บีโอไอ ปลื้มนักลงทุนเยอรมัน-ฝรั่งเศส สนลงทุน EV ในไทย

บีโอไอ ปลื้มนักลงทุนเยอรมัน-ฝรั่งเศส สนลงทุน EV ในไทย

บีโอไอปลื้มทุนเยอรมนี-ฝรั่งเศส สนใจลงทุนอุตสาหกรรมยานยนต์ อีวี ในไทย เตรียมบุกโรดโชว์เมืองฉงชิ่งและเฉิงตู ดึงลงทุนยานยนต์ไฟฟ้าชั้นต่อเนื่อง

นายวิรัตน์ ธัชศฤงคารสกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่าผลจากการเดินสายเพื่อชักจูงการลงทุน (โรดโชว์) ที่ เยอรมนีและฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 18-23 มิ.ย.2566 ได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุนต่างชาติในอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า และชิ้นส่วนยานยนต์ (อีวี) อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงอุตสาหกรรมการแพทย์และบริการด้านสุขภาพ ที่เป็นผู้ประกอบการขนาดใหญ่ และผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) แสดงความสนใจเลือกบริษัทผู้ผลิตในไทยผลิตสินค้าป้อนลูกค้าที่อยู่ในภูมิภาคเอเชีย และขยายฐานการผลิต

“ไทยเป็นเสมือนเซฟโซนของนักลงทุนต่างชาติ โดยก่อนหน้านี้บีโอไอได้มีการนำคณะออกไปโรดโชว์ ที่ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกาจีนและเกาหลีใต้ ได้รับเสียงสะท้อนกลับมาจากนักลงทุนมองว่าประเทศไทยมีโครงสร้างพื้นฐาน บุคลากร รวมถึงมีอุตสาหกรรมสนับสนุนที่แข็งแกร่ง” นายวิรัตน์ กล่าวย้ำ 

โดยเยอรมนีและฝรั่งเศส ถือเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่สำคัญที่ได้พัฒนาความสัมพันธ์และความร่วมมือมายาวนาน เกือบครึ่งปีแรกปี 2566 (3 ม.ค.-21 มิ.ย.2566) มีการขอรับการส่งเสริมการลงทุนจากเยอรมนี 12 โครงการ มูลค่ากว่า 5,900 ล้านบาท ส่วนใหญ่อยู่ในอุตสาหกรรมเครื่องจักรและยานยนต์ สำหรับฝรั่งเศส มีการขอรับการส่งเสริมการลงทุน 6 โครงการมูลค่ากว่า 2,900 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด บีโอไอเตรียมนำทัพโรดโชว์เมืองฉงชิ่ง และเมืองเฉิงตู ซึ่งเป็นเมืองสำคัญทางทิศตะวันตกของสาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 27 มิ.ย.-1 ก.ค.2566 ซึ่งเป็นการโรดโชว์ที่ประเทศจีนครั้งที่ 2 ของบีโอไอในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 เพื่อดึงดูดการลงทุนที่มีศักยภาพในจีน โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าให้เข้ามาลงทุนในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง