บอร์ดการทางฯ ไฟเขียว 1 ก.ย.นี้ ปรับขึ้นค่าทางด่วน 5 บาท

บอร์ดการทางฯ ไฟเขียว 1 ก.ย.นี้ ปรับขึ้นค่าทางด่วน 5 บาท

บอร์ดการทางฯ ไฟเขียวขึ้นค่าผ่านทาง 5 บาท สาย “ฉลองรัช-บูรพาวิถี” เริ่ม 1 ก.ย.นี้ ขณะที่ทางด่วน “กาญจนาภิเษก” สั่งชะลอ หวังบรรเทาภาระประชาชน

นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยถึงผลการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) กทพ. วันนี้ (25 ก.ค.) โดยระบุว่า บอร์ดได้พิจารณาเกี่ยวกับวาระการขออนุมัติปรับอัตราค่าผ่านทางในโครงการทางพิเศษ 3 สายตามที่ กทพ.เสนอ โดยบอร์ดมีมติอนุมัติให้ปรับขึ้นค่าผ่านทางด่วน 2 สายตามเงื่อนไขข้อตกลงกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย (TFF) ได้แก่

1.โครงการทางพิเศษฉลองรัช (รามอินทรา-อาจณรงค์)

2.โครงการทางพิเศษบูรพาวิถี(บางนา-ชลบุรี) โดยมีผลปรับอัตราค่าผ่านทาง 5 บาทจากราคาปัจจุบัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.นี้ เป็นต้นไป

ส่วนโครงการทางพิเศษกาญจนาภิเษก (บางพลี-สุขสวัสดิ์) ซึ่งเป็นโครงการที่อยู่ภายใต้การบริหารของ กทพ. และไม่ได้มีการปรับขึ้นค่าผ่านทางมาเป็นเวลานาน  ที่ประชุมมีมติให้ชะลอการปรับขึ้นค่าผ่านทางไว้ก่อน เพื่อลดผลกระทบ และบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายของประชาชนผู้ใช้ทางพิเศษ อีกทั้งหลังจากนี้ กทพ.จะหารือและขอนโยบายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อพิจารณาหาส่วนลดให้กับผู้ใช้ทางเพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชนต่อไป 

ทางด่วนที่เตรียมปรับขึ้นค่าผ่านทางเริ่ม 1 ก.ย.นี้ ประกอบด้วย  

1.ทางพิเศษบูรพาวิถี (บางนา-ชลบุรี) ปรับขึ้นตามสัญญา TFFIF จำนวน 5 บาท จากปัจจุบันจัดเก็บค่าผ่านทางเริ่มต้น แบ่งเป็น ทางพิเศษบูรพาวิถี (บางนา-ชลบุรี)

  • รถ 4 ล้อ เริ่มต้น 20 บาท สูงสุด 55 บาท
  • รถ 6-10 ล้อ เริ่มต้น 50 บาท สูงสุด 145 บาท
  • รถมากกว่า 10 ล้อขึ้นไป เริ่มต้น 75 บาท สูงสุด 220 บาท


2.ทางพิเศษฉลองรัช (รามอินทรา -อาจณรงค์) ปรับขึ้นตามสัญญา TFFIF จำนวน 5 บาท จากปัจจุบันมีอัตราค่าผ่านทาง

  • รถ 4 ล้อ 40 บาท
  • รถ 6-10 ล้อ 60 บาท
  • รถมากกว่า 10 ล้อขึ้นไป 80 บาท