 \'กระทรวงเศรษฐกิจ\' สั่งปลัดที่จะเกษียณห้ามตั้งอธิบดี

“การเสนอตั้งอธิบดีแทนตำแหน่งที่จะว่างลงนั้น ครม.ให้ปลัดกระทรวงที่อยู่ในตำแหน่งสามารถแต่งตั้งอธิบดีได้ แต่ถ้าในกระทรวงที่ปลัดจะเกษียณอายุราชการสามารถที่จะตั้งปลัดได้คนเดียว ส่วนการตั้งอธิบดีในกรมต่างๆต้องให้ปลัดเข้ามาดำรงตำแหน่งใหม่มาตั้งอธิบดีในตำแหน่งที่ว่างอยู่ โดยปลัดกระทรวงที่ได้รับการแต่งตั้งมาแทนคนที่เกษียณ ซึ่งจะทำงานได้หลังจากที่มีการโปรดเกล้าฯแล้ว และหลังวันที่ 1 ต.ค. ซึ่งเป็นวันเริ่มต้นรัฐบาลใหม่ ที่คาดว่าจะมีรัฐบาลชุดใหม่แล้วในขณะนั้น”

สำหรับเหตุผลที่มีแนวทางที่รองนายกฯวิษณุเสนอแนวทางนี้ให้ ครม.เห็นชอบเนื่องจากอำนาจของรัฐมนตรีนั้นสามารถที่จะตั้งปลัดกระทรวงได้ และปลัดคนใหม่ที่มาแทนปลัดที่เกษียณอายุราชการ ก็จะมีอำนาจในการแต่งตั้งอธิบดีคนใหม่ ซึ่งเป็นแนวทางที่ถูกต้องไม่ใช่ให้ปลัดที่จะเกษียณอายุเป็นคนที่แต่งตั้งอธิบดีไว้ในลักษณะทิ้งทวน

เมื่อถามว่าการแต่งตั้งปลัดกระทรวงใหม่โดยรัฐมนตรีที่รักษาการอยู่นั้น จะสร้างความไม่พอใจให้กับรัฐมนตรีคนใหม่ที่จะเข้ามาทำงานในรัฐบาลชุดใหม่หรือไม่ เลขาธิการ ครม.บอกว่าในเรื่องนี้ กกต.จะเป็นผู้พิจารณาอีกทีและแต่ละหน่วยงานที่มีความจำเป็นที่จะต้องเสนอให้มีการตั้งผู้บริหารระดับสูงในช่วงนี้ก็ต้องให้เหตุผลถึงความจำเป็นเร่งเพื่อชี้แจงกกต.ให้อนุมัติเพื่อไม่ให้การบริหารงานของหน่วยงานราชการมีความต่อเนื่องโดยไม่สะดุด